Ngon lạ với món bánh căn

04:05, 23/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)-  Đến với mảnh đất miền Trung, chắc hẳn ai cũng đã thử vị với những món ăn bình dị như bánh xèo, bánh bèo hay bánh nậm. Ngoài những món ăn quá đỗi quen thuộc ấy, thì thực khách đến đây đều mong muốn một lần thưởng thức món bánh căn Quảng Ngãi.
 
Loanh quanh nơi góc phố, từng ngõ ngách của thành phố lúc buổi chiều tà, từng dòng xe bắt đầu vội vã về nhà sau một ngày dài làm việc, còn vài người lại chọn ghé vào những quán ăn ven đường, để thưởng thức những  món ngon mà chỉ được người dân bày bán khi màn đêm buông xuống.
 
Mỗi hàng quán đều có một nét gây ấn tượng khác nhau, nhưng trong dòng người đông đúc ấy, nơi có nhiều hàng quán nhất, lại chỉ có một quán ăn gây ấn tượng mạnh cho mọi người có lẽ là quán bánh căn Cô Tuyết, nằm nép mình bên con đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi). Nơi quán quen này, người chủ quán là một phụ nữ tên Tuyết đã lớn tuổi, khoác lên mặc lên mình chiếc áo cũ sờn vai.

 

a
Bánh căn trông rất đơn sơ mộc mạc nhưng lại khiến cho thực khách mê mẩn mỗi khi thưởng thức món ăn này.
 
 
Để được dĩa bánh căn đầy mời gọi, tay cô Tuyết cứ thoăn thoắt liên hồi đổ từng mẻ bột gạo đã được say nhuyễn rồi lọc kỹ vào hôm trước, lên từng chiếc khuôn nhỏ bằng đất nung, được nấu chín trên những chiếc ô tròn trên khuôn. Đợi cho bánh gần chín, cô Tuyết lại đập khéo léo thêm vài quả trứng, sao cho lòng trứng lọt thỏm giữa khuôn bánh, hay bỏ thêm hải sản, bạch tuột, mực… tùy thuộc vào yêu cầu của khách, thêm vài cọng giá đỗ, một chút mỡ hành. Cô Tuyết lại nhanh tay khoét lấy từng chiếc bánh nóng hổi, giòn tan, xếp từng cặp thật đẹp mắt, rồi mang đến phục vụ cho mọi người.
 
Món ăn nào mà thiếu đi nước chấm, thì coi như mất đi một nữa linh hồn ẩm thực Việt. Nước chấm bánh căn cũng không cần cầu kỳ là bao, cũng chẳng phải là thứ mắm cao sang, chỉ là nước mắm bình thường pha với chút chanh đường, thêm vài thìa sa tế, lại quyện vào vài cọng đu đủ, cà rốt bóp chua hay dăm ba cọng rau răm ăn cùng.
 
Cũng không biết bánh căn ở đâu ra mà có, ai tạo ra đầu tiên, nhưng nó luôn được mọi người yêu mến ngay từ đầu thưởng thức. Những chiếc bánh nhỏ nhỏ, xinh xinh, nóng hổi. Cái giòn tan từ lớp vỏ bánh, kèm với một chút rau chua, cắn một miếng, từng lớp bột béo ngậy, mềm mại, còn âm ấm nơi đầu lưỡi, như đánh thức vị giác của mọi người. Vừa ăn vừa được nghe cái âm thanh tanh tách phát ra từ bếp củi, vừa vui tai lại vừa thân thuộc. Bấy nhiêu cũng khiến cho thực khách mê mẩn mỗi khi thưởng thức món ăn này.
 
Bánh căn không chỉ là một món ăn ngon, bằng chính sự đơn sơ mộc mạc, hương vị ngon lành của nó, mà còn cái cảm giác ấm áp mà con người nơi đây mang lại. Chiếc bánh căn hiền hòa, thân thương và chân thành, trở thành hình ảnh đẹp đẽ , mãi hằn sâu trong tâm trí của mỗi người.
 
Bài, ảnh: Đông Hà
 

.