Đưa ẩm thực quê nhà vươn xa

01:09, 26/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vừa cùng các đồng đội đoạt giải Nhất sơ kết Nam Trung Bộ trong cuộc thi Chiếc Thìa Vàng - cuộc thi nấu ăn có quy mô và uy tín cả nước, nhưng Nguyễn Minh Hiển (31 tuổi), bếp trưởng Khách sạn Cẩm Thành Quảng Ngãi vẫn khiêm nhường cho biết: “Mình không hẳn đã là đầu bếp giỏi. Con đường vẫn còn rất dài. Tinh túy của nghệ thuật nấu ăn chỉ được hé mở khi chúng ta không ngừng vươn xa để học hỏi...”.

 Nâng tầm món ăn “cây nhà lá vườn”

Đây là lần đầu tiên Quảng Ngãi có đầu bếp tham gia một cuộc thi nấu ăn lớn và đã đoạt giải nhất. Những món ăn đội Quảng Ngãi mang đến cuộc thi làm từ những nguyên liệu sẵn có của địa phương mình, như gỏi rong biển Lý Sơn - don sông Trà; cá niên phi lê cuộn trái sả; gà ác hầm hải sâm ăn kèm bánh mì; thạch sương sâm - rau câu chân vịt Lý Sơn. Tất cả được “biến tấu” dưới những đôi tay tài hoa, giàu tính nghệ thuật.

Bếp trưởng Nguyễn Minh Hiển tại cuộc thi Chiếc Thìa Vàng.
Bếp trưởng Nguyễn Minh Hiển tại cuộc thi Chiếc Thìa Vàng.
 (Ảnh do Khách sạn Cẩm Thành Quảng Ngãi cung cấp).


Chia sẻ đôi điều về cuộc thi, anh Hiển cho hay “Cuộc thi lần này hội tụ nhiều đầu bếp “gạo cội”. Riêng đội mình lần đầu tiên tham gia, nên không tránh khỏi bỡ ngỡ. Nhưng từ sự chuẩn bị kỳ công, tinh thần quyết tâm rất cao, nên Quảng Ngãi đạt giải cao. Giải nhất lần này là thành quả chung của toàn đội, chứ không phải của riêng mình”.

“Quảng Ngãi mình không thiếu những món ăn ngon, độc đáo. Song tiềm năng du lịch ẩm thực vẫn chưa đột phá. Thông qua cuộc thi, đội Quảng Ngãi muốn quảng bá hình ảnh ẩm thực xứ Quảng trong mắt bạn bè phương xa”.
Anh Nguyễn Minh Hiển- Bếp trưởng Khách sạn Cẩm Thành

Để có được những nguyên liệu tươi ngon nhất, các thành viên trong đội Khách sạn Cẩm Thành đã lặn lội lên tận huyện Ba Tơ hay ra đảo Lý Sơn tìm tòi. Ở món cá niên phi lê cuộn trái sả, đội Quảng Ngãi đã dùng ruột cá niên chưng với trái sả (một loại gia vị giống như hạt tiêu, nhưng có mùi giống như củ sả - PV) để cho ra một loại nước chấm đặc biệt. Điều này nhận được nhiều lời khen của ban giám khảo về tính sáng tạo độc đáo.

Tốn nhiều thời gian để “thai nghén” những món ăn mang đến dự thi, nhưng Nguyễn Minh Hiển cùng đồng đội không bỏ qua món don sông Trà truyền thống của người xứ Quảng. Don sông Trà kết hợp với gỏi rong biển Lý Sơn lần đầu tiên được "khai phá". Hiển bộc bạch: “Đó là một món ăn rất dân dã, quen thuộc với người xứ Quảng mình. Song, điểm nhấn tạo tính khác biệt ở đây là ăn kèm với món gỏi rong biển Lý Sơn. Khi ăn don xong, nhấp nháp thêm chút gỏi nữa sẽ tạo cảm giác lan tỏa giữa các hương vị với nhau. Chọn món don sông Trà truyền thống, mình muốn chia sẻ rằng, tinh túy của ẩm thực không nằm ở đâu xa, mà nó có sẵn ngay bên cạnh chúng ta. Nếu biết cách sáng tạo, khai phá sẽ tạo ra những món ăn thú vị”.

 Tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới

Cùng với sự sáng tạo độc đáo, gửi gắm tình yêu quê hương trong từng món ăn của mình, đội Quảng Ngãi đã chinh phục ban giám khảo vốn rất am tường tinh hoa ẩm thực Việt. Nhận xét về phần thi của đội Quảng Ngãi, nghệ nhân ẩm thực – giám khảo chuyên môn của cuộc thi cho rằng, kỹ thuật chế biến món ăn của đội Quảng Ngãi rất tốt. Nhưng điều không kém phần quan trọng, là cách đội Quảng Ngãi truyền tải những thông điệp đến tất cả mọi người, khi giới thiệu món ăn của quê hương mình.

Khởi nghiệp với xuất phát điểm là một nhân viên chạy bàn để có tiền ôn thi đại học, rồi gắn bó với nghiệp đầu bếp như một cái duyên. Hơn 10 năm gắn bó với nghiệp đầu bếp, Nguyễn Minh Hiển đã không ngần ngại đi xa, học hỏi tinh túy ẩm thực ở trong và ngoài nước. Để rồi, giờ anh đã thành công khi đưa những món ăn dân dã của Quảng Ngãi vươn lên một tầm cao mới.

Theo kế hoạch, khoảng vào tháng 10, đội Quảng Ngãi sẽ tiếp tục dự vòng thi bán kết, với tư cách là đội đoạt giải nhất sơ kết Nam Trung Bộ. Nguyễn Minh Hiển chia sẻ: “Ngoài nhận được sự quan tâm của lãnh đạo nơi mình làm việc. Sau khi đoạt giải nhất, chúng tôi cũng được đại diện Sở VH-TT&DL đến tặng hoa chúc mừng. Đó là nguồn động lực cho đội tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới”.

Nguyễn Minh Hiển cho biết thêm, trong vòng thi bán kết sắp đến, đội Quảng Ngãi sẽ tiếp tục chọn những nguyên liệu của địa phương. Hy vọng rằng, một lần nữa ẩm thực Quảng Ngãi lại tiếp tục được xướng tên ở mục cao nhất của cuộc thi năm nay.
 

NGỌC VIÊN

 


.