Quảng Ngãi có 2 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia

04:12, 29/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định công nhận bảo vật quốc gia (đợt 7, năm 2018) cho 22 hiện vật, nhóm hiện vật. Trong đó Quảng Ngãi có 2 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia.

Hai hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia là tượng Tu sĩ Champa Phú Hưng (Niên đại: Thế kỷ IX-X) và Bộ sưu tập bình gốm đất nung Long Thạnh (Niên đại: C14: 3370 ± 40 năm cách ngày nay). Hai hiện vật, nhóm hiện vật này hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.

 

Ttượng Tu sĩ Champa Phú Hưng
Tượng tu sĩ là một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc có giá trị thẩm mỹ đặc sắc.


Theo Phó Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi, tượng Tu sĩ là tác phẩm nghệ thuật độc đáo đạt đến nghệ thuật tả chân hoàn hảo mang tính bản địa của văn hóa Champa, là tác phẩm độc nhất vô nhị mà cho đến nay ở các đền tháp Chăm của miền Trung cũng như trong các khu di tích Chăm Pa lớn như Mỹ Sơn, Trà Kiệu cũng chưa có tiêu bản thứ hai.

Tượng có những nét đặc trưng riêng như: Thân hình khá to lớn, bộ râu rậm nhọn đầu, và cầm hai vật biểu trưng là tràng hạt ở tay phải và một đồ châu báu hình hoa cúc ở tay trái thể hiện độc đáo tinh tế trên mọi phương diện cả về mỹ thuật, kỹ thuật trang trí và nghệ thuật tạo hình.

Tượng được bố cục cân đối với vẻ đẹp hài hòa giữa nội dung và hình thức đã đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật tạo hình đương thời, từ thân hình, dáng ngồi, y phục cho đến khuôn mặt cùng động tác cầm các vật phụ thuộc đều được miêu tả một cách chi tiết sinh động bằng những hình khối đường nét mềm mại, trau chuốt tinh tế, thể hiện vị thầy thông thái của Champa.

Tượng tu sĩ là một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc có giá trị thẩm mỹ đặc sắc, là pho tượng đại diện cho Phong cách nghệ thuật Mỹ Sơn A1 thế kỷ thứ X còn gọi là phong cách nghệ thuật Trà Kiệu muộn trong nghệ thuật điêu khắc đá truyền thống của Champa.

Đối với Bộ sưu tập bình gốm đất nung Long Thạnh, gồm có 18 bình hình lọ hoa được làm bằng kỹ thuật nặn tay kết hợp dải cuộn với chất liệu đất sét được lọc kỹ pha cát mịn, xương gốm mỏng tương đối chắc, áo gốm tô đỏ, kiểu dáng thanh thoát, hoa văn trang trí phong phú tạo được phong cách riêng.  

 

Bình gốm đất nung Long Thạnh
Bình gốm đất nung Long Thạnh có giá trị đặc sắc về nghệ thuật


Bộ sưu tập bình hình lọ hoa gốm Long Thạnh có giá trị đặc sắc về nghệ thuật tạo hình và trang trí mỹ thuật phản ánh sự khéo léo tài hoa, đạt trình độ thẩm mỹ cao của cư dân chủ thể, đồng thời phản ánh nghề thủ công làm gốm rất phát triển của cộng đồng cư dân văn hóa Sa Huỳnh.


                                                                                  PHƯƠNG LÝ
 


.