Viết cho cha, mùa Vu Lan

09:08, 19/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng bảy âm lịch lại về, cái nắng ngoài kia vẫn đang còn gay gắt. Ở quê chắc có lẽ cha con vẫn đang tất bật với những thửa ruộng đang cày cấy dở dang. Độ hai năm nay, khi rời xa cha, con mới biết tới mùa Vu Lan, mùa báo hiếu với những bông hồng trắng, bông hồng đỏ nghẹn ngào. Và, chưa bao giờ con lại nghĩ về cha nhiều như những lúc như thế này.

Từ bé tới giờ con chưa một lần nói tròn vành, rõ chữ “con yêu cha”. Nhưng trong tâm thức của con, trái tim luôn có hình bóng của cha cạnh bên, mãi mãi vẫn luôn như thế. Bởi không có tình cảm nào có thể thay thế được tình cảm của cha con mình. Mọi người bảo rằng con lớn lên thiệt thòi, vì không có mẹ bên cạnh, nhưng con không hề thấy như vậy. Với con, có cha bên cạnh như vậy là quá đủ. Con hạnh phúc với tình cảm cha dành cho con.

Lung linh đèn hoa đăng.                                                                                 Ảnh: INTERNET
Lung linh đèn hoa đăng. Ảnh: INTERNET


Còn người đàn bà, với danh phận là mẹ của con đã bỏ hai cha con từ khi con còn bé xíu, con cũng không hề oán trách. Cũng bởi vì, họ có nỗi niềm riêng khó nói ở trong lòng mà từ bỏ hai cha con mình. Cha cũng dạy con rằng, hãy bao dung khi có thể, để đời được an nhiên hơn. Nhưng mỗi lần con thấy bóng cha đơn độc trong căn nhà, tất bật quán xuyến việc mọi việc con không khỏi chạnh lòng. Cha không đi bước nữa, cũng bởi một điều, cha không muốn san sẻ tình cảm cho một ai khác, ngoài con.

Con lớn lên từ những lời ru ầu ơ của cha. Lời ru ngượng ngùng của ông bố chỉ quen việc nặng. Nhưng với con chẳng thể nào thương yêu hơn bằng những lời ru đặc biệt ấy. Lời ru có thể không mượt mà, nhưng lại tắm mát cho con giấc ngủ ngọt ngào suốt năm tháng cuộc đời. Với con, ở bên cha là cả một thế giới diệu kỳ. Cha cõng con đến trường, cha địu con lên nương, cha chở con tới trường.

Rồi làm cho con những món đồ không “đụng hàng” với bất kể một ai khác, mà cũng không thua kém gì đồ mua ngoài tiệm. Bộ que tính bằng nan tre, cánh diều mùa hè lộng gió ban trưa, rồi chiếc xe gỗ tự chế cho con tập đi rất đẹp. Cha thương con vô điều kiện, không đánh đòn mà khuyên nhủ bằng lời lẽ yêu thương. Con vẫn thường kể về cha với niềm tự hào người super man trong truyện cổ tích! Con biết có rất nhiều người đang ganh tỵ với con.

Con lớn lên được như ngày hôm nay là nhờ có cha. Tận sâu thẳm lòng mình, bao giờ con biết: "Trên đời này, nếu có một tình yêu thật sự, thì đó là tình yêu của cha!" Sẽ chẳng bao giờ con trả được công sinh thành và nuôi nấng của cha, nhưng trong trái tim con vẫn luôn ấp ủ một ước mơ và con muốn đi tới cuối con đường để thực hiện ước mơ ấy: Ước mơ trở thành niềm tự hào cho cha! Con sẽ không làm cho cha thêm muộn phiền. Mùa Vu Lan này con vui mừng, vì cha vẫn còn kề bên, con vẫn được nhận sự thương yêu từ cha, vẫn thấy lòng ấm vì trên ngực của mình là một đóa hồng đỏ tươi.

QUYỀN VĂN

 


.