Thành phố của những ngôi đền

02:02, 13/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không phải là những thắng cảnh thiên nhiên thơ mộng, hay thành phố xa hoa tráng lệ, mà Campuchia hấp dẫn khách thập phương bởi xứ sở chùa tháp này sở hữu báu vật Angkor Wat - di tích tôn giáo cổ xưa lớn nhất thế giới.

Hơn 600 đền lớn, nhỏ

Từ cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), vượt qua 4 tỉnh trên những cánh đồng thốt nốt ngút ngàn, mới đến được tỉnh Siêm Riệp - nơi tọa lạc của di tích tôn giáo lớn nhất thế giới Angkor Wat. Anh Kim Oanh Na - hướng dẫn viên của đoàn chúng tôi là một thiếu tá quân đội Campuchia rất giỏi tiếng Việt. Với những kiến thức về văn hóa, lịch sử và kinh nghiệm của người từng ở trong quân ngũ, anh giới thiệu với khách du lịch về Angkor Wat như thể mình chính là một trong hàng vạn người được vua Khmer Suryavarman II lệnh đi xây dựng công trình này vào đầu thế kỷ thứ XII vậy.

"Trong tiếng Khmer, Angkor Wat có nghĩa là "Thành phố của những ngôi đền", với diện tích rộng hơn 1,6 triệu mét vuông, quần thể gồm hơn 600 ngôi đền lớn, nhỏ. Nó là một điều phi thường, không giấy bút nào tả xiết, bởi nó không giống bất kỳ công trình nào khác trên thế giới. Với những tòa tháp, lối trang trí và tất cả sự tinh xảo mà con người có thể tưởng tượng ra", Kim Oanh Na tự hào giới thiệu.

Du khách thập phương tham quan kỳ quan thế giới  Angkor Wat.          ẢNH: th.nhỊ
Du khách thập phương tham quan kỳ quan thế giới Angkor Wat. ẢNH: th.nhỊ


Angkor Wat nằm cách trung tâm tỉnh Siêm Riệp khoảng 6km về phía bắc. Ngôi đền là nơi thờ thần Vishnu trong đạo Hindu, xây dựng khoảng 30 năm mới hoàn thành. Angkor Wat được thiết kế như một bản sao thu nhỏ của vũ trụ. Tháp trung tâm cao nhất, tượng trưng cho núi Meru huyền thoại và 4 ngọn tháp xung quanh, tương ứng với 4 đỉnh núi. Các bức tường đá chính là các dãy núi, những con hào là đại dương bao quanh bên ngoài theo cách xếp đá trước, điêu khắc sau.

Một điều đặc sắc là công trình được xây dựng hoàn toàn bằng đá sa thạch và đá tổ ong, không hề có bê tông cốt thép, hay bất cứ chất kết dính nào. Angkor Wat là ngôi đền duy nhất có lối vào chính ở hướng tây - hướng mặt trời lặn. Khu đền chính được xây dựng theo hình Kim Tự Tháp và chia làm 3 cấp độ: Tầng thứ nhất tượng trưng cho địa ngục, tầng thứ 2 tượng trưng cho trần gian, tầng thứ 3 tượng trưng cho thiên đàng.

Theo các nhà nghiên cứu khảo cổ thế giới, Angkor Wat là sự kết hợp hai nét cơ bản của kiến trúc Khmer: Kiến trúc đền- núi cùng với những dãy hành lang dài và nhỏ hẹp. Kiến trúc này tượng trưng cho núi Meru, quê hương của các vị thần trong truyền thuyết Ấn Độ giáo: Nằm giữa một con hào và lớp tường bao dài 3,6km. Trung tâm của ngôi đền là tổ hợp năm tháp, với một tháp trung tâm và bốn tháp tại bốn góc hình vuông. Ngôi đền được ngưỡng mộ bởi vẻ hùng vĩ và hài hòa của kiến trúc, sự phong phú của nghệ thuật điêu khắc và số lượng lớn các vị thần được trang hoàng trên những bức tường đá.

