83 tác phẩm đoạt giải Sách hay, Sách đẹp 2015

10:04, 22/04/2016
.

Sáng 21/4, Lễ trao giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 11 – năm 2015 đã diễn ra tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là giải thưởng thường niên do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức, 83 tác phẩm đã được trao giải Sách hay, Sách đẹp 2015.

Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2015 đã thu hút được sự tham gia của 35 nhà xuất bản trong cả nước với tổng số sách dự giải là 517 cuốn, gồm 242 cuốn dự giải sách hay và 275 cuốn dự giải sách đẹp, trong đó có nhiều cuốn được đăng ký dự thi cả giải Sách hay và giải Sách đẹp.
 
 

Ban tổ chức trao giải Vàng Sách hay cho các Nhà xuất bản.
Ban tổ chức trao giải Vàng Sách hay cho các Nhà xuất bản.

Kết quả, sau ba vòng tuyển chọn, Ban giám khảo đã chọn ra được danh sách 83 tác phẩm đoạt giải: 48 giải Sách hay (gồm 4 giải Vàng, 14 giải Bạc, 16 giải Đồng, 14 giải Khuyến khích) và 35 giải Sách đẹp (gồm 5 giải Vàng, 7 giải Bạc, 10 giải Đồng, 10 giải Khuyến khích, 3 giải Bìa đẹp).

Có bốn đầu sách được giải Vàng hạng mục Sách hay gồm: Bộ sách Lịch sử Việt Nam gồm 15 tập, do tập thể các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, các nhà nghiên cứu lịch sử biên soạn, Nhà xuất bản Khoa học xã hội ấn hành đã giành giải Vàng Sách hay 2015. Nội dung bộ sách bao quát toàn bộ lịch sử Việt Nam từ thời khởi thủy đến năm 2000. Bộ sách đã kế tục những tri thức cơ bản trong các sách hoặc bộ sách đã xuất bản trước đây về lịch sử Việt Nam, nhưng được chọn lọc và sắp xếp theo trật tự niên đại, thời đại một cách logic, khoa học và hợp lý; đồng thời được bổ sung những nghiên cứu mới, những tri thức mới