Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi và Dân ca kịch toàn quốc

03:10, 21/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Tối 20.10, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi tổ chức lễ khai mạc Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi và Dân ca kịch toàn quốc năm 2018.

 

 
Liên hoan lần này có 15 vở diễn của 11 đơn vị nghệ thuật trong cả nước. Mỗi vở diễn có độ dài từ 80 đến 120 phút tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh. Trong khuôn khổ liên hoan, sẽ có một buổi biểu diễn đặc biệt phục vụ đồng bào và chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại huyện đảo Lý Sơn với các tiết mục ca Huế, Dân ca Nghệ Tĩnh, Bài chòi, Tuồng…
 
Liên hoan năm nay có nhiều tác phẩm mới, đa dạng về đề tài, ví dụ như tác phẩm “Ký ức lửa” của Đoàn Ca kịch Quảng Nam có đề tài hiện đại, hậu chiến tranh hay vở diễn “Quyền uy và tội ác” của Đoàn Dân ca truyền thống-Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản Dân ca xứ Nghệ. Một số loại hình dân ca hướng tới đề tài về đời sống đương đại được công diễn bên cạnh các vở sân khấu Tuồng về đề tài lịch sử.

 

Vở diễn
Vở diễn "Núi rừng năm ấy" phục vụ khán giả ngay sau lễ khai mạc
 
Liên hoan là dịp để các nghệ sỹ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; để các nhà quản lý, các đơn vị nghệ thuật rút kinh nghiệm, tìm kiếm các giải pháp nâng cao hoạt động trong sáng tác và biểu diễn.
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng khẳng định: Việc Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam chọn tỉnh Quảng Ngãi đăng cai tổ chức Liên hoan là cơ hội tốt để các cấp, các ngành và giới văn nghệ sỹ tỉnh Quảng Ngãi quan tâm nhiều hơn đến việc gìn giữ và phát huy giá trị nghệ thuật đặc sắc của dân tộc, trong đó có Tuồng, Bài Chòi, Dân ca kịch.
 
Liên hoan diễn ra từ ngày 20.10 đến ngày 28.10.2018.
 
Tin, ảnh: Hoàng Nguyễn

 


.