Sắc thu tháng tám

02:08, 18/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cũng là mùa thu, nhưng sắc thu tháng tám có gì thật quyến rũ và hồi hộp lạ thường. Có lẽ là sự giao mùa đổi thay bao cung bậc của thiên nhiên tâm trạng. Vừa nồng nhiệt của mùa hè đã sang điềm tĩnh mùa thu. Bao sắc hoa rực rỡ nở trong nắng lửa chói chang đã nhường lại cho những sắc lá vàng ngấm nắng mật ong khi thu đến.

TIN LIÊN QUAN

Hình như nhịp điệu của thiên nhiên cũng giống như tuổi tác của đời người. Cái quy luật muôn đời của tạo hóa thật hoàn hảo và cân bằng biết bao. Cho và nhận. Được và mất. Mọc và rụng - Cứ tuần tự lắng lại bao chiêm nghiệm. Nhà thơ Hữu Thỉnh đã từng có tập thơ rất hay “Thương lượng với thời gian”. Ông cũng là người rất tinh tế trong cảm giác: “Có đám mây mùa hạ/ Vắt nửa mình sang thu".

Mùa thu Hà Nội.                                   ảnh: INTERNET
Mùa thu Hà Nội. ảnh: INTERNET


Nói đến mùa thu ta hay hình dung hơi thu bãng lãng, mỏng manh sương khói. Một tiếng thu khẽ khàng lá rụng về cội: “Con nai vàng ngơ ngác/ Đạp trên lá vàng rơi” (Lưu Trọng Lư). Sắc thu với màu vàng lộng lẫy và lấp lánh, một sắc màu quý phái chứ không phải vẻ đẹp tàn phai. Đó là một phổ hồi quang có chút nuối tiếc níu kéo da diết của diệp lục khi cây cũng tự biết “việc của mình là xanh”.

Sắc thu tháng tám gợi cho ta nhớ về những ngày này cách đây 72 năm trong vòng 2 tuần, Đảng ta mới 15 tuổi, với 5.000 đảng viên đã lãnh đạo nhân dân giành chính quyền trong cả nước. Từ đó, đất nước ta đến tháng  tám có 2 mùa thu: Thu của thiên nhiên xanh thắm đất trời và mùa thu cách mạng rạo rực lòng người. Sắc thu tháng tám lưu giữ và tươi mới bao ký ức.

Những hàng cây, góc phố Hà Nội, quảng trường Nhà hát lớn, nhà Bắc Bộ Phủ còn sống dậy trong lòng chúng ta âm vang của những đoàn người với sắc đỏ lá Quốc kỳ sao vàng 5 cánh, sắc đỏ lá cờ Đảng với hình tượng búa liềm son sắt cuộn chảy về đây. Bảo tàng của lòng dân, lòng người vẫn vẹn nguyên ấn tượng không khí những ngày đó qua những tấm ảnh đen trắng, những thước phim tư liệu, nhịp hành khúc bài hát “19/8” của nhạc sĩ Xuân Oanh, của niềm hoan ca trong bài thơ “Huế tháng tám” của nhà thơ Tố Hữu: “Ngực lép bốn ngàn năm, trưa nay cơn gió mạnh/ Thổi phồng lên. Tim bỗng hóa mặt trời”. Sắc thu ấy, nắng thu ngày ấy vẫn tỏa rạng ấm nồng đến hôm nay...

Sắc thu tháng tám không chỉ là sắc màu muôn thuở mà từ độ ấy sắc thu đã khác: Một vẻ đẹp hồi sinh  trỗi dậy trong lòng người niềm hân hoan tự hào: “Núi rừng đây là của chúng ta/ Những cánh đồng thơm mát/ Những ngã đường bát ngát/ Những dòng sông đỏ nặng phù sa” (Đất nước - Nguyễn Đình Thi). Thu mới cũng đồng nghĩa với thu tươi, thu thắm. Từ niềm hân hoan: “Mây của ta trời thắm của ta/ Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa” (Tố Hữu). Và nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đang thay đổi diện mạo lớn mạnh từng ngày, từ hào khí thiêng liêng, từ âm vang mùa thu Cách mạng Tháng Tám lịch sử.              

NGUYỄN NGỌC PHÚ
 


.