Trà Bồng: Bảo tồn và phát huy những làn điệu dân ca dân tộc Cor

05:12, 17/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cộng đồng dân tộc Cor trên địa bàn huyện Trà Bồng nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung, vốn có truyền thống văn hoá phong phú và giàu bản sắc, trong đó những làn điệu dân ca mang đậm nét văn hóa rất đặc sắc của dân tộc này. Tuy nhiên, hiện nay dân ca dân tộc Cor đang đứng trước nguy cơ mai một và mất dần trong sự phát triển chung của xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Trước tình hình trên, nhằm bảo tồn và phát huy truyền thống dân ca dân tộc Cor, Sở VH-TT&DL đã phối hợp với UBND huyện Trà Bồng tổ chức lớp truyền dạy dân ca dân tộc Cor năm 2017.

Tiết mục múa chiêng và múa truyền thống của đồng bào dân tộc Cor. Ảnh: T.L
Tiết mục múa chiêng và múa truyền thống của đồng bào dân tộc Cor. Ảnh: T.L


Tại lớp học truyền dạy dân ca dân tộc Cor ở huyện Trà Bồng, không khí học tập, trao đổi giữa các học viên với nhau rất sôi nổi, người hiểu chỉ cho người chưa hiểu, ai cũng hào hứng, chú tâm học. Lớp truyền dạy dân ca dân tộc Cor lần này được tổ chức trong 4 ngày, với 45 học viên là con em đồng bào Cor có năng khiếu và đam mê ca hát thuộc các xã vùng cao trên địa bàn huyện. “Mình là người Cor, mà dân ca Cor mình không biết, được xã cử đi học lớp này, mình rất vui, mình sẽ cố gắng học tốt để về truyền dạy lại cho mọi người xung quanh”, em Hồ Thị Bích, ở xã Trà Giang cho hay.

Tham gia lớp học, các học viên sẽ được các nghệ nhân cao tuổi, người có uy tín truyền dạy các làn điệu dân ca phổ biến của dân tộc Cor như Agiới, Alát, Xàlu, Alía, thực hành các bài như Tạ ơn thần linh, Gọi hồn trâu bò heo gà, Tình yêu đôi lứa... Lớp học không chỉ là nơi các học viên đến học và tiếp thu những làn điệu dân ca truyền thống của dân tộc mình, mà còn là nơi những người đi trước, những nghệ nhân truyền đạt lại những hiểu biết và tâm huyết của mình cho thế hệ trẻ, với mong muốn thế hệ trẻ sau này giữ gìn và phát huy hơn nữa các giá trị truyền thống của dân tộc, đặc biệt là các làn điệu dân ca Cor.

“Đi dạy cho các cháu, mình rất vui, mình có thể truyền lại những hiểu biết cho thế hệ trẻ, để thế hệ trẻ biết truyền thống mà giữ gìn, để dân ca Cor còn mãi với thời gian, ngày càng được bảo tồn và phát huy tốt hơn”, già Hồ Văn Hùng, nghệ nhân trực tiếp truyền dạy cho học viên chia sẻ.

Hiện nay, tại huyện vùng cao Trà Bồng, dân tộc Cor chiếm đa số, với hơn 1.000 người biết hát dân ca Cor. Tuy nhiên, những nghệ nhân thật sự hiểu và nắm về những làn điệu dân ca Cor thì chỉ đếm trên đầu ngón tay, họ được ví như là kho tư liệu sống về những nét văn hóa đặc sắc trong kho tàng dân ca Cor. Nhưng điều đáng nói là hiện nay, những người biết hát dân ca Cor tại huyện Trà Bồng ngày càng già, số lượng ngày càng giảm mà tư liệu truyền dạy không có, chủ yếu là bằng phương thức truyền miệng, nhưng không thu hút được lực lượng trẻ tìm hiểu, vì thế việc bảo tồn và phát huy dân ca dân tộc Cor là vô cùng cần thiết và ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay. Ông Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng Phòng VHTT huyện Trà Bồng, cho biết.

“Để phát huy di sản văn hóa dân tộc Cor, chúng tôi đã triển khai, gìn giữ, bảo tồn văn hóa dân tộc Cor. Qua đó tham mưu cho UBND huyện xây dựng đề án giai đoạn 2017-2020. Huyện cũng đã tổ chức các lớp về văn hóa Cor, như lớp dạy đấu chiêng, lớp truyền dạy dân ca, những làn điệu hát ru của dân tộc Cor. Thông qua lớp học này, chúng tôi huy động học viên ở 7 xã vùng cao, để các em học về truyền lại cho các bạn thanh niên”.

Thúy Hằng
 


.