Những ngôi chợ độc đáo ở Campuchia

08:10, 21/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến với đất nước "Chùa Tháp", ngoài những công trình đền đài kỳ vĩ, ấn tượng, du khách còn khám phá nhiều điều thú vị, độc đáo, trong đó có những ngôi chợ: Chợ côn trùng, chợ massage và chợ cá nướng...

Từ xa xưa, người Campuchia đã biết dùng côn trùng làm thức ăn hằng ngày, phổ biến nhất là dế, cà cuống, nhện, bò cạp... Sở thích ấy được lưu giữ đến tận ngày nay. Vì bảo vệ sản vật thiên nhiên, trong đó có côn trùng, họ đã nói "không với phân bón và thuốc bảo vệ thực vật" trong sản xuất nông nghiệp.

Những bầy côn trùng ở Campuchia mùa nước nổi tràn về các cánh đồng, ngõ xóm, đã cho người dân đủ đầy hơn trong mỗi bữa ăn và khi bắt được nhiều, dùng không hết, họ đem ra chợ. Từ đó, hình thành nên chợ côn trùng.

 

 Côn trùng chế biến sẵn bày bán tại chợ ở Campuchia.
Côn trùng chế biến sẵn bày bán tại chợ ở Campuchia.


Sáng sớm, từ cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) theo Quốc lộ 6 bằng ô tô, đến khoảng 14 giờ chiều sẽ đến chợ côn trùng lớn nhất Campuchia thuộc tỉnh Kompong Cham. Chợ rộng chừng 600m2, với khá nhiều quầy sạp chất đầy những mâm côn trùng đã được chế biến sẵn, gia vị thơm lừng. Những người phụ nữ bán côn trùng rất thân thiện, nhiệt tình và nói tiếng Việt khá sõi. Mỗi con côn trùng đã chế biến giá khoảng 7.000 đồng, đắt nhất là cà cuống với khoảng 12.000 đồng/con. Ghé thăm chợ côn trùng hầu hết là khám phá, vì để thưởng thức nó, du khách phải vượt qua nỗi sợ hãi...

Đến Siêm Riệp - tỉnh giáp biên giới Thái Lan, nơi có kỳ quan thế giới Angkor Wat, ban đêm, khách du lịch có thể trải nghiệm chợ đêm quốc tế tại đây. Đó là một khu chợ sầm uất nằm ở trung tâm tỉnh, hoạt động thâu đêm với những khu phố bán ẩm thực, quần áo, quà lưu niệm, giải khát... Độc đáo và nhiều ấn tượng nhất là khu chợ massage. Ở đây, hình thức kinh doanh dịch vụ này công khai, không có phòng, buồng kín mà chỉ nằm theo từng dãy ghế. Cứ 30 phút, du khách phải trả 2 USD (khoảng 46 nghìn đồng). Những người tàn phế sau chiến tranh được ưu tiên làm nghề này. Việc massage không dùng tay, mà  nuôi cá trong bể để phục vụ... massage chân. Khách đến và được ngồi ngâm chân trong những bể cá màu sắc độc đáo, các con cá liên tục rỉa chân người!

Ở Campuchia một năm chỉ có 2 mùa. Mùa nắng nhiệt độ bình quân từ 37 - 40 độ C, kéo dài 6 tháng. Mùa mưa nước tràn đồng, lênh láng Biển Hồ, kéo dài 6 tháng và là mùa mang lại cho đất nước Campuchia nhiều phù sa và sản vật sông nước. Bây giờ đang là mùa mưa ở Campuchia. Những loài cá, rùa, tôm, cua, ếch, lươn, rắn... theo con nước xuôi về đồng ruộng nhiều vô kể.

Người dân bắt ăn không hết, rủ nhau hình thành nên những con phố chế biến các món ăn để bán cho du khách, tạo nên những ngôi chợ nhỏ dọc đường. Mỗi con cá lóc to bằng cổ tay có giá khoảng 10.000 ria, tương đương 60.000 đồng. Những món lá cây, quả thuộc họ gia vị làm nên hương vị đặc trưng của món ăn Campuchia được bán kèm theo. Hầu hết các món chế biến này đều không tẩm gia vị, mà chỉ ăn kèm với gia vị và bắt buộc trước khi chế biến các nguyên liệu đều phải sống, tươi nguyên.
         

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.