Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016 khai màn ấn tượng

01:10, 13/10/2016
.

Festival lần này là sự kết hợp giữa nền âm nhạc của hai khu vực với những sáng tác của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.
 


Festival âm nhạc Á-Âu lần thứ 2 gồm chuỗi chương trình hòa nhạc, từ giao hưởng, thính phòng, nhạc kịch, vũ kịch đến ca khúc đại chúng.

Tham dự Festival lần này có gần 200 nghệ sĩ, nhạc sĩ đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ như Anh, Ba Lan, Canada, Colombia, Đài Loan, Đức, Hong Kong, Pháp, Australia, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ...

Với chủ đề “Âm nhạc-Hội tụ và lan tỏa”, Festival mong muốn giới thiệu những sáng tác mới của các nhạc sĩ tiêu biểu cho các trường phái âm nhạc đương đại thế giới trong những năm gần đây.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp, Việt Nam được vinh dự đăng cai Festival Âm nhạc mới Á-Âu. Điều này thể hiện sự tin tưởng của các nhà soạn nhạc trong và ngoài nước vào khả năng tổ chức thành công những sự kiện âm nhạc quốc tế

Festival còn là dịp để các nhạc sĩ, nghệ sĩ nước ngoài giới thiệu những tác phẩm âm nhạc đương đại, những xu hướng phát triển âm nhạc của các nước Á - Âu. Bên cạnh đó, là dịp để bạn bè hiểu sâu hơn về đất nước, con người Việt Nam, về nền văn hóa, âm nhạc lâu đời của dân tộc ta, góp phần củng cố và thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới.

“Không có loại hình nghệ thuật nào có được sức mạnh truyền cảm huyền diệu như âm nhạc. Cùng một lúc, khán giả Hà Nội, Moscow, Tokyo… có thể cùng chung nghe một bản nhạc mà không cần phải dịch, và cũng có thể cùng hát lên giai điệu vang dội của bản hùng ca hướng tới niềm vui”, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch các Hội Văn học Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ.

Ngay sau lễ khai mạc là chương trình hòa nhạc giao hưởng giới thiệu 11 tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ các nước, gồm: Giao hưởng “Phù điêu khắc đồng” (Rashid Kalimullin, Nga), "Hồi ức" (Marc Battier, Pháp), "7 ý nghĩ" (Shai Cohen, Israel), "Bài ca về kỷ nguyên mới" (Mak Yui-kan Raphael, Hong Kong), "Vistara" (Jun HyunSuk, Hàn Quốc), “Incident Tableaux” (Chris Gendall (New Zealand), "Khí trời" (Isao Matsushita, Nhật Bản), "Những cái bóng” (Richard Tsang, Hong Kong, Trung Quốc), “Cụ Rùa" (Robert Casteels, Singapore), Trích đoạn vở Opera "Lá Đỏ" (Đỗ Hồng Quân, Việt Nam), "Thăng Long ngàn năm hội ngộ" (Nguyễn Thiếu Hoa, Việt Nam).

Ấn tượng nhất trong chương trình hòa nhạc lễ khai mạc là tác phẩm “Cụ Rùa” do nhạc soạn nhạc Singapore Robert Casteels sáng tác với niềm yêu mến Việt Nam và cây đàn bầu. Robert Casteels cho biết, tác phẩm “Cụ Rùa” lấy cảm hứng từ kỷ niệm nhân chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên, ông cảm nhận được lòng tốt của con người và vẻ đẹp thiên nhiên của Việt Nam. Ông đã bị lôi cuốn bởi âm sắc buồn rất riêng của Đàn Bầu, và những quãng ngắn của loại nhạc cụ này. Ông chọn truyền thuyết Vua An Dương Vương và Vua Lê Thái Tổ là cơ sở chính của tác phẩm với sự tích trả gươm báu.

Đại diện Việt Nam, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân giới thiệu trích đoạn trong vở nhạc kịch “Lá đỏ”. Nhạc kịch “Lá đỏ” là câu chuyện kể về tình yêu lãng mạn trong chiến tranh và sự hy sinh bi tráng của những con người trẻ tuổi vì sự nghiệp giải phóng, thống nhất đất nước gồm 4 trích đoạn. Vở nhạc kịch "Lá đỏ" từng được công diễn tại Hà Nội vào tháng 5/2016 dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honda Tetsuji và tháng 9/2016 với sự chỉ huy của tác giả - nhạc trưởng Đỗ Hồng Quân.

Sau đêm khai mạc này, từ ngày 13-18/10, “Festival Âm nhạc mới Á – Âu” sẽ tiếp tục có các buổi biểu diễn tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với các thể loại, hình thức khác nhau như Giao hưởng, Thính phòng, Dân gian, Dân tộc, Nhạc kịch, Vũ kịch, Hợp xướng. Toàn bộ các buổi hòa nhạc này được mở cửa miễn phí cho khán giả. Ngoài ra còn có 2 buổi hội thảo với chủ đề: “Cây đàn bầu Việt Nam” và “Giao lưu âm nhạc mới Á-Âu”.

Cũng trong thời gian diễn ra Festival, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đồng thời đăng cai Hội nghị Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á Thái Bình Dương (ACL) lần thứ 34.

Đây là một cơ hội thuận lợi để giới thiệu những thành tựu của nền âm nhạc cách mạng, âm nhạc mới của Việt Nam, quảng bá những tác phẩm mới của các nhạc sĩ Việt Nam với bạn bè quốc tế. Đây còn là dịp để các nhạc sĩ, nghệ sĩ nước ngoài giới thiệu những tác phẩm Âm nhạc đương đại, những xu hướng phát triển Âm nhạc của các nước Á - Âu. Bên cạnh đó, là dịp để bạn bè hiểu sâu hơn về đất nước, con người Việt Nam, về nền văn hóa, âm nhạc lâu đời của dân tộc ta, góp phần củng cố và thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới.

Theo Chinhphu.vn

 


.