"Trúng số" và "Hoa vàng cỏ xanh" tranh giải Phim dài LHP Quốc tế Hà Nội 2016

02:10, 02/10/2016
.

Ban tổ chức Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 4 đã công bố chùm phim dài dự thi, với 12 bộ phim đến từ các nền điện ảnh: Ấn Độ, Canada, Hàn Quốc, Iran, Nga, Nhật Bản, Pháp, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.  2 đại diện của Việt Nam dự tranh hạng mục này là Trúng số và Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Trúng số (Jackpot, 2014) của đạo diễn Dustin Nguyễn từng đạt giải Cánh Diều Vàng 2015, và được chọn làm đại diện cho Việt Nam tham dự vòng tuyển chọn Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2015.
 

Poster phim Trúng số
Poster phim Trúng số


Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (Yellow flowers on the green grass, 2015) của đạo diễn Victor Vũ đã đạt giải Bông sen Vàng, Đạo diễn xuất sắc, Âm nhạc xuất sắc, Phim hay nhất do khán giả bình chọn tại LHP Việt Nam lần thứ 19; đồng thời được chọn đại diện cho Việt Nam tham dự Vòng tuyển chọn Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2016.
 

 Cảnh trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Cảnh trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh


Theo ban tổ chức, các tác phẩm dự thi đều qua hai vòng tuyển chọn, được thẩm định và lựa chọn bởi Hội đồng Sơ tuyển và Hội đồng Chung tuyển. Có những bộ phim mới, chưa xuất hiện tại các LHP quốc tế, lại có những tác phẩm đã được đánh giá cao tại các LHP quốc tế hoặc quốc gia và có giá trị nhân văn cao, ngôn ngữ thể hiện giàu sáng tạo và mang bản sắc dân tộc.

Điện ảnh Ấn Độ góp mặt với tác phẩm Những chú chim sắt (Birds with large wings, 2015) của đạo diễn Dr. Biju. Bộ phim đã đạt giải thưởng quốc gia của Ấn Độ năm 2015 cho Phim về chủ đề môi trường xuất sắc.

Đại diện của điện ảnh Canada trong chùm phim dài dự thi là Hồi ức (Remember, 2015) của đạo diễn Atom Egoyan. Bộ phim đoạt giải Kịch bản xuất sắc tại giải thưởng Điện ảnh Canada 2016; Giải Vittorio Veneto cho Atom Egoyan tại LHP Venice 2015; đề cử Sư tử Vàng cho Atom Egoyan tại LHP Venice 2015...

Nền điện ảnh lâu đời nhất thế giới - Pháp dự thi với tác phẩm Marguerite (2016) của đạo diễn Xavier Giannoli. Phim đã đạt giải Phục trang đẹp nhất, Nữ diễn viên xuất sắc, Thiết kế sản xuất sắc và Âm thanh xuất sắc tại giải thưởng César 2016.

Điện ảnh Philippines dự thi với Gia đình (Ordinary people, 2016) của đạo diễn Eduardo Roy Jr. Phim đã có giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nữ diễn viên xuất sắc, Dựng phim xuất sắc và giải Netpac tại LHP Độc lập Philippines 2016.

Nghĩa địa huy hoàng (Cemetery of splendour, 2015) của đạo diễn Apichatpong Weerasethakul sẽ đại diện cho điện ảnh Thái Lan. Phim được đề cử giải Un Certain Regard cho đạo diễn Apichatpong Weerasethakul tại LHP Cannes 2015; giải Phim hay nhất tại giải thưởng điện ảnh Châu Á - Thái Bình Dương 2015.

Điện ảnh Singapore có tác phẩm nằm trong chùm phim dài dự thi với tên gọi Hạnh phúc căn bản (Fundamentally Happy, 2015) của đồng đạo diễn Tan Bee Thiam và Lei Yuan Bin. Điện ảnh Hàn Quốc dự thi với tác phẩm Những ngày đẹp đẽ (One way trip, 2016) của đạo diễn Choi Jeong - Yeol. Điện ảnh Iran, thu hút khán giả bởi sự độc đáo của cốt truyện, tính nhân văn trong chủ đề, sự tinh tế trong chi tiết và diễn xuất của diễn viên, sẽ đến LHP với Không thể hòa hợp (Inadaptable, 2016) của đạo diễn Ebrahim Ebrahimiyan. Tác phẩm điện ảnh Nga được chọn dự thi là Toa xe màu xanh (The green carriage, 2015) của đạo diễn Oleg Asadulin. Điện ảnh Nhật Bản góp mặt bằng Gia đình nở hoa (Blossoming into a family, 2016) của đạo diễn Hiroki Hayashi.
 

Theo MAI AN/SGGPO


 


.