Khi cây ớt vào vũ trụ

03:07, 30/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Vâng, cây ớt và quả của nó, quả ớt, đã là bạn của người Việt từ bao đời nay. Thật khó ngờ, giữa bao nhiêu loài cây trái khác được trồng trên mặt đất, cây ớt lại đã được chọn để trồng trong trạm vũ trụ, nhằm cung cấp quả ớt giàu dưỡng chất, vitamin “tươi rói” cho các nhà du hành vũ trụ trong hành trình dài ngót hai năm từ trái đất lên sao Hỏa.
TIN LIÊN QUAN

Giống ớt được vinh dự chọn là giống ớt đang sống ở Mexico, giống ớt Española, được trồng ở nơi có độ cao lớn và có thời gian trồng ngắn, theo đó tạo thuận lợi hơn cho việc trồng và thu hoạch trong không gian.
 
Có vẻ giống ớt này, theo tên gọi, có nguồn gốc từ Tây Ban Nha thì phải. Dù có xuất xứ từ đâu, thì ớt vẫn là… ớt. Nhưng tôi nghĩ (vì chưa được nếm loại “ớt vũ trụ” này), thì loại ớt này chỉ cay nhẹ, độ ngọt nhiều hơn, nhiều vitamin cùng các vi chất, nhưng dễ ăn hơn với cả người không quen ăn cay.
 
Giống ớt Española sẽ được trồng trên ISS - Ảnh: CNN
Giống ớt Española sẽ được trồng trên ISS - Ảnh: CNN
 
Chợt nhớ, ngày đi chiến trường Mỹ Tho qua Đồng Tháp Mười, tôi đã mang ơn cây ớt, dĩ nhiên là mang ơn trực tiếp quả ớt. Cụ thể hơn, là quả ớt xiêm, còn gọi là ớt chỉ thiên, ớt mọi, ớt mọc hoang, gì gì nữa… Chính quả ớt xiêm ấy, cùng… rượu đế đồng bào nấu, đã giúp tôi thoát hẳn bệnh sốt rét mà bất cứ ai đã đi chiến trường đều bị.

Ớt và rượu, hai thứ vừa cay vừa nóng, lại là thuốc chữa bệnh sốt rét ư? Thưa đúng thế. Ngày đó, trong khi hành quân băng Đồng Tháp Mười, tôi đã bị những cơn sốt rét cách nhật hành hạ. Cứ một ngày không sốt thì một ngày sốt, đều như vắt chanh, và cơ thể mình cũng cạn kiệt, ê ẩm như quả chanh bị vắt hết nước.
 
Không thể dừng lại để chữa cho hết sốt rét rồi mới đi, tôi vẫn bám đoàn công tác qua từng đêm hành quân trên đồng nước, nhiều khi rét run cầm cập vì đang cơn sốt mà vẫn phải chèo xuồng. Được cái, mồ hôi ra nhiều do chèo xuồng lại làm giảm cơn sốt, nhờ thế, tôi vẫn cố được.

Nhưng khi đã vượt được kênh Nguyễn Văn Tiếp về Nam lộ Bốn, tôi đã vô cùng sảng khoái khi được… nhậu, và… ăn ớt. Rượu đồng bào không thiếu, ớt xiêm mọc hoang trong địa hình lại còn nhiều hơn. Cùng với rau càng cua, bông so đũa, có thể chế biến thành món nhậu rất bắt, thì ớt xiêm và rượu đế là hai món tôi được dùng thường xuyên.

Lúc đầu, mình ăn ớt với uống rượu cho… khoái, cho vui anh vui em là chính, chẳng dám nghĩ gì xa hơn. Càng không biết mình đang dùng thuốc chữa bệnh. Mà bệnh sốt rét đâu phải dạng vừa! Trên đường Trường Sơn, sốt rét đã gây nên cái chết cho rất nhiều người lính, trong đó có cả những người bạn của tôi. Nhưng cũng thú thật, trên Trường Sơn thì không lấy đâu ra ớt và rượu để “chữa bệnh”.

Nhưng ở chiến trường đồng bằng Nam Bộ thì hai loại “thuốc” này rất sẵn. Ngót 6 tháng ở vùng Cai Lậy Nam lộ Bốn, tôi đã uống bao nhiêu là rượu đế, ăn bao nhiêu là ớt, rất sảng khoái. Nhưng điều vượt ngoài mong đợi của tôi, chẳng bao giờ ngờ đến, là tôi tự nhiên quên mình đang bị bệnh sốt rét, dù không uống một viên thuốc nào. Ngay lúc đó, tôi cũng không hiểu vì sao mình may mắn như vậy.

Sau này, khi về lại chiến khu, tôi cũng không bao giờ còn bị những cơn sốt rét hành hạ nữa. Bấy giờ mới hiểu. Chính ớt xiêm và rượu đế đã chữa cho mình khỏi hẳn bệnh sốt rét. Đó là hai loại thuốc gây…phấn khởi, và không ai nghĩ chúng là thuốc chữa bệnh cả. Người ta chỉ ăn ớt cho khoái khẩu, ăn ớt trong những bữa cơm thiếu thức ăn, còn uống rượu đế thì…

Nghĩ lại, cây ớt, dù là ớt Mexico hay ớt Tây Ban Nha, đã được chọn đưa lên vũ trụ để làm thức ăn cho phi hành gia thì chắc chắn nó phải có những tác dụng tuyệt hảo gì, ngoài chuyện nó có thể sống trong môi trường đặc biệt là trạm không gian vũ trụ. Nhắc đến ớt Española, lại chợt nhớ đến rượu Tequila làm từ cây xương rồng cũng của Mexico. Rượu Tequila thì tôi đã được uống nhiều lần, vì Việt Nam có nhập khẩu loại rượu này.

Từ một loại xương rồng, thứ cây hoang dại mọc rất sẵn ở Mexico (và cả ở Việt Nam, dĩ nhiên giống xương rồng Tequila khác xương rồng Việt Nam), người Mexico đã nấu thành một thứ rượu, nửa giống rượu đế, nửa giống rượu mùi, nhưng cũng không giống hoàn toàn thứ rượu nào, vì nó là rượu… Tequilla làm từ xương rồng. Nồng độ cao, uống rất đã, có mùi thơm đặc trưng, có vị vừa cay vừa hơi nhẫn nhẫn, rất hoang dại, đúng là xương rồng.

Tôi chợt nghĩ, nếu cây ớt Española được chọn đưa vào vũ trụ, thì có thể nghiên cứu để phi hành đoàn mang thêm cây xương rồng Tequilana cũng của Mexico vào vũ trụ được không? Mục đích là khi lên sao Hỏa, phi hành đoàn có thể… nấu rượu Tequila uống với ớt Española, đều là hai loại cây của Mexico và đều có chất hoang dại mạnh mẽ. Biết đâu, với thực đơn này, phi hành đoàn sẽ tăng được sức đề kháng của cơ thể và phòng được vài căn bệnh từ… sao Hỏa (?).

Như rượu đế và ớt xiêm đã giúp tôi chữa khỏi bệnh sốt rét ở chiến trường năm xưa./.
Thanh Thảo

.