Các dòng họ tạm dừng tổ chức lễ Thanh minh để phòng, chống dịch Covid-19

02:04, 04/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Thanh minh còn gọi là lễ tế xuân, thường được tổ chức vào dịp tháng ba âm lịch hằng năm. Đây là ngày lễ lớn của nhiều dòng họ nhằm tưởng nhớ công lao của ông bà tổ tiên đã có công sinh thành, cũng là dịp con cháu làm ăn ở xa cũng đều tập trung, tề tựu bên nhau.
 
Năm nay, vì ảnh hưởng của dịch Covid – 19, để góp phần phòng chống, hạn chế lây lan dịch bệnh, nhiều dòng họ đã chủ động thông báo không tổ chức lễ Thanh minh mà chỉ gói gọn phần lễ gồm một vài thành viên lớn tuổi trong Hội đồng họ thắp hương, cúng trái cây.
 
Tổ chức lễ gọn nhẹ
 
Trước ngày diễn ra lễ Thanh minh, con cháu trong dòng họ tổ chức thăm viếng, tảo mộ. Phần lễ diễn ra vào ngày hôm sau do những người lớn tuổi, uy tín trong dòng họ điều hành, sau đó là phần hội gặp mặt con cháu trong dòng họ. Với nhiều dòng họ, lễ Thanh minh còn là dịp quan trọng để ôn lại lịch sử, tri ân công lao của vị tiền hiền đã có công tạo dựng dòng họ ở vùng đất mới. Vì thế, lễ diễn ra rất trang nghiêm với đông đủ đại diện địa phương, con cháu dòng họ và mời các dòng họ bạn lân cận.
 
Hằng năm, lễ Thanh minh của dòng họ Lê Quang ở làng Năng An ở thôn 7, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) diễn ra trang trọng với nghi lễ rước sắc phong vua ban cho vị tiền hiền của dòng họ là Cai tri Phó tướng Quản khê hầu Lê Quang Đại.

 

Vào mọi năm, lễ thanh minh tại các dòng họ thu hút đông đảo con cháu tham dự, còn năm nay chỉ thực hiện đơn giản, gọn nhẹ phần lễ
Vào mọi năm, lễ Thanh minh tại các dòng họ thu hút đông đảo con cháu tham dự, còn năm nay chỉ thực hiện đơn giản, gọn nhẹ phần lễ.
Theo sử sách ghi lại, Lê Quang Đại sinh khoảng năm 1400 tại tỉnh Thanh Hóa, làm gia thần cho Lê Lợi và các đời sau nối tiếp phụng sự triều đình và phục vụ nhân dân. Lê Quang Đại theo vua Lê Thánh Tôn vào bình định phía Nam được vua giao trấn nhậm, quy dân lập ấp khai hoang lập đồn điền. Mộ và nhà thờ tiền hiền Lê Quang Đại của dòng họ Lê Quang ở làng Năng An đã được công nhận là Di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh. Vào dịp ngày 9 - 10.3 âm lịch hằng năm là ngày lễ hội tế xuân tại nhà thờ trung tâm họ Lê (Quang) thu hút rất đông đảo con cháu và mọi người đến tham dự.
 
Năm nay, hưởng ứng lời kêu gọi phòng, chống dịch Covid-19 của các cấp, ngay từ khi chưa thực hiện cách ly toàn xã hội, Hội đồng gia tộc dòng họ Lê Quang đã bàn bạc và thông báo đến con cháu chỉ tổ chức phần nghi lễ gọn nhẹ, giới hạn thành phần tham gia để hạn chế tập trung đông người.
 
Ông Lê Quang Vinh, thành viên Hội đồng họ Lê Quang cho biết: “Hội đồng cũng thống nhất không tổ chức lễ rước sắc phong và phần hội gặp mặt con cháu trong dòng họ. Nếu bà con có về thắp hương thì cần thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch mà các cấp ngành đã khuyến cáo để đảm bảo an toàn sức khỏe”.
 
Nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh
 
Mọi năm trước, vào thời gian này, tại nhà thờ Nguyễn Đức ở thôn Phước Thịnh, xã Đức Thạnh (Mộ Đức), con cháu đã trở về tập trung bên nhau. Đây là dòng họ có số lượng con cháu đông đúc ở khắp các tỉnh, thành, cùng với đại diện các dòng họ bạn lân cận trong và ngoài huyện tham dự, nên lễ Thanh minh của dòng họ Nguyễn Đức thu hút đến hơn 200 người tham dự. So với không khí náo nhiệt như mọi năm, năm nay vào ngày diễn ra lễ Thanh minh chỉ gồm những người cao tuổi trong dòng họ về thắp hương, cúng trái cây.
 
Từ những ngày trước, ông Nguyễn Đức Tín đã thông báo cho con cháu xa gần, vì ảnh hưởng của dịch bệnh, nên lễ Thanh minh tổ chức đơn giản, gọn nhẹ để hạn chế việc tập trung đông người. “Để phòng ngừa dịch Covid - 19, Hội đồng họ thống nhất tạm dừng lễ Thanh minh vì việc tập trung đông người sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.
 
Tôi thường xuyên theo dõi thông tin qua báo chí và nhắc nhở con cháu trong dòng họ không được chủ quan mà phải nâng cao ý thức tự giác phòng chống dịch bệnh. Trong dịp lễ Thanh minh năm nay, mọi người có tấm lòng tưởng nhớ tổ tiên có thể đến thắp hương tại nhà thờ, nhưng hạn chế đi cùng nhau, phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh. Hoặc tốt nhất để sau khi dịch qua đi, con cháu mới trở về thắp hương cho ông bà”, ông Nguyễn Đức Tín cho hay.
 
Thời gian qua, để phòng chống dịch Covid – 19, nhiều nơi đã dừng tổ chức các hoạt động, lễ hội; nhiều gia đình tạm hoãn tổ chức đám hỏi, cưới; các dòng họ dừng tổ chức lễ Thanh minh trong năm nay. Đây là điều rất đáng hoan nghênh, thể hiện tinh thần tiên phong, tự giác và phát huy vai trò của những người đứng đầu dòng họ trong việc phòng chống dịch bệnh.
 
Bài, ảnh: B.HÒA

.