Khơi niềm đam mê âm nhạc cho thiếu nhi

09:03, 04/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai năm qua, hàng trăm em nhỏ của Quảng Ngãi đã quen thuộc với Trung tâm âm nhạc Đồ Rê Mi trên đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi). Ngoài tư vấn bán các nhạc cụ âm nhạc, Trung tâm này còn đào tạo, bồi dưỡng, phát triển năng khiếu cho các học viên nhí.

Đồ Rê Mi ra đời từ những ấp ủ và đam mê âm nhạc của người thành lập nên Trung tâm, đó là anh Lê Quang Trường Hải.

Từ tiếng đàn guitar đến piano

Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn tỉnh Quảng Trị, Lê Quang Trường Hải kể về cơ duyên đến với âm nhạc: “Từ nhỏ mình đã mê ca hát. Khi ấy, gia đình có người bà con tặng cho cây đàn guitar. Những buổi chiều, ngồi nghe cha chơi đàn guitar, những giai điệu âm nhạc đã gieo vào lòng, nên mình rất quý cây đàn guitar ấy. Cây đàn guitar không chỉ có giá trị về mặt vật chất mà còn có ý nghĩa lớn lao về mặt tinh thần”.

Với niềm đam mê âm nhạc, anh Lê Quang Trường Hải đã tâm huyết gầy dựng trung tâm đào tạo âm nhạc cho các em nhỏ.
Với niềm đam mê âm nhạc, anh Lê Quang Trường Hải đã tâm huyết gầy dựng trung tâm đào tạo âm nhạc cho các em nhỏ.


Thế nhưng, khi Hải lựa chọn đi theo âm nhạc thì gia đình đều phản đối. Bởi lúc đó ai cũng nghĩ âm nhạc là con đường không ổn định. Cha mẹ mong muốn Hải sau này trở thành bác sĩ, giáo viên...

Nuôi dưỡng niềm đam mê của mình, sau khi tốt nghiệp THPT, Hải quyết tâm thi đậu vào Đại học Nghệ thuật Huế (nay là Học viện Âm nhạc Huế). Sau khi tốt nghiệp, Hải ngược lên Tây Nguyên công tác tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum. Sau 5 năm, anh chuyển về giảng dạy tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Ba năm sau, chàng trai Quảng Trị này đi du học thạc sĩ theo diện học bổng tại Học viện Âm nhạc Thượng Hải (Trung Quốc).

“Trong quá trình theo học tại Thượng Hải, mình nhận thấy âm nhạc rất phát triển tại nơi này. Học sinh từ lớp 3 đã được định hướng phát triển một môn năng khiếu phù hợp với bản thân, trong đó, đa số các em đều chọn âm nhạc. Mỗi dịp hè, phụ huynh cho con đến học viện để học thêm âm nhạc, nhất là bộ môn piano. Từ đó, mình đã ấp ủ ý định thành lập một trung tâm âm nhạc giúp các em nhỏ có nơi tập luyện, phát huy năng khiếu bản thân”, Hải chia sẻ.

Sau khi du học trở về, cùng với việc vừa giảng dạy tại Đại học Phạm Văn Đồng, Hải vừa tâm huyết gầy dựng Trung tâm âm nhạc Đồ Rê Mi. Anh chọn Quảng Ngãi làm quê hương thứ hai của mình không chỉ như một cơ duyên mà còn là nơi anh dồn hết đam mê vào âm nhạc, khởi đầu và đẩy mạnh cho phong trào theo học bộ môn piano.

Những hướng đi mới

Năm 2016, Trung tâm âm nhạc Đồ Rê Mi thành lập với bảy chiếc đàn piano. Do nhiều người chưa biết đến, nên trong 3 tháng đầu tiên, trung tâm chỉ có 50 học viên, lại học không ổn định.

Học viên của Trung tâm chủ yếu là các em nhỏ, chia làm ba lứa tuổi. Trong đó, việc dạy cho các em từ 5 – 7 tuổi rất khó khăn. Ngoài giảng dạy, Hải còn tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp để hướng dẫn cho học viên. “Ở độ tuổi này các em tay còn yếu, chưa quen với môi trường mới nên thời gian luyện ngón dài hơn. Nếu các em không thích đến học thì phụ huynh cho nghỉ ngay.

Giảng viên không chỉ là người dạy mà còn là người truyền niềm đam mê âm nhạc. Người dạy phải nắm bắt tâm lý, giảng dạy phù hợp, đồng thời phải khen ngợi, động viên các em tự làm. Giáo viên tại trung tâm còn định hướng phát hiện và phát triển em nào có tố chất, năng khiếu để đào tạo”, anh Hải nói.

Chị Phùng Thị Phương Thảo, phụ huynh gửi con học đàn piano tại Trung tâm âm nhạc Đồ Rê Mi cho hay: “Khi con học tại trung tâm, tôi rất yên tâm và tin tưởng bởi phương pháp dạy chuyên nghiệp, nhất là cách ứng xử của giáo viên với các bé. Các bé còn nhỏ tuổi, vì thế các thầy vừa dạy, vừa dỗ; vừa học, vừa chơi tạo tâm lý thoải mái cho các bé”.

Từ phương pháp giảng dạy qua kinh nghiệm thực tế cộng với giáo trình của Mỹ, đến nay Trung tâm Đồ Rê Mi đã duy trì ổn định 100 học viên, dịp hè tăng lên khoảng 120 học viên. Tháng 10.2017, Trung tâm tiếp tục mở cơ sở thứ 2 tại đường Lê Lợi, để đáp ứng nhu cầu của học viên, đồng thời phát triển đào tạo thêm các bộ môn guitar, violon, thanh nhạc.

“Đối với âm nhạc, năng khiếu chỉ chiếm 1%, còn lại là tập luyện, bồi dưỡng niềm đam mê. Ngày nay, đời sống ngày càng hiện đại, âm nhạc càng chiếm vị trí quan trọng. Việc thể hiện năng khiếu giúp trẻ thêm tự tin, hoạt bát, năng động hơn trong cuộc sống. Đó là động lực để mình thúc đẩy hơn nữa phong trào âm nhạc trong lứa tuổi thiếu nhi, đồng thời góp sức kết nối các câu lạc bộ âm nhạc trong tỉnh để các bạn có sân chơi lành mạnh gặp gỡ và giao lưu, học hỏi lẫn nhau”, anh Hải bộc bạch.


Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


.