Nhà trưng bày hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải: Đến để yêu biển đảo hơn

02:03, 05/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, hàng nghìn du khách thập phương đến Lý Sơn du xuân. Đặc biệt điểm tham quan không thể thiếu đó là Nhà trưng bày hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, nơi lưu giữ những tư liệu, hiện vật được sưu tầm, phục dựng liên quan đến đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa.

TIN LIÊN QUAN

Đoàn khách đến từ tỉnh Bắc Ninh chọn Nhà trưng bày đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải là điểm đến đầu tiên khi đặt chân đến Lý Sơn trong dịp Tết vừa qua. Với chất giọng nhẹ nhàng, thuyết minh viên đã giúp đoàn khách 10 người đến từ quê hương quan họ phần nào hiểu hơn về quá trình hoạt động của đội Hoàng Sa cũng như lịch sử về đảo Lý Sơn.

Anh Mẫn Văn Lập, đến từ Bắc Ninh, chia sẻ: “Được tận mắt xem và nghe những thông tin về hải đội Hoàng Sa, cũng như những bằng chứng xác thực chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa, tôi càng thấy yêu biển đảo hơn và thấy mình có trách nhiệm hơn với những hy sinh to lớn của ông cha, để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Du khách tham quan, tìm hiểu về quá trình hoạt động của đội Hoàng Sa tại Nhà trưng bày hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải trong dịp Tết Mậu Tuất.
Du khách tham quan, tìm hiểu về quá trình hoạt động của đội Hoàng Sa tại Nhà trưng bày hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải trong dịp Tết Mậu Tuất.


Trung bình mỗi ngày đầu xuân, Nhà trưng bày đón hàng chục đoàn khách đến tham quan. Đến đây du khách như hòa mình vào dòng lịch sử của hải đội Hoàng Sa, hiểu hơn về lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Dẫn dắt đoàn khách từ mô hình ghe câu, đến từng bài vị được bài trí trang trọng, hay những bản đồ được treo trên tường... các thuyết minh viên đã đưa du khách vào những câu chuyện lịch sử từ hàng trăm năm trước. Không ít người lặng im xúc động.

“Nếu chỉ nhìn vào chiếc ghe câu được phục dựng, thì khó ai có thể hình dung ra nó đã từng là phương tiện đi lại của ông cha ta ra Hoàng Sa để cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền. Đến thăm nhà trưng bày, được nghe giới thiệu và tìm hiểu những tư liệu, hiện vật, tôi cảm thấy tự hào về lịch sử biển, đảo của mình hơn”, bà Đoàn Thị Thu Ba, đến từ tỉnh Bến Tre, nói.

Nhà trưng bày đội Hoàng Sa là nơi lưu giữ hơn 100 tư liệu, hiện vật về đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Chị Đặng Thị Hiền, thuyết minh viên Nhà trưng bày hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, cho biết: “Dịp Tết này, nhà trưng bày thu hút rất đông du khách. Là thuyết minh viên, tôi cố gắng giới thiệu ngắn gọn, súc tích lịch sử của đội Hoàng Sa, về huyện đảo Lý Sơn. Qua đó, giúp du khách hiểu rõ hơn về lễ khao lề hay những hùng binh can trường năm xưa...”. Đây là dịp để du khách tự hào và hiểu hơn về lịch sử nước ta, từ đó có ý thức gìn giữ, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.


Bài, ảnh: HỮU DANH

 


.