Video: Tái hiện không gian văn hóa, lễ hội, địa chất của cư dân Lý Sơn

10:06, 22/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 21.6, tại Nhà trưng bày đội Hoàng Sa Bắc Hải trên đảo Lý Sơn, huyện Lý Sơn đã long trọng khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Lý Sơn – Tinh hoa Di sản lễ hội, địa chất”. Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa- Du lịch huyện Lý Sơn lần thứ II. Buổi trưng bày đã tái hiện lại văn hóa con người, cảnh đẹp và truyền thống bảo vệ chủ quyền biển đảo của cư dân Lý Sơn.
 
 
 
Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa- Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia cùng những hiện vật trong lễ Khao lề lần đầu tiên được tái hiện trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa- Du lịch huyện Lý Sơn. 
 
Một lễ hội dân gian đặc sắc được các tộc họ trên đảo trân quý, duy trì tổ chức hàng năm qua nhiều thế hệ. Nghi thức lễ để tưởng nhớ những bậc tiền hiền đã cất công mở cõi, cắm mốc, khẳng định chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam từ hơn 400 năm trước. 
 
Với người dân Lý Sơn, lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa  luôn là niềm tự hào, tượng trưng cho ý chí giữ đảo của cư dân đất đảo mà con cháu nhiều đời phải nỗ lực gìn giữ.
 
Hoạt động trưng bày, triễn lãm đã trưng bày 100 bức ảnh và 100 hiện vật, mẫu vật do Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á và các Nhà khoa học phát hiện sẽ giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước về địa chất, lịch sử hình thành của đảo Lý Sơn, Lý Sơn trên đường đổi mới và phát triển.
 
Các hình ảnh về tư liệu, bản đồ về Hoàng Sa, Trường Sa- những bằng chứng pháp lý chứng minh đầy đủ Việt Nam có đầy đủ pháp lý và chứng cứ khẳng định chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.
 
Hoạt động trưng bày triển lãm nhằm giúp người dân và du kháh trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về văn hóa, con người và vẻ đẹp của Lý Sơn. Lịch sử hình thành và bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc của đội binh phu Hoàng Sa năm xưa.
 
Trưng bày chuyên đề “Lý Sơn- Tinh hoa Di sản lễ hội, địa chất” kéo dài đến hết ngày 25.6 sẽ mang tới một góc nhìn về đời sống sinh hoạt, văn hóa tín ngưỡng của người dân Lý Sơn từ xưa đến nay. Đây cũng là dịp giới thiệu rộng rãi giá trị văn hóa truyền thống, những lễ hội tâm linh, những phong cảnh sơn thủy hữu tình của Lý Sơn đến với du khách.
 

H.Danh- Đ.Nhựt- T.Hậu


.