Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn và "Tiếng gọi từ lòng đất"

10:03, 20/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ca khúc "Tiếng gọi từ lòng đất", được nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn dành tặng cho mảnh đất Sơn Mỹ. Đó chính là tấm lòng, sự sẻ chia của người nhạc sĩ tài hoa với những nỗi đau mất mát của người dân Sơn Mỹ cách đây hơn năm mươi năm.

Hơn 50 năm sau vụ thảm sát Mỹ Lai, chứng kiến mảnh đất Sơn Mỹ hôm nay tràn đầy sức sống, yên bình và phát triển từng ngày, nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn đã ấp ủ và cảm tác nên ca khúc “Tiếng gọi từ lòng đất”. Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn cho biết: Những chuyến đi về Sơn Mỹ, tôi trực tiếp nhìn thấy những hình ảnh, sự kiện, con người và những câu chuyện kể về Mỹ Lai vào tháng 3.1968. Và những hình ảnh còn lại đã đập vào mắt tôi, tạo cho tôi cảm xúc. Với trái tim của một người nghệ sĩ, tôi không thể nào không viết”.     
   

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn (thứ 2 từ phải sang) trong một lần đi thực tế tại Sơn Mỹ.
Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn (thứ 2 từ phải sang) trong một lần đi thực tế tại Sơn Mỹ.


Ca từ trong “Tiếng gọi từ lòng đất” giàu ngôn ngữ truyền thống, làm thức dậy cảm giác gần gũi, thân thương của con người nơi làng quê Sơn Mỹ. Lời bài hát dung dị, nhưng sâu lắng, đã chạm đến khoảng sâu trong tâm hồn người nghe, như quay ngược thời gian để đồng cảm, sẻ chia những mất mát tang thương của một thời. Để căm giận quân xâm lược tàn ác, nhẫn tâm và cũng để giải thoát ngọn lửa hận thù, cùng hướng đến một tương lai tươi sáng...

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, cho biết: Đây là một bài hát viết về chiến tranh cách mạng, nhưng lại mang tính nhân văn sâu sắc. Tôi muốn kết hợp sự kiện của ngày hôm qua với tấm lòng của người hôm nay, mang đầy đủ yếu tố nhân văn nghĩ về ngày hôm qua, để vươn tới ngày mai. Bài hát này tôi viết với phong cách bán cổ điển, nhưng lại mang âm sắc của Việt Nam hiện đại. Nói về sự kiện của ngày hôm qua để chúng ta vươn tới một điều gì đó, gọi mọi người thức tỉnh để cùng nhau xây dựng đất nước.

“Và tôi cũng mong rằng, bài hát này sẽ có tác dụng tốt, tích cực trong cuộc sống của người Việt Nam, mong rằng bài hát này sẽ có sức bay xa hơn, đến các nước bè bạn, anh em. Mong rằng họ có những đóng góp cho đất nước Việt Nam, mà đặc biệt là cho Sơn Mỹ - Mỹ Lai, để cho vùng đất này không phải là vùng đất chết của ngày hôm qua, mà sẽ là vùng đất sống của ngày hôm nay và mãi mãi về sau”, nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn gửi gắm.       

Bài hát “Tiếng gọi từ lòng đất” của Phạm Minh Tuấn, một lần nữa truyền tải thông điệp sâu sắc về sự vươn lên trong khó khăn, là tấm lòng bao dung, là mong ước cho một thế giới hòa bình của những người dân Sơn Mỹ. Qua đó, truyền tới những người yêu mến mảnh đất Sơn Mỹ, chạm tới chiều sâu nhân sinh của triệu triệu con người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn được người yêu âm nhạc biết đến qua dòng nhạc trữ tình cách mạng nổi tiếng, thời chống Mỹ cứu nước và dựng xây đất nước sau 1975. Nhiều ca khúc do ông sáng tác đã đi vào lòng người và sống mãi với thời gian như: Bài ca người tự vệ Sài Gòn, Bác Hồ - Người là sao sáng nhất, Đường tàu mùa xuân, Thành phố tình yêu và nỗi nhớ, Bài ca không quên, Dấu chân phía trước, Khát vọng, Đất nước... Trong suốt chặng đường sáng tác âm nhạc của mình, ông đã dâng tặng cuộc đời hơn 100 nhạc phẩm hay, có giá trị lịch sử cũng như nghệ thuật rất to lớn cho đất nước và đã chiếm trọn tình cảm yêu mến của người yêu nhạc nhiều thế hệ.

 

Bài, ảnh: Huỳnh Thế


.