Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh: Từ ước mơ đến hiện thực...

06:12, 27/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vượt qua nhiều khó khăn, các nhà khoa học địa chất và ngành chức năng của tỉnh đã vén “bức màn” che phủ hàng trăm di sản địa chất, địa mạo, văn hóa, lịch sử có giá trị đặc sắc. Giấc mơ Công viên địa chất (CVĐC) Lý Sơn - Sa Huỳnh nay đã hình thành.
Cuối tháng 11.2019, ngành chức năng đã hoàn thiện hồ sơ CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh để trình UNESCO công nhận là CVĐC toàn cầu. Đây là niềm vui lớn, đáp ứng sự kỳ vọng của cán bộ và nhân dân trong tỉnh nhằm thực hiện mục tiêu bảo tồn vùng di sản và phát triển du lịch bền vững. Việc xây dựng hồ sơ CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh được triển khai từ năm 2015 trên cơ sở CVĐC Lý Sơn với quy mô cấp tỉnh. Trải qua 4 năm xây dựng, đến nay diện mạo của một CVĐC toàn cầu đã định hình và từng bước hoàn chỉnh trên quê hương núi Ấn - sông Trà. 
Du khách tham quan vùng di sản địa chất ở huyện Lý Sơn.
Du khách tham quan vùng di sản địa chất ở huyện Lý Sơn.
Công viên có tổng diện tích trên 5.000km2 (đất liền và dưới biển) qua 10 huyện, thành phố, với khoảng 1 triệu dân. Nơi đây quy tụ dày đặc, đan xen các loại hình di sản văn hóa, lịch sử có giá trị mang tầm quốc gia và quốc tế như văn hóa cổ Sa Huỳnh, Chămpa, Đại Việt. Đây cũng là nơi hội tụ của đa dạng địa chất, địa mạo do hoạt động núi lửa tạo nên, được giữ gìn nguyên vẹn giá trị với vẻ đẹp hoang sơ.
 
Trước khi trình UNESCO công nhận CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh, Sở VH-TT&DL đã mời các chuyên gia khảo sát, đánh giá các giá trị di sản địa chất, địa mạo, cảnh quan và văn hóa lịch sử, tiến hành khảo sát và xây dựng chủ đề tổng quan của công viên là CVĐC Lý Sơn- Sa Huỳnh - Miền đất của những chuyển động, với 4 tuyến du lịch.
 
Du khách đến Quảng Ngãi có thể theo từng tuyến du lịch để cảm nhận vẻ đẹp về địa chất, văn hóa, lịch sử  nơi “Miền đất của những chuyển động”. Nếu về phía đông đến huyện Lý Sơn, du khách sẽ khám phá những điều “bí ẩn nơi đảo thiêng”. Ngược đường lên phía tây theo tuyến “Lục địa cổ - Vũ điệu thời gian” sẽ giúp du khách khám phá hàng loạt các di sản địa mạo của quá trình hoạt động lục địa cổ, của các lớp thạch quyển nâng lên, hạ xuống của các lớp đá biến chất va chạm vào nhau trong quá trình kiến tạo. Đến đây, du khách có thể thưởng thức những điệu múa Cà Đáo, đánh cồng chiêng của đồng bào Cor; khám phá cánh rừng nguyên sinh Cà Đam có độ cao hơn 1.400m so với mực nước  biển, nơi đây được ví là "nóc nhà" của Quảng Ngãi...
 
Về phía bắc, du khách theo tuyến “Tiếng vọng của biển và ký ức chiến tranh”. Tuyến du lịch này có 19 điểm di sản, giúp du khách hiểu hơn về vùng đất chịu nhiều đau thương mất mát, nhưng rất đỗi hào hùng. Về đây, du khách còn hiểu hơn về một thời giao thương trên con đường gốm sứ ở Biển Đông thông qua những con tàu đắm ở biển Bình Châu (Bình Sơn). Bên cạnh vùng tàu đắm là những thềm đá mài mòn, những vách đá chơi vơi, tạo tác của quá trình hoạt động núi lửa đã tạo nên những điểm địa chất lý thú. Về phía nam theo tuyến “Hành trình về những nền văn hóa cổ”, du khách sẽ biết đến vùng đất là chiếc nôi của văn hóa Sa Huỳnh với nhiều di sản vẹn nguyên giá trị. 
 
Trên cơ sở đã định hình CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh, trong thời gian đến Sở VH-TT&DL cùng với chính quyền các địa phương tiếp tục triển khai các hoạt động để từng bước hướng đến mục tiêu phát huy các giá trị di sản trong vùng công viên, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân thông qua phát triển du lịch bền vững. 
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.