Triển lãm ảnh "Người Việt Nam ở Pháp-Một góc nhìn"

10:04, 07/04/2016
.

Triển lãm ảnh “Người Việt Nam ở Pháp-Một góc nhìn” của tác giả Lê Tấn Xuân đã chính thức được khai mạc hôm 6/4, tại đường sách TPHCM, đường Nguyễn Văn Bình, quận 1.

Sự kiện do Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức nhằm góp phần tăng cường hơn nữa sự gắn bó của người Việt Nam ở nước ngoài với đất nước, với mong muốn đáp ứng nhu cầu văn hóa của người dân thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đem đến cho người xem một góc nhìn về cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Triển lãm giới thiệu 130 bức ảnh được lựa chọn từ khối ảnh tác giả Lê Tấn Xuân đã chụp, sưu tầm và chụp lại trên đất Pháp, được chia làm 2 nội dung: Dấu ấn Việt Nam-Hồ Chí Minh trên đất Pháp và Một số hình ảnh về hoạt động của Hội người Việt Nam tại Pháp.

Gần nửa thế kỷ cầm máy, tác giả Lê Tấn Xuân đã chụp và lưu giữ được nhiều hình ảnh có giá trị về hoạt động thường niên của cộng đồng như: Ngày Tết của người Việt ở Pháp, Kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ, Quốc khánh Việt Nam, Gian hàng Việt Nam tại Lễ hội báo Nhân Đạo…

Đặc biệt, Lê Tấn Xuân còn được giao tham gia chụp ảnh một số hoạt động quốc gia và quốc tế của Việt Nam tại Pháp như hoạt động của ngoại giao Việt Nam tại Hội nghị Paris (1968-1973), chuyến thăm Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng (tháng 4/1977)...

Mỗi bức ảnh trong triển lãm “Người Việt Nam ở Pháp-một góc nhìn” là một câu chuyện có thực, là những khoảnh khắc tác giả Lê Tấn Xuân ghi lại bằng ảnh tuyệt nhiên không có sự bố trí hay sắp xếp nào.

Người xem sẽ có cơ hội hiểu thêm về Bác Hồ và những cộng sự của Người ở Pháp; những đóng góp của cộng đồng người Việt ở Pháp trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử văn hóa dân tộc; về tình cảm hữu nghị nhân dân hai nước Việt-Pháp...

Triển lãm là một hoạt động có ý nghĩa trong năm kỷ niệm 105 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước được tổ chức trong những ngày tháng Tư lịch sử ở thành phố có vinh dự mang tên Người.    
Cựu sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia giành giải Nhất Opera quốc tế

Ninh Đức Hoàng Long, cựu sinh viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã vượt qua gần 150 thí sinh đến từ Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Hungary, Slovakia, Ukraina, Serbia, Romania… để giành giải Nhất bảng dành cho lứa tuổi 18-25 tại cuộc thi Opera quốc tế Simandy Jozsep lần thứ 9 được tổ chức tại Hungary vào ngày 4/4 vừa qua.

Cuộc thi Opera quốc tế Simandy Jozsep được đánh giá là một trong những cuộc thi uy tín trên thế giới về Opera danh tiếng trên thế giới. Không chỉ giành giải Nhất, Ninh Đức Hoàng Long còn là thí sinh châu Á duy nhất đoạt giải thưởng trong kỳ thi lần này. Sinh năm 1991 tại Ninh Bình, Ninh Đức Hoàng Long từng theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trước khi nhận được học bổng du học tại Hungary. Tháng 6/2014, Hoàng Long trở thành thí sinh nước ngoài duy nhất thi đỗ vào khoa Opera của Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc, Hungary.

Theo Lê Anh-Linh Anh  (Chinhphu.vn)

 


.