Gửi tình yêu vào sen đá

04:05, 01/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vì yêu thích các loại sen đá, chị Phan Châu Giang (30 tuổi) ở tổ dân phố 8, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) quyết định đầu tư một vườn sen đá nhỏ xinh. Nơi đây trở thành địa điểm để Giang chia sẻ, cung cấp sen đá cho nhiều người cùng sở thích.

Trong khu vườn của Giang bày đủ loại sen đá với số lượng khoảng hơn 500 chậu, có hình dáng nhỏ bé nhưng bắt mắt. Nhiều học sinh, sinh viên đã đến tìm hiểu, mua sen đá nhận xét: Cơ sở bán sen đá của chị Giang phong phú nhất ở Quảng Ngãi.

 Cơ sở bán sen đá của chị Giang.
Cơ sở bán sen đá của chị Giang.


Với khách, chị Giang giới thiệu tỉ mỉ từng loại sen đá và hướng dẫn cách chăm sóc rất nhiệt tình. Em Nguyễn Ngọc Tâm Nguyên, học lớp 10, Trường THPT Chuyên Lê Khiết bộc bạch: "Em đến mua sen đá của chị Giang ba lần. Ở Quảng Ngãi cũng có vài chỗ bán sen đá, nhưng ở đây sen đá trồng trong chậu trắng, trang trí nhiều hình vẽ rất dễ thương".

Những cây sen đá trồng trong chậu trắng trang trí bằng những hình vẽ, hay viết những dòng "slogan" đang được giới trẻ yêu thích hiện nay là điểm khác biệt mà Giang chọn. Bởi theo chị Giang, nếu bán y như các nơi khác thì chắc chắn sẽ không thu hút được khách. Vậy nên, dù vườn sen đá của chị Giang ở trong con hẻm nhỏ ở đường Lê Lợi, nhưng mỗi tháng có từ 50 - 100 khách đến mua.

Không phải ngẫu nhiên mà Giang lại gắn bó với những cây sen đá như bây giờ. Từ lúc còn học phổ thông, Giang đã yêu sen đá. Lúc đó chị cũng không biết tên gọi của loai cây ấy là gì, chỉ thấy bị thu hút bởi sự nhỏ nhắn, hình thù đẹp mắt và có sức sống mãnh liệt của loại cây này. Mãi đến khi Giang 18 tuổi, học đại học ở TP.Hồ Chí Minh thì mới có cơ hội tìm hiểu về nguồn gốc của loại cây này. Càng tìm hiểu Giang càng hứng thú khi biết ý nghĩa may mắn mà loài cây này đem lại.

Giang chia sẻ: "Nhiều lần chưa biết cách chăm sóc khiến các chậu sen đá chết. Nhưng qua những lần đó, mình càng tìm hiểu sâu hơn về cách chăm sóc, như tưới nước, phơi nắng cho cây bao nhiêu là đủ. Khi tốt nghiệp, mình ở lại TP.Hồ Chí Minh làm việc 4 năm và vẫn duy trì thói quen chăm sóc sen đá. Đến năm 2014, mình về quê làm việc.

Dù ở đâu, mình vẫn không tách rời những chậu sen đá với cuộc sống của mình. Trong một lần, mình thấy có một chậu trắng nhỏ nhắn, mình mới lấy bút vẽ của em gái nắn nót vẽ dòng chữ, kèm hình con vật ngộ nghĩnh rồi đăng lên mạng. Ai ngờ nhận được sự yêu thích của nhiều người. Vậy là mình nảy ra ý tưởng bán sen đá trồng trong chậu vẽ".

Tùy theo mỗi tháng có từng sự kiện khác nhau chị Giang sẽ vẽ theo đó. Chẳng hạn như, dịp cuối năm sẽ vẽ về giáng sinh, tháng 1 sẽ vẽ về mùa xuân, tháng 2 về ngày lễ tình yêu... Và vẽ theo sở thích, yêu cầu của khách, nên mỗi chậu sen đá đều mang lại niềm vui cho khách hàng.

Mỗi năm, bình quân Giang bán hơn 1.500 chậu sen đá, giá mỗi chậu từ 50 - 100 nghìn đồng. Giang cho biết: "Khách đến mua sen đá chủ yếu đều chưa am hiểu hết về loài cây này, nên mình phải hướng dẫn khách cách chăm sóc. Đặc biệt, tuy sen đá là thân mọng nước, nhưng không được tưới nước quá nhiều, đất trồng phải tơi xốp, thoáng để cây phát triển tốt. Hiện có nhiều khách hàng ở Sơn Hà, Bình Sơn, Lý Sơn tìm đến đây để tìm hiểu cách chăm sóc và mua sỉ sen đá về bán".


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 


.