Trấn Thành bị phạt 32,5 triệu đồng vì "chế bậy" vở Tô Ánh Nguyệt

05:05, 16/05/2016
.

Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP Hồ Chí Minh vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính với nghệ sĩ Trấn Thành (tên thật Huỳnh Trấn Thành) số tiền là 32.500.000 đồng vì việc ra nước ngoài biểu diễn không phép và xuyên tạc vở diễn Tô Ánh Nguyệt khiến dư luận bức xúc thời gian qua.

Quyết định xử phạt căn cứ vào điều 57, điều 68 luật xử lý vi phạm hành chính; nghị định số 131/2013/NĐ-CP của chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan; nghị định số 158/2013/NĐ-CP của chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, quảng cáo…

Theo đó, quyết định xử phạt đưa ra các hành vi mà Trấn Thành vi phạm gồm: ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật mà không có giấy phép (phạt tiền 17.500.000 đồng), làm tác phẩm phát sinh mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả (phạt tiền 7.500.000 đồng), xuyên tạc tác phẩm gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả (phạt tiền: 7.500.000 đồng). Như vậy, tổng cộng số tiền Trấn Thành phải nộp phạt là 32.500.000 đồng.

Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP Hồ Chí Minh cho biết, hai nghệ sĩ diễn cùng Trấn Thành trong vở hài kịch “chế” lại vở cải lương Tô Ánh Nguyệt là nghệ sĩ Ngọc Giàu và Anh Đức cũng bị xử phạt mỗi người 15 triệu đồng vì hành vi vi phạm ra nước ngoài biểu diễn mà không có giấy phép.

Ngoài ra, quyết định xử phạt còn buộc phải dỡ bỏ vở hài kịch “chế” từ vở cải lương “Tô Ánh Nguyệt” trên tất cả các trang mạng thông tin điện tử.

Trước đó, vào dịp trước tết Bính thân 2016, các nghệ sĩ Trấn Thành, Ngọc Giàu, Anh Đức biểu diễn vở hài kịch “Tô Ánh Nguyệt” nhưng với phiên bản hài trong một chương trình ở nước ngoài. Tuy nhiên, rất nhiều cảnh diễn và câu nói của Trấn Thành được cho là phản cảm, dung tục, phá vỡ tính nguyên mẫu của vở cải lương nổi tiếng “Tô Ánh Nguyệt” của tác giả Trần Hữu Trang. Ngay khi những đoạn diễn này được đưa lên mạng, rất nhiều nghệ sĩ đã tỏ ra bất bình, phẫn nộ và đề nghị phải xử phạt nghiêm đối với nghệ sĩ Trấn Thành.

Theo Hoàng Lân/Hà Nội Mới Online

 

 


.