Phim "Cha cõng con": Thiên nhiên, con người lay động

02:02, 12/02/2017
.

 


Sau nhiều năm ấp ủ, dự án phim “Cha cõng con” của đạo diễn Lương Đình Dũng đã hoàn thiện và chuẩn bị khởi chiếu tại các rạp. Tác phẩm về đề tài tình cha con, lần đầu tiên đưa thiên nhiên vùng Bắc Mê hùng vĩ, khắc nghiệt và cũng tuyệt đẹp ở Hà Giang lên phim ảnh, đủ sức lay động người xem.

 

  Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
 
“Cha cõng con” là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lương Đình Dũng, vốn được biết đến nhiều ở lĩnh vực truyền thông và phim hài. Anh phát triển kịch bản từ truyện ngắn cùng tên của mình, viết trong một ám ảnh lúc nhỏ khi chứng kiến cảnh tượng người con trưởng thành đang tâm đánh cha. Tuy nhiên, nội dung của bộ phim “Cha cõng con” lại hoàn toàn khác, đó là câu chuyện về tình phụ tử, nhằm khơi gợi tình yêu của con người với nhau, cũng như nhắc nhở mọi người về sự thiêng liêng, cao cả của đấng sinh thành. 
 
Bộ phim kể về cha con cậu bé Cá sống quanh quẩn bên bờ sông, đánh cá kiếm ăn. Cậu bé có tính cách hồn nhiên, vô tư, luôn mơ ước được chạm tay vào những đám mây trên bầu trời, tưởng tượng được đến vùng đất thành thị màu nhiệm trong chuyện kể của một người đàn ông mù. Nhưng Cá bị bệnh, không còn đủ thời gian, không thể đợi mình lớn lên và người cha cõng con đi, đi mãi, đến nơi mà cậu mong mỏi… Kịch bản của anh khiến nhà biên kịch nổi tiếng ở Hollywood Pilar Alessandra cảm động và nhận biên tập miễn phí.
 
Phim là một bài ca về thiên nhiên và con người, có những cảnh bão lũ, vượt núi non hiểm trở, có những dằng dai, mất mát và có cả niềm hân hoan, hạnh phúc, ngập tràn tiếng cười con trẻ… Có điều, tất cả theo yêu cầu của đạo diễn là phải quay thật, không dùng kỹ xảo, bởi vậy không dễ tìm được nhà sản xuất. Lương Đình Dũng quyết định làm phim độc lập. Và anh đã mời được nhà quay phim hàng đầu Việt Nam là NSND Lý Thái Dũng làm Giám đốc hình ảnh; nghệ sĩ người Pháp Julie Beziau và Phạm Thị Hảo là những người dựng phim; nhạc sĩ Hàn Quốc Lee Dong Jun (từng làm nhạc phim “Cờ bay phấp phới”, “Shiri”…) chịu trách nhiệm về âm nhạc. 
 
Đạo diễn cũng mạnh dạn dành “đất” cho các diễn viên chủ yếu là nghiệp dư, trừ NSƯT Trần Hạnh vai ông già nghèo. Diễn viên Ngô Thế Quân, từng được biết đến là Giang Minh Sài của “Thời xa vắng” đóng người cha. Sự tham gia của đô vật Hà Văn Hiếu, người từng giành 2 HCV SEA Games, trong vai người đàn ông mù đã tạo điểm nhấn, bởi theo đạo diễn, đó là “chìa khóa” của bộ phim. Đặc biệt, phim có khoảng 20 diễn viên nhí, trong đó, cậu bé mồ côi Đỗ Trọng Tấn (Làng trẻ em SOS Việt Trì, Phú Thọ) vào vai Cá, nên cần có một đội ngũ chăm sóc các bé rất hùng hậu, nhất là thời gian quay ở Bắc Mê.
 
Nhưng thực hiện “Cha cõng con” nhiều khó khăn hơn tưởng tượng. Nhiều lúc đạo diễn muốn bỏ cuộc. Năm 2013, bối cảnh định sẵn của phim đã bị trận lũ quét sạch. Dù nản lòng, song quá ám ảnh, nếu không hoàn thành phim này thì không thể bắt tay vào việc khác, anh quyết tâm khởi động lại. “Cha cõng con” ra rạp, với đoàn làm phim, chỉ có mục đích là tìm được sự đồng cảm của khán giả, để mỗi người sống hướng thiện hơn.
 
An Nhi/Báo Hà Nội mới

.