Cẩm Viên... ta về

10:01, 19/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ thập niên 90 đến tận bây giờ, quán cà phê Cẩm Viên, tọa lạc ở đại lộ Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) vẫn luôn là nơi mà các tâm hồn yêu nhạc tìm về để lắng nghe và hát cùng nhau...
Nức tiếng một thời
 
Ngược dòng thời gian trở về quá khứ cách đây hơn hai thập kỷ, quán cà phê Cẩm Viên ngày ấy là nơi sinh hoạt của Câu lạc bộ âm nhạc thị xã Quảng Ngãi bấy giờ. Tụ điểm âm nhạc này từng đón những nhạc sĩ nổi tiếng như Phan Huỳnh Điểu - tác giả của ca khúc “Cuộc đời vẫn đẹp sao”, “Hành khúc ngày và đêm”...; nhạc sĩ Nhất Sinh - tác giả của “Chim sáo ngày xưa”; Trương Quang Lục của “Quảng Ngãi đất mẹ ngoan cường”... Bên ly cà phê, các nhạc sĩ, ca sĩ, người yêu nhạc ở thị xã Quảng Ngãi ngày ấy đã cùng giao lưu sôi nổi, chia sẻ các kiến thức về âm nhạc, giới thiệu các sáng tác của các nhạc sĩ địa phương. 
Hơn hai thập kỷ qua, Cẩm Viên vẫn là góc quán quen của những tâm hồn yêu âm nhạc tỉnh nhà.
Hơn hai thập kỷ qua, Cẩm Viên vẫn là góc quán quen của những tâm hồn yêu âm nhạc tỉnh nhà.
 
Những đêm tình ca vào tối thứ 3, thứ 7 hằng tuần ở Cẩm Viên ngày ấy lúc nào cũng kín chỗ. Nhiều người, dẫu đã đặt mua vé từ sớm, nhưng thi thoảng quán quá đông, vẫn chấp nhận ngồi ghế súp để được thưởng thức âm nhạc. “Mỗi đêm nhạc đều được chúng tôi chuẩn bị tỉ mỉ, kỳ công xây dựng theo từng chủ đề cụ thể. Như Tình khúc mùa thu, Giai điệu mùa xuân, Hà Nội - một thoáng tình ca, Những dòng sông quê hương... Rồi từ những chủ đề này, Cẩm Viên sẽ là nơi để các tâm hồn yêu âm nhạc thể hiện khả năng âm nhạc của mình”, ông Lê Văn Thành, nguyên Tổng thư ký CLB âm nhạc thị xã Quảng Ngãi ngày ấy, chủ quán cà phê Cẩm Viên bồi hồi kể.
 
“Mỗi đêm nhạc đều được chúng tôi chuẩn bị tỉ mỉ, kỳ công xây dựng theo từng chủ đề cụ thể... Rồi từ những chủ đề này, Cẩm Viên sẽ là nơi để các tâm hồn yêu âm nhạc thể hiện khả năng âm nhạc của mình”.
 
Ông LÊ VĂN THÀNH, chủ quán cà phê Cẩm Viên
Vẫn vang những khúc nhạc xưa
 
Từng rộn ràng thanh âm, nhưng có một quãng thời gian, không gian sinh hoạt văn hóa này gần như bị đứt quãng từ năm 2008 - 2015 trước sự  cạnh tranh mới đến từ những mô hình sân khấu ca nhạc đại chúng, công nghệ giải trí mới. Vào những thời điểm khó khăn ấy, chủ quán cà phê Cẩm Viên vẫn kiên trì giữ lại mô hình cà phê hát với nhau này. Bởi với ông, Cẩm Viên không phải mở ra để kinh doanh, mà đây chính là nơi gặp gỡ của những tâm hồn yêu nhạc.
 
“Ý nghĩa của tên Cẩm Viên là một khu vườn nhỏ ở Cẩm Thành - tên của thị xã Quảng Ngãi xưa. Khu vườn ấy nhẹ nhàng, thanh tao lắm. Không thể vì thưa vắng khách, mà mình đóng cửa”, ông Lê Văn Thành tâm sự.
 
Trước sự kiên trì của người chủ quán nặng lòng với âm nhạc, không gian hát với nhau tại Cẩm Viên tưởng chừng đã hóa “rêu phong”, dần hồi sinh cùng với sự trở lại của dòng nhạc boléro. Những đêm tình ca tại Cẩm Viên từ thưa vắng, bắt đầu kín chỗ. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của những người yêu nhạc, Cẩm Viên từ tổ chức 2 đêm nhạc mỗi tuần, giờ đã đều đặn tổ chức chương trình hát với nhau hằng đêm. Hầu hết những người tìm về Cẩm Viên để hát tình ca đều chung một mong muốn được sống lại trong không gian âm nhạc ngày xưa - nhẹ nhàng và nền nã.
 
“Tôi vẫn giữ thói quen cùng vợ đến với Cẩm Viên vào tối thứ 3 và thứ 7 hằng tuần để thả hồn về với âm nhạc suốt chục năm qua. Đến với nơi này, tôi thấy nhịp sống trở nên chậm rãi và khoan thai hơn khi mọi người đều hát và lắng nghe nhau hát rất cảm xúc, nhưng cũng đầy lịch thiệp”, cụ ông Nguyễn Sang (86 tuổi), ở TP.Quảng Ngãi chia sẻ.
 
Còn trong lòng của bà Trần Thị Thanh Liêm, thì đến với Cẩm Viên không phải chỉ vì yêu nhạc. Bởi cà phê hát với nhau nay mở ra khá nhiều. "Điều làm Cẩm Viên níu giữ tâm hồn tôi suốt chục năm qua, đó là không gian âm nhạc nơi này rất lịch lãm và nền nã. Mọi người đến đây ai nấy đều nhẹ nhàng, tôn trọng lẫn nhau”, bà Liêm cho hay.
 
Là nơi mà những khúc nhạc xưa chậm rãi cất lên giữa nhịp sống đương đại xô bồ, hồi hả. Cẩm Viên là thế! Vẫn hát, vẫn là nơi để những tâm hồn yêu nhạc tìm về...   
  
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.