Bảo tồn Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh

10:11, 29/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tăng cường quản lý di sản địa chất, văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường trong khu vực Công viên địa chất (CVĐC) Lý Sơn - Sa Huỳnh là vấn đề cấp thiết để bảo tồn nguyên trạng giá trị di sản của vùng công viên.
Nỗ lực bảo tồn di sản
 
Huyện Lý Sơn được xem là vùng lõi của CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh. Việc bảo tồn nguyên vẹn di sản không chỉ để phát triển du lịch, mà còn giữ gìn di sản hàng nghìn năm được thiên nhiên ban tặng. 
Dịch vụ du lịch chèo thuyền ngắm san hô ở đảo Bé (Lý Sơn) được đánh giá là mô hình thân thiện với thiên nhiên vùng địa chất.
Dịch vụ du lịch chèo thuyền ngắm san hô ở đảo Bé (Lý Sơn) được đánh giá là mô hình thân thiện với thiên nhiên vùng địa chất.
Trưởng phòng VH-TT huyện Lý Sơn Ngô Văn Nghĩa cho biết: Khách du lịch đến Lý Sơn ngày càng đông, nên cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ngày càng nhiều. Hiện nay, bên cạnh việc giám sát, tuyên truyền bảo tồn, huyện lo ngại nhất là các yếu tố tự nhiên tác động làm ảnh hưởng di tích. 
 
Tại chùa Đục (nằm dưới núi Giếng Tiền) bị rạn nứt, sập tự nhiên cả năm nay, nhưng chưa có hướng khắc phục. Huyện đã đề xuất tỉnh xem xét để bảo tồn nguyên vẹn chùa Đục và cảnh quan thiên nhiên nơi này. Đối với vùng địa chất xã An Bình, huyện đã có biện pháp hạn chế xây dựng công trình kiên cố; phát huy các mô hình không tác động đến thiên nhiên như lặn ngắm san hô, chèo thuyền thúng... Ngoài ra, Lý Sơn đã có hướng bảo tồn nguyên vẹn giá trị di sản văn hóa Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa bằng cách sân khấu hóa trong các ngày cuối tuần tại các di tích.
 
Các địa phương khác thuộc vùng phụ cận CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh cũng đã có kế hoạch bảo tồn di sản. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm hiện nay là  việc bảo tồn nguyên vẹn vùng di tích đang gặp nhiều khó khăn, bởi hầu hết các di tích đã xuống cấp, chưa có kinh phí trùng tu.
 
Tăng cường trách nhiệm của ngành và địa phương
 
Mới đây, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý di sản địa chất, văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường trong khu vực CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh. Theo đó, Sở VH-TT&DL có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, sở, ngành có liên quan triển khai các nhiệm vụ quản lý, bảo vệ các khu vực di tích đã và đang được cấp thẩm quyền xem xét, công nhận trên địa bàn tỉnh.  
Huyện Lý Sơn nỗ lực bảo tồn các di sản văn hóa, địa chất.  Trong ảnh: Di tích văn hóa đình làng An Hải.
Huyện Lý Sơn nỗ lực bảo tồn các di sản văn hóa, địa chất. Trong ảnh: Di tích văn hóa đình làng An Hải.
Sở VH-TT&DL phối hợp với các địa phương hướng dẫn, định hướng và khuyến khích người dân phát triển các làng nghề, các điểm du lịch cộng đồng; giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc sản của địa phương để phục vụ du lịch, tạo việc làm và thu nhập cho người dân trong khu vực CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh. Bên cạnh đó, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh.
 
Đối với Ban Quản lý CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh khẩn trương tham mưu UBND tỉnh công bố ranh giới công viên và các khu vực thuộc công viên cần được bảo vệ nghiêm ngặt để hạn chế tối đa các tác động tiêu cực ảnh hưởng đến các điểm di sản; ban hành Quy chế quản lý, bảo vệ và phát triển công viên...
 
Cần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; tăng cường giáo dục các giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa, khơi dậy niềm tự hào về những di sản quý giá của tỉnh... 
 
UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương liên quan tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp thẩm quyền xem xét, xử lý đối với các hành vi xâm phạm các công trình, di tích lịch sử, di sản văn hóa, di sản địa chất trong khu vực CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh...
 
Bài, ảnh: MAI HẠ
 
                                                                                                                                                 
 
 

.