Mộc bản Phúc Giang được công nhận là Di sản tư liệu thế giới

08:09, 26/09/2016
.

Sáng 25/9, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ đón Bằng công nhận “Mộc bản Trường học Phúc Giang” là Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới, Khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO.
 

 Một trang Mộc bản Trường học Phúc Giang. (Ảnh: Hoàng Ngà/TTXVN)
Một trang Mộc bản Trường học Phúc Giang. (Ảnh: Hoàng Ngà/TTXVN)


Phát biểu tại buổi lễ, bà Suzan Vize, Quyền Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, bày tỏ ngưỡng mộ đối với những sáng tạo được lưu giữ trên Mộc bản Trường học Phúc Giang và khẳng định sự độc đáo của di sản thuộc sở hữu của một dòng họ duy nhất ở Việt Nam còn được lưu giữ đến ngày nay.

Đại sứ Phạm Sanh Châu, Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO tại Việt Nam, cho rằng việc ghi danh Mộc bản Trường học Phúc Giang đã khẳng định thêm truyền thống hiếu học của con người Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đại sứ cũng đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Hà Tĩnh, các ban, ngành liên quan và dòng họ Nguyễn Huy trong việc bảo tồn và lập hồ sơ di sản.

Tỉnh Hà Tĩnh cần chú trọng hơn nữa việc bảo tồn và quảng bá Mộc bản tại Việt Nam, khu vực và trên thế giới. Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO tại Việt Nam cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân hiện đang giữ các di sản phối hợp với UNESCO để được bảo tồn và vinh danh.

Tại buổi lễ, thay mặt Tổ chức UNESCO, Bà Suzan Vize và Đại sứ Phạm Sanh Châu đã trao Bằng công nhận Mộc bản Trường học Phúc Giang là di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới, Khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho đại diện Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và dòng họ Nguyễn Huy.

Ngay sau buổi lễ, dòng họ Nguyễn Huy và xã Trường Lộc đã long trọng tổ chức Lễ rước Bằng công nhận về tại dòng họ Nguyễn Huy.

Mộc bản Trường học Phúc Giang có hơn 2.000 bản gỗ thị được khắc chữ Hán và Nôm ngược để in sách phục vụ việc giáo dục, khoa cử, chọn nhân tài cho quốc gia cuối thời Hậu Lê do dòng họ Nguyễn Huy (Trường Lưu, Can Lộc, Hà Tĩnh) chế tác và gìn giữ.

Trải qua nhiều biến cố, thăng trầm của lịch sử, hiện nay toàn bộ mộc bản chỉ còn 394 bộ được lưu giữ và bảo quản tại Nhà thờ Nguyễn Huy Tự (xã Trường Lưu, Can Lộc, Hà Tĩnh).

Toàn bộ mộc bản được năm danh nhân văn hóa dòng họ Nguyễn Huy biên soạn gồm Nguyễn Huy Tửu, Nguyễn Huy Oánh, Nguyễn Huy Cự, Nguyễn Huy Quýnh và Nguyễn Huy Tự. Hầu hết những người này đều tham gia giảng dạy tại Quốc Tử Giám.

Tại Hội nghị toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO, cùng với “Thơ văn, kiến trúc Cung đình Huế,” Mộc bản Trường học Phúc Giang được công nhận là Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương./.

Theo Báo Hà Nội Mới/TTXVN


.