Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Đảnh và "Những người dân quê tôi"

02:10, 09/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Đảnh, sinh năm 1945 tại xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa. Hiện ông là Hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Hội viên Liên đoàn nghệ thuật nhiếp ảnh Quốc tế FIAP, Hội viên Hội kiến trúc sư Việt Nam.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Văn Đảnh người con của Quảng Ngãi, hiện sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh. Ông đã thể hiện tình yêu quê hương tha thiết bằng hàng ngàn tác phẩm chụp về thiên nhiên, danh lam thắng cảnh và những con người Quảng Ngãi chân chất, bình dị một nắng hai sương.

 

“Dấu ấn Trà Bồng” một tác phẩm trong sách ảnh “Những người dân quê tôi”.
“Dấu ấn Trà Bồng” một tác phẩm trong sách ảnh “Những người dân quê tôi”.


Với tình yêu quê hương tha thiết, dự án ảnh “Những người dân quê tôi” đã ra đời từ đây. Chân chất từ việc chọn đề tài cho đến cách thể hiện, ông nắn nót từng chi tiết, từng khoảnh khắc bấm máy để cho ra đời những tác phẩm đem lại nhiều cảm xúc cho người xem... "Những người dân quê tôi" là tập sách ảnh nghệ thuật dày 173 trang, khổ  (25x25cm), giá bán 300.000 đồng/cuốn. Toàn bộ tiền bán sách ông sẽ làm từ thiện, nhằm giúp trẻ em nghèo hiếu học của tỉnh Quảng Ngãi.

Sách ảnh nghệ thuật "Những người dân quê tôi" thể hiện một cách mộc mạc, chân thực về đất nước, con người Quảng Ngãi. Đó là những di tích lịch sử, lễ hội, nghề truyền thống, phong cảnh... và sinh hoạt đời thường của người dân quê. Là một kiến trúc sư, nên ông luôn chăm chút về bố cục và ánh sáng, đường nét trong mỗi tác phẩm của mình. Những tác phẩm: Lễ cúng khao lề thế lính Hoàng Sa, Lễ cầu an tại chùa Hang, Phơi rong biển, Phơi tỏi, Gia tài của mẹ, Đưa con đến trường, Bạn nhà nông, Thu hoạch ngô, Lên rẫy, Thích thú, Đón chủ, Khi đàn ông đi vắng, Ra khơi, Đồ đường phổi, Tơ đường, Ngẫu hứng hội đấu chiêng, Các bà mẹ Ba Tơ, Một ngày mới, Vòng xoáy, Một mình, Mùa sương sa, Chuông thần chùa Thiên Ấn... được người xem thích thú, bởi khoảnh khắc bấm máy, ánh sáng đẹp, và góc nhìn mới lạ.

NSNA Nguyễn Văn Đảnh tâm sự, những kỷ niệm tuổi thơ đã đọng lại trong tâm trí của ông, thôi thúc ông phải hướng ống kính về quê hương, để tri ân vùng  đất đã sinh ra ông và nuôi dưỡng tâm hồn ông. Với sách ảnh “Những người dân quê tôi” và những chuyến đi về sắp đến, ông đã, đang và sẽ bước tiếp hành trình ấy, hành trình kết nối giữa những trái tim, và tình yêu cho quê hương núi Ấn, sông Trà.

Hơn 180 ảnh trình diện trong cuốn sách ảnh chưa phải là tất cả và chắc chắn với tay nghề, với sự trải nghiệm và tấm lòng tri ân với quê nhà, chúng ta tin rằng, những đứa con tinh thần của ông sẽ được chờ đón, nâng niu, với tình yêu quê hương không bao giờ vơi cạn.


HUỲNH THẾ



 


.