Phải lòng dấu xưa

Chúng tôi đã có một ngày trọn vẹn chỉ để lang thang ngắm nhìn, khám phá những điều bí ẩn trên những khối đá sa thạch xây nên Angkor Wat. Theo tính toán của hướng dẫn viên, trong buổi sáng hôm ấy, chúng tôi đã đi bộ khoảng 7km để đến tất cả các dãy hành lang, tường thành, những khu đền trong quần thể thành phố của những ngôi đền.

Du khách leo bậc thang lên thăm tòa cao nhất - Thiên đàng của khu đền chính.                                                                                ẢNH: th.nhị
Du khách leo bậc thang lên thăm tòa cao nhất - Thiên đàng của khu đền chính. ẢNH: th.nhị


Điều khác biệt ở đây là chỉ có người nước ngoài phải mua vé, còn người Campuchia được miễn và có thể đến tham quan bất cứ lúc nào, ở lại bao lâu, vì đất nước chùa tháp quan niệm rằng: "Tài sản tổ tiên để lại thì con cháu có quyền hưởng chung và cùng bảo tồn, phát huy giá trị". Hướng dẫn viên Kim Oanh Na bảo với chúng tôi rằng, khoảng 30% số tiền bán vé sẽ được đầu tư trực tiếp cho việc trùng tu, cải tạo Angkor Wat.

Giá vé tham quan không phải thấp, tương đương gần 900.000 đồng Việt Nam, nhưng khách thập phương vẫn nườm nượp đổ về đây. Năm 2017, Angkor Wat thu hút 5 triệu khách và năm 2018, ngành du lịch Campuchia dự đoán có thể đạt 8 triệu lượt người. Lý giải điều này, Kim Oanh Na nói với chúng tôi bằng tiếng Việt với lòng đầy tự hào: "Người ta đang phải lòng dấu xưa đấy!".

Câu chuyện về Angkor Wat nói với nhau trong một ngày là quá ít và gần như chỉ là những điều sơ lược về lịch sử, văn hóa, kiến trúc. Dòng người từ khắp nơi trên thế giới về đây ngắm nhìn, ghi chép, nhiều người đã mua vé lưu trú lại nơi này cả tháng để thỏa ước nguyện khám phá khối óc, bàn tay của người Khmer xưa đã làm nên kỳ quan thế giới này. Dọc hành trình tham quan Angkor Wat, khách du lịch còn được thưởng thức những bản nhạc hòa tấu do chính những cựu chiến binh trình bày. Đó là cơ hội mưu sinh chân chính mà Chính phủ Campuchia dành cho họ khi chiến tranh đã đi qua...

Đặt chân đến Angkor Wat - để cảm nhận sự trong lành, tĩnh lặng, cổ kính, huyền bí thật không uổng phí một chuyến đi, dù đường xa vạn dặm.
 

Biểu tượng của đất nước Chùa Tháp


Ban đầu, đền là nơi để thờ thần Vishnu, nhưng khi vương triều Khmer chuyển sang Phật giáo, Angkor Wat trở thành một nơi thờ Phật linh thiêng. Khi các vị vua Khmer thua trận, rồi chạy về Phnom Penh, ngôi đền dần dần bị rừng già che phủ và lãng quên. Đến năm 1860, nhà thám hiểm người Pháp Herri Mouhot mới phát hiện ra ngôi đền Angkor Wat hùng vĩ. Và sau những nghiên cứu tìm hiểu, UNESCO đã công nhận đền Angkor Wat là 1 trong 7 kỳ quan của thế giới. Nó đã trở thành biểu tượng của đất nước Campuchia, xuất hiện trên quốc kỳ và là điểm thu hút du khách hàng đầu của đất nước Chùa Tháp.


THANH HUYỀN
 

.