Cổ vũ phong trào xây dựng nông thôn mới

09:11, 27/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những câu chuyện kể đầy kịch tính xoay quanh chủ đề xây dựng nông thôn mới (NTM) được các đội văn nghệ trong tỉnh thể hiện tại Liên hoan tuyên truyền lưu động đã góp phần cổ vũ phong trào toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM.

Đợt liên hoan này được tổ chức tại huyện Nghĩa Hành, thu hút các nghệ sĩ chuyên và không chuyên của 10 đội đến từ 10 huyện, thành phố. Các tiết mục được thể hiện bằng các điệu hò, hát bả trạo, trữ tình, với các thể loại tiểu phẩm, hát múa phụ họa, tốp ca, song ca, đơn ca... xoay quanh chủ đề ca ngợi xây dựng NTM, thu hút đông đảo người xem. Trong đó, ấn tượng sâu đậm nhất là tiết mục: “Cái hẻm chung” của đội văn nghệ Trung tâm VH-TT TP.Quảng Ngãi. Tiết mục đã cho người xem thấy được những khó khăn và cách tháo gỡ trong quá trình xây dựng NTM.

Nhiều tiết mục văn nghệ được ban tổ chức đánh giá dàn dựng công phu và mang tính nghệ thuật cao.
Nhiều tiết mục văn nghệ được ban tổ chức đánh giá dàn dựng công phu và mang tính nghệ thuật cao.


Chương trình văn nghệ đầy sắc màu, cách thể hiện, nội dung thuyết phục, nhiều đội đã thuyết trình về chủ đề xây dựng NTM được Ban giám khảo chọn để cổ động tuyên truyền trong dân. Tiêu biểu là bài thuyết trình “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” của Đội TP.Quảng Ngãi. Nội dung bài thuyết trình vừa khái quát điều kiện, hoàn cảnh của đất nước, chỉ ra những bất cập trong quá trình đầu tư xây dựng NTM, vừa nêu rõ lợi ích toàn dân chung sức xây dựng NTM. Bài thuyết trình được thể hiện bằng nhiều cách, nhiều giọng điệu lúc thì đọc, kể, dẫn chứng, lúc xen lồng tiểu phẩm, làm người xem không thể rời tai, rời mắt...
 

Liên hoan tuyên truyền lưu động tỉnh Quảng Ngãi được tổ chức hằng năm với nhiều chủ đề khác nhau nhằm cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Liên hoan lần này được tổ chức tại huyện Nghĩa Hành, địa phương đầu tiên của tỉnh phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2017. Kết quả, Ban Tổ chức trao giải A cho hai đội TP. Quảng Ngãi và huyện Sơn Hà; giải B cho các đội Ba Tơ, Đức Phổ và Nghĩa Hành…

Đến với đợt Liên hoan tuyên truyền lưu động lần này, nhiều đội còn trang trí xe diễu hành lưu động. Ngoài thực hiện đúng quy cách, nội dung khẩu hiệu, các đội còn biết lồng ghép, sắp xếp tranh ảnh để toát lên chủ đề. Cũng đề tài trang trí về NTM, nhưng đội đến từ huyện Sơn Hà đã phối tranh, chọn lựa hình ảnh, phản ánh diện mạo làng quê của miền núi từ khi chưa xây dựng đến khi toàn dân chung tay xây dựng, bộ mặt nông thôn đổi khác.

Từ con đường đã được bê tông thẳng tắp, trẻ em tung tăng đến trường đến những cánh đồng trĩu hạt, mùa vui thể hiện trên gương mặt những nông dân... Các đội Ba Tơ, Đức Phổ, Nghĩa Hành cũng thể hiện được hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan không chỉ bằng những con số, hình ảnh khô cứng mà được sắp xếp, bài trí sinh động, uyển chuyển, với các loại pa-nô nhiều màu sắc... truyền tải được nhiều nội dung thông tin. Trong đó, chú trọng khai thác hiệu quả các hình thức nghệ thuật ca múa nhạc lồng ghép với nghệ thuật tuyên truyền miệng, nghệ thuật biểu diễn sân khấu, nghệ thuật cổ động trực quan để tạo tính hấp dẫn, phong phú và hài hòa dễ đi vào lòng người, với phương châm cung cấp thông tin một cách dễ hiểu, dễ tiếp nhận và dễ nhớ cho người nghe, người xem.

Ông Cao Văn Chư – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, nhìn chung, các chương trình kịch bản thông tin tham gia liên hoan năm nay của các đội đều mang tính thông tin thời sự, được đầu tư dàn dựng công phu, biểu diễn thuần thục, có tính nghệ thuật cao. Những yêu cầu đặt ra đều được các đội kết hợp, lồng ghép nhuần nhuyễn trong một kịch bản xuyên suốt, mang tính nghệ thuật cao. Các đội xử lý phù hợp, lôgic và có tính hấp dẫn, thu hút được người xem.

Bài, ảnh: Mai Hạ
 


.