Nhà giáo - Nhạc sĩ Bùi Văn Ba

02:12, 06/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cả cuộc đời mình, nhà giáo, nhạc sĩ Bùi Văn Ba gắn bó với sự nghiệp trồng người và với cây đàn. Nhiều thế hệ học trò của ông nhớ về một người thầy điềm đạm, hết lòng hết sức với học trò, sống gần gũi, chan hòa với mọi người, một người thầy nghệ sĩ.

Nhà giáo - nhạc sĩ Bùi Văn Ba sinh năm 1931 ở TP.Quảng Ngãi, ông là cựu học sinh trường Lê Khiết. Bắt đầu sáng tác nhạc từ thuở hoa niên, những ca khúc ông viết từ năm 1953 đến nay vẫn còn vang vọng trong ký ức của những người cùng thời.

Một tiết mục văn nghệ người cao tuổi do nhạc sĩ Bùi Văn Ba dàn dựng và tham gia biểu diễn.
Một tiết mục văn nghệ người cao tuổi do nhạc sĩ Bùi Văn Ba dàn dựng và tham gia biểu diễn.


Nhạc sĩ Bùi Văn Ba đam mê âm nhạc với trái tim cháy bỏng, khao khát sáng tạo không ngừng nghỉ. Ca khúc của ông thấm đẫm tính nhân văn, tuy mộc mạc nhưng để lại những âm hưởng sâu lắng tình yêu thương con người, quê hương và những kỷ niệm với những giai điệu khi êm đềm sâu lắng, lúc rộn ràng phấn khích. Nhiều năm nay, nhà giáo, nhạc sĩ Bùi Văn Ba vẫn sáng tác đều đặn và tham gia các hoạt động văn nghệ của người cao tuổi từ phường đến tỉnh, là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nghệ thuật Người cao tuổi của tỉnh Quảng Ngãi.

Tập ca khúc "Dòng sông và nỗi nhớ" do Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ngãi ấn hành gồm 30 ca khúc chọn lọc từ một đời sáng tác của ông. Dòng sông quê hương trong ký ức của ông luôn hiện về với những kỷ niệm của tuổi thơ êm đềm, những năm giữa thế kỷ trước, trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo của ông từ bấy đến giờ. Bài hát Dòng sông và nỗi nhớ được nhạc sĩ Bùi Văn Ba thai nghén và viết trên đất Bắc, trong những năm đất nước còn chia cắt. Nỗi nhớ quê hương gắn với những kỷ niệm tuổi thơ được ông gửi gắm vào nhạc phẩm này. Đây cũng là ca khúc ông lấy làm tựa đề cho tập nhạc của mình... Nhạc sĩ Bùi Văn Ba tâm sự: “Ca khúc Dòng sông và nỗi nhớ là nỗi niềm, là tình cảm sâu đậm nhất của tôi khi xa quê hương, xa 10 năm đã là nhiều, xa 20 năm thì biết bao là tâm trạng, biết bao là nhớ nhung, tôi rất tâm đắc với giai điệu và ca từ của ca khúc này và tôi cũng lấy ca khúc này làm tựa đề cho tập nhạc của tôi...”.

Nhà giáo, nhạc sĩ Bùi Văn Ba đã ngoại bát tuần, nhưng ông vẫn luôn gắn bó với sinh hoạt văn nghệ của tỉnh nhà, vẫn lạc quan sống và sáng tác những ca khúc ngợi ca cuộc sống tươi đẹp trên quê hương mình. Nhạc sĩ Trần Xuân Tiên- người học trò thân thiết của nhạc sĩ Bùi Văn Ba cho biết: “Tuy tuổi đã cao nhưng thầy giáo, nhạc sĩ Bùi Văn Ba vẫn sáng tác đều đặn, vẫn tham gia các hoạt động văn nghệ của tỉnh nhà và các hoạt động nghệ thuật của người cao tuổi. Thầy giáo, nhạc sĩ Bùi Văn Ba là tấm gương cho những nhạc sĩ trẻ như chúng tôi noi theo, ông đúng là một người thầy mẫu mực, một nghệ sĩ đáng kính...”      

Ca khúc của nhà giáo, nhạc sĩ Bùi Văn Ba với những giai điệu đằm thắm, lạc quan, vì ông luôn yêu đời và tin vào sự tốt đẹp của con người. Vượt qua ngưỡng tuổi 80, ông vẫn vui sống và sáng tạo, chắt lọc những gì thanh khiết nhất của tâm hồn mình để dâng cho đời những khúc hoan ca.
 

Bài, ảnh: HUỲNH THẾ
 


.