"Mùa cổ tích" của Khôi Nguyên

02:10, 04/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tập thơ "Mùa cổ tích" của nhà thơ Khôi Nguyên, tên thật là Nguyễn Thị Khôi, quê xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành), hiện đang công tác tại Trường Tiểu học Hành Tín Tây, được Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành vào cuối năm 2018. Đến nay, tập thơ này vẫn được nhiều bạn đọc yêu thích bởi chứa đựng tình cảm dạt dào, chân quê. 
 
Cầm tập thơ “Mùa cổ tích”, cô giáo Khôi trải lòng: “Thơ là nơi để tôi trải lòng, đó là nỗi nhớ về người thân, cảm xúc về tình yêu đôi lứa... Tôi yêu từng cành cây, ngọn cỏ, dòng sông, bến nước, con đò nơi tôi lớn lên và trưởng thành... Tất cả đều chất chứa qua mỗi câu thơ". 
Nhà thơ Nguyên Khôi bên học trò nhỏ của mình.                                                           ẢNH: K.NGÂN
Nhà thơ Nguyên Khôi bên học trò nhỏ của mình. ẢNH: K.NGÂN
Đọc “Mùa cổ tích” của Khôi Nguyên ta thấy dạt dào tình yêu quê hương. “Chưa một lần đi xa/ Mà xốn xang bao nỗi nhớ/ Da diết khúc quê/ Đất mẹ Nghĩa Hành..." (Tiếng quê). Hình ảnh cha mẹ cũng được tác giả khắc họa chân thực qua các bài thơ như: “Lối cày”, “Mẹ”, “Bữa cơm muộn”, “Cúi đầu tiễn mẹ”... Qua từng trang thơ, độc giả thấy được sự tần tảo sớm hôm của bậc làm cha mẹ đã hy sinh con cái và cảm xúc thiêng liêng của tình mẫu tử. “Mùa cổ tích” còn có nhiều bài thơ viết về  tình yêu lứa đôi. 
 
Trong số hơn 80 bài thơ, bài “Mùa cổ tích” được tác giả đặt làm tên tập thơ để lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn đọc. Ai cũng có mùa cổ tích của riêng mình, với chị mượn lời thơ để giải bày tiếng lòng của mình cũng là lời nói hộ cho những con tim đã và đang thổn thức vì tình yêu. “Ngọn gió nào đưa người đến bên tôi/ Cho đêm ấy lất lay ngàn lá biếc/ Đông chưa đến sao bỗng dưng trở rét/ Ôi mùa thu, ôm chặt mùa thu!..." (Mùa cổ tích).
Năm 2019, tập thơ “Mùa cổ tích” đạt giải Khuyến khích Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật do Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam trao tặng. Đó là vinh dự, bởi theo nhiều văn nghệ sĩ ở Quảng Ngãi thì đây là giải thưởng mà gần 10 năm qua mới có tác giả là nữ nhận giải thưởng ở "sân chơi" văn học toàn quốc. Tác giả Khôi Nguyên còn có nhiều tác phẩm văn xuôi được Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đánh giá cao. Trong đó có truyện ngắn Cầu Độc Mộc đã đạt giải Ba - Cuộc thi sáng tác văn xuôi tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I năm 2018.       
"Đọc Mùa cổ tích và những tác phẩm khác của Khôi Nguyên, ta cảm thấy có một Khôi Nguyên đầy nữ tính, mềm mại... Chị đã cố quên, giấu đi vết thương lòng và dành thời gian rảnh rỗi để đầu tư cho các trang viết của mình”, nhà thơ Hồ Nghĩa Phương nhận xét. Nhà văn Thoại Văn thì bảo rằng: “Mùa cổ tích” mang dáng dấp chân quê. Quê hương miền ngược của dòng sông Vệ đi vào thơ Khôi Nguyên bằng ngôn ngữ mộc mạc pha chút tài hoa. Nếu nói thơ hiện nay là một rừng hoa, thì "Mùa cổ tích" là bông hoa bé nhỏ khiêm nhường, nhưng đủ sức tỏa ra hương sắc một vùng quê và đôi khi còn xa hơn...”.
 
Một điều đáng trân quý nữa là, tác giả Khôi Nguyên đã dành tặng tập thơ "Mùa cổ tích" cho bạn bè và người thân, phần còn lại được bán với giá bìa cho bạn yêu thơ để có kinh phí tặng quà cho học sinh khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo.
 
KIM NGÂN
 
 
 
 

.