Nghề báo, một thời để nhớ

09:06, 20/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Để xuất bản được tờ báo, kịp thời chuyển tải thông tin đến với bạn đọc đòi hỏi nhiều công sức của cả một “ê kíp” làm báo. Để cho ra đời tác phẩm báo chí hay, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của người làm báo cách mạng, nhà báo đòi hỏi phải dấn thân, thậm chí đối mặt với nhiều hiểm nguy…

TIN LIÊN QUAN


1. Trong ngày mà cả nước tôn vinh người làm báo, thế hệ nhà báo trẻ chúng tôi bùi ngùi nhớ về những nhà báo thuộc thế hệ cha anh, họ đã tác nghiệp trong điều kiện chiến tranh vô cùng ác liệt và anh dũng hy sinh vì sự nghiệp báo chí cách mạng. Chuyện về hai nhà báo là hai anh em ruột hy sinh trên chiến trường Quảng Ngãi đã khiến chúng tôi không cầm được lòng mình. Đó là nhà báo Nguyễn Ngọc Tứ và em gái là nhà báo Nguyễn Thị Ngọc Xuân (quê xã Phổ Thuận, Đức Phổ).

Nhà báo Nguyễn Ngọc Tứ là phóng viên Báo Nhân dân và là cộng tác viên đắc lực của Báo Giải phóng - tờ báo của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi trong kháng chiến chống Mỹ. Anh bị thương nặng trong lúc cùng bộ đội tham gia đánh trận, nắm bắt tình hình thực tế để viết bài (6.8.1967). Trước lúc hy sinh, anh đã hủy toàn bộ tài liệu để không rơi vào tay giặc và gượng dậy bắn cho đến viên đạn cuối cùng.

 

Trang 1 Báo Quảng Ngãi số 001 ra ngày 8.7.1989.
Trang 1 Báo Quảng Ngãi số 001 ra ngày 8.7.1989.


Đến cuối năm 1970, nhà báo Nguyễn Thị Ngọc Xuân, cán bộ biên tập Báo Giải phóng, cũng đã anh dũng hy sinh trong một chuyến công tác qua suối nước Biếc, xã Trà Bùi (Trà Bồng). Theo số liệu thu thập được của Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi, có 12 nhà báo người Quảng Ngãi hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

Sự nghiệp báo chí cách mạng mãi là những trang sử đầy tự hào của những người làm báo, là những đóng góp không hề nhỏ của các nhà báo trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhớ xưa rồi ngẫm đến nay, đã dấn thân vào nghề báo, dẫu thời chiến hay thời bình, để có được tác phẩm báo chí hay, làm rung động lòng người, là vũ khí sắc bén để bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân… người làm báo luôn phải tiên phong, không nao lòng trước những khó khăn, thách thức.

2. Đã gần 27 năm trôi qua kể từ khi Báo Quảng Ngãi xuất bản số đầu tiên sau ngày tái lập tỉnh, câu chuyện về 1 triệu đồng tiền hỗ trợ xuất bản báo vẫn được nhắc đến với sự trân trọng về tấm lòng sẻ chia.

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh khi mới tái lập, đồng chí Trần Cao Minh cho biết, ngày tỉnh ra “ở riêng” (1.7.1989), chỉ có 76 triệu đồng tiền mặt, nhưng cả núi việc phải lo. Số báo Quảng Ngãi đầu tiên sau tái lập tỉnh xuất bản vào ngày 8.7.1989.

Trước đó vài hôm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp để duyệt măng-sét, nội dung, hình thức tờ báo. Mọi thứ đã được “ê kíp” làm báo chuẩn bị đâu vào đấy, chỉ có điều không có tiền in báo. Các đồng chí trong ban biên tập buồn rượi. “Vậy thì cần bao nhiêu tiền?”- đồng chí Trần Cao Minh hỏi. “Thưa đồng chí, 1 triệu đồng”, lãnh đạo Ban Biên tập Báo Quảng Ngãi đáp lời. Vậy là lãnh đạo tỉnh phải nhờ đến sự giúp đỡ của Công ty cà phê - ca cao Quảng Ngãi.

Ông Trần Thạnh - nguyên Giám đốc công ty bảo rằng, ngày ấy công ty cũng chật vật lắm, nhưng là khó khăn chung của cả tỉnh nên cùng chia sẻ trách nhiệm, và vì lẽ Báo Quảng Ngãi là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi, cần thiết phải chăm lo cho tiếng nói của tỉnh. Vậy là nhờ 1 triệu đồng của Công ty cà phê - ca cao, tờ báo đầu tiên của Đảng bộ tỉnh sau khi tái lập đến được tay các tầng lớp nhân dân trong tỉnh với số lượng in 10.000 tờ.

Tờ báo đã tạo ấn tượng mạnh mẽ trong lòng bạn đọc. Nguyên Phó tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Lê Thị Xuân Hòa xúc động nói: “Ngày ấy khó khăn chồng chất, thiếu thốn cả về nhân lực, trang thiết bị, nhưng với tinh thần trách nhiệm, đội ngũ những người làm báo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao”.

Giờ đây, Báo Quảng Ngãi đã hiện đại hóa quy trình xuất bản, chất lượng tờ báo được nâng cao cả về nội dung lẫn hình thức, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh với vai trò là cầu nối giữa ý Đảng - lòng dân.

Khó khăn một thời của nghề báo, càng khiến chúng ta thêm trân trọng thành quả đã đạt được và ra sức phấn đấu để xây dựng tờ báo ngày một đi lên, xứng đáng là cơ quan của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi.


KHÁNH HỒNG

 


.