Dưới vòm xanh thành phố

08:06, 26/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa hạ đang về cùng tiếng ve hối hả trong vòm xanh dọc những con đường. Ánh mắt học trò chợt xôn xao khi bắt gặp cánh phượng hồng rơi ơ hờ trước làn gió nhẹ. Sắc đỏ như dấu son đóng vào ký ức chật căng nỗi niềm về thời áo trắng mộng mơ.

Cùng tiếng ve râm ran, sắc phượng nồng nàn là những hàng cây trên mỗi con đường trong thành phố cũng lưu dấu bao kỷ niệm. Mỗi mùa một dáng vẻ, hình hài, lúc trầm tư xanh thẫm, khi tươi tắn non tơ, có lúc lại vàng mơ dưới bóng chiều đỏ ối... Những hàng cây, tự bao giờ đã trở thành nỗi nhớ, góc bình yên cho những tâm hồn xa xứ khi hoài niệm, nhớ về...

 Dưới cái nắng trưa hè như thiêu đốt, những hàng cây xanh trên đường Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) điều hòa, làm dịu mát không gian.                    ẢNH: PV
Dưới cái nắng trưa hè như thiêu đốt, những hàng cây xanh trên đường Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) điều hòa, làm dịu mát không gian. ẢNH: PV


Thành phố đang từng ngày vươn mình phát triển. Những con đường mỗi ngày thêm nối dài, rộng mở. Hai bên đường, nhiều dự án hình thành, được quy hoạch trồng nhiều cây xanh. Ai đã từng sống, từng qua thành phố đều ấn tượng đẹp về những hàng cây rợp bóng, đều có lúc thảnh thơi lắng tai nghe tiếng chim trong ngần rót từng hồi, từng chặp. Dưới vòm xanh im bóng, gió nồm mát rượi là chỗ dựa lưng của các cô, các chị ve chai, đồng nát sau một buổi mệt nhoài rong ruổi khắp từng con hẻm.

Dưới vòm xanh xôn xao bóng nắng, một chiếc bàn thấp, mấy cái ghế con là mấy bác hưu trí bày bàn cờ tướng, nhấp ngụm trà. Đôi khi, khoảng đất trống hiếm hoi dọc đường, dưới gốc cây xà cừ là hiệu cắt tóc dã chiến thô sơ hay một hàng nước bày đơn sơ, nhưng đấy là nơi dừng chân vội vã của người đi đường giữa trưa hè nắng khát.

Tôi đã nhiều lần lại qua trên những con đường quen thuộc để cảm nhận đầy đủ về những điều gần gũi thân yêu, về những hàng cây làm đẹp thêm cho thành phố. Những con đường đầy màu xanh như Trần Hưng Đạo, Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Hùng Vương... và còn nhiều con đường đang được mở rộng, nâng cấp, hứa hẹn rợp bóng cây xanh.

Cuộc sống của cây luôn đồng hành với những thăng trầm theo thời gian. Dù nắng hạ, mưa đông hay oằn mình trước giông bão, cây vẫn luôn kể cho con người nghe câu chuyện về mình. Những hàng cây ở thành phố này là bộ lọc hữu hiệu làm cho không khí trong lành. Tản bộ dưới tán cây xanh vào sáng sớm hay chiều muộn, con người sẽ thấy lòng thư thái, khỏe mạnh. Dưới cái nắng trưa hè như thiêu đốt, những hàng cây sẽ điều hòa, làm dịu mát không gian. Tiếng ồn ào của xe cộ ngược xuôi, nhờ những hàng cây xanh mà được giảm thiểu, cân bằng.

Tản mạn về những hàng cây, tôi thấy yêu hơn thành phố mình đang sống. Những con đường theo thời gian sẽ rộng mở, xanh hơn. Những hàng cây xanh sẽ góp phần vào việc làm cho thành phố ngày càng tươi đẹp. Đứng dưới gốc cây xà cừ trước nhà, nhìn đám học trò tan trường ríu ran như bầy chim sổ lồng mà lòng thấy bình yên. Bất chợt nhớ câu thơ vẽ nên một mùa hè đầy xao xuyến “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, em chở mùa hè...”.


   Sơn Trần


 


.