Nhạc sĩ Văn Phượng với "Lúng liếng mắt Hrê"

02:02, 08/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nói đến Văn Phượng là nói đến một nhạc sĩ tài hoa luôn sống hết mình vì âm nhạc. Mới đây, ca khúc “Lúng liếng mắt Hrê” vinh dự nhận giải B Giải thưởng Âm nhạc năm 2016 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Đây là giải thưởng cao nhất của Hội Nhạc sĩ Việt Nam được tổ chức hằng năm.

Nhạc sĩ Văn Phượng cho biết, trong một lần đọc Tạp chí Sông Trà, anh bắt gặp được bài thơ của Trầm Thụy Du. Từng lời bài thơ ấy đã khơi gợi sự rung cảm trong anh và rồi anh quyết định phổ nhạc. Tựa đề bài hát được tác giả lấy từ một tứ thơ thể hiện một tâm hồn nhạy cảm, lạc quan, yêu đời, yêu cuộc sống, một tâm hồn trong sáng muốn được yêu.
 

 

Nhạc sĩ Văn Phượng vinh dự nhận Giải thưởng Âm nhạc năm 2016 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam với ca khúc “Lúng liếng mắt Hrê”.                  Ảnh: TC
Nhạc sĩ Văn Phượng vinh dự nhận Giải thưởng Âm nhạc năm 2016 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam với ca khúc “Lúng liếng mắt Hrê”. Ảnh: TC
 
Bài hát sử dụng chất liệu dân ca dân tộc Hrê, thể hiện sự trẻ trung, sôi nổi và phát triển từ thơ. Thơ và chất liệu của làn điệu ca lêu- ca choi (dân ca của đồng bào Hrê) quyện vào nhau, người nghe sẽ không thấy sự gượng ép theo thơ như nhiều ca khúc phổ từ thơ khác. Tác giả cũng đã có sự thay đổi trong lời bài hát so với bài thơ để khi thể hiện, người nghe không nhận ra đó là bài hát được phổ thơ.

Lời bài hát được viết chặt chẽ theo một mô típ nhất định. Âm nhạc dân gian nhiều khi chỉ viết bằng sự cảm nhận của tâm hồn, không đòi hỏi sự cầu kỳ và chỉ dựa theo một mô típ để phát triển nhưng không để lạc mất sự phát triển của nó, để tránh làm mất hình dáng của giai điệu đó. Văn Phượng đã dựa trên chất liệu dân ca của đồng bào dân tộc Hrê và phát triển trên chất liệu dân gian đó. Những ca từ của bài hát được lặp đi lặp lại, nhưng không nhàm chán mà thể hiện nhịp điệu vui nhộn vốn có trong lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Hrê.
 
Có thể nói, khi sáng tác những ca khúc mang âm hưởng dân gian, đòi hỏi phải trung thành với chất liệu của dân gian sáng tạo ra. Trên cơ sở đó, Văn Phượng đã rất tài tình khi sử dụng thủ pháp “đảo ảnh” và “soi gương” của một làn điệu dân gian Hrê, đó là ca lêu. Với một ca khúc được sử dụng chất liệu âm nhạc Hrê cùng với sự khéo léo trong sử dụng ca từ và sự hòa quyện giữa thơ và nhạc tạo nên những nhịp điệu đặc trưng, giúp ca khúc “Lúng liếng mắt Hrê” thật sự có chỗ đứng trong giới chuyên môn và được nhiều bạn yêu nhạc biết đến.
 
Văn Phượng vốn là một nhạc công chơi đàn violon, organ. Bên cạnh đó anh còn là một nhạc sĩ chuyên phối khí. Trong những năm gần đây, Văn Phượng liên tục có những tác phẩm được Hội Nhạc sĩ Việt Nam và giới yêu âm nhạc trong tỉnh ghi nhận. Năm 2010 đạt giải Ba Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam với ca khúc “Dung Quất thành phố con tàu”, thơ Thanh Thảo. Năm 2012 đạt giải ba (không có giải nhất, nhì) giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam với tác phẩm hợp xướng Chân sóng, thơ Thanh Thảo. Năm 2013, đạt giải A tại Liên hoan Âm nhạc toàn quốc các tỉnh phía Nam 2013 với ca khúc “Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra”, thơ Nguyễn Việt Chiến. Mới đây nhất là ca khúc “Lúng liếng mắt Hrê” vinh dự nhận giải B Giải thưởng Âm nhạc năm 2016 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam…

Bài, ảnh: Duy Hùng


 


.