Festival Huế 2016: Tiếp tục khẳng định giá trị văn hóa thời hội nhập

08:05, 05/05/2016
.

Tối 4/5, tại Quảng trường Ngọ Môn-Đại nội Huế, Festival Huế lần thứ 9 năm 2016 đã bế mạc bằng chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Huế mãi trọn tình”.

 

Hẹn ngày gặp lại. Ảnh: VGP/Thế Phong
Hẹn ngày gặp lại. Ảnh: VGP/Thế Phong


Trong 6 ngày đêm vừa qua (từ 29/4 - 4/5), Thừa Thiên Huế náo nức trong bầu không khí lễ hội với nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, đa sắc màu văn hóa tại hoạt động lớn nhất trong năm- Festival Huế 2016.

Với chủ đề “710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế - Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”,  Festival Huế lần này tiếp tục là nơi giới thiệu văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế với những cuộc trình diễn vừa sôi động vừa lắng đọng của loại hình nghệ thuật ca múa nhạc cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo của Huế; các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại của 21 đoàn nghệ thuật đến từ 17 quốc gia trên thế giới cùng 9 đơn vị nghệ thuật của nước chủ nhà Việt Nam.
 


Với gần 1.200 nghệ sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế cùng hàng nghìn nghệ sĩ, diễn viên quần chúng tham gia trong 53 chương trình nghệ thuật, 50 hoạt động văn hóa cộng đồng, Festival Huế 2016 tiếp tục khẳng định là hoạt động văn hóa mang tầm vóc một lễ hội quốc gia và quốc tế, có sức quy tụ, cuốn hút và lan tỏa trong xu hướng chủ động hội nhập và tăng cường giao lưu văn hóa của đất nước.

Nhiều hoạt động tại Festival đã thu hút hàng chục ngàn khán giả tham dự, như: Đêm Hoàng cung, chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn, Lễ hội đường phố Đông Á- Mỹ Latinh, chương trình trình diễn áo dài “Nơi huyền thoại bắt đầu”, Liveshow “Lửa Cố đô”, Lễ hội Quảng Chiếu, chương trình “Huế dịu dàng - Về miền Hương ngự” cùng các liên hoan thơ, thả diều… Điều này cho thấy sức thu hút mạnh mẽ từ sự phong phú của văn hóa đất Cố đô nói riêng, bản sắc Việt Nam nói chung.


Cũng trong khuôn khổ Festival Huế 2016, phiên họp đầu tiên của dự án “Thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ La tinh” (FEALAC) đã được tổ chức. TP. Huế được tuyên bố là “Thành phố văn hóa tiêu biểu của FEALAC” trong 2 năm tới.

Trong những ngày diễn ra Festival, một vài con số thống kê không thể không nhắc đến, đó là lượng du khách đến Huế ước đạt 250.000 lượt tăng 23% so với kỳ liên hoan trước, trong đó khách lưu trú ước đạt 195.000 lượt.
 


Festival Huế lần thứ 9 năm 2016 thành công tốt đẹp, thương hiệu “Festival Huế”, thương hiệu văn hóa đặc sắc Việt Nam, tiếp tục được khẳng định trong lòng người dân cả nước và bạn bè quốc tế.
 

Theo Thế Phong (Chinhphu.vn)

 


.