Đức Phổ: Đón nhận 2 bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh

02:11, 23/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 22.11, UBND huyện Đức Phổ đã tổ chức lễ đón nhận 2 bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh. Đó là bằng xếp hạng đối với điểm cập bến tàu không số ở bãi biển thôn An Thổ và bằng xếp hạng đối với vụ thảm sát Chợ An, cùng tại xã Phổ An.

Đại diện Sở VH-TT&DL trao hai bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh cho lãnh đạo xã Phổ An.
Đại diện Sở VH-TT&DL trao hai bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh cho lãnh đạo xã Phổ An.


Bãi biển thôn An Thổ, xã Phổ An là nơi cập bến của tàu không số C41 vào rạng sáng 28.11.1966. Khi đang thả 2/3 vũ khí trên tàu xuống nước để chi viện cho chiến trường khu 5 thì bị 2 tàu tuần tiểu của địch phát hiện và bao vây. Chỉ huy và thuyền viên trên tàu đưa ra phương án cho thủy thủ bơi vào bờ rồi phá tàu, nhằm giữ bí mật vị trí thả vũ khí và không để tàu rơi vào tay địch. Những cán bộ, chiến sĩ tàu C41 đã được cán bộ và nhân dân xã Phổ An đón tiếp, chữa trị và hướng dẫn đi theo đường Trường Sơn trở ra miền Bắc nhận nhiệm vụ mới.

Vụ thảm sát Chợ An là sự kiện hết sức đau lòng đối với người dân Phổ An. Sáng 27.1.1967, Mỹ - Ngụy dùng máy bay L19 quần đảo trên đầu những người dân đang mua bán tại Chợ An. Quân địch phóng rốc – két, ném lựu đạn và nã đại liên xối xả cướp đi sinh mạng của 12 dân thường và làm nhiều người bị thương, trong đó, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Tin, ảnh: TRANG THY

 


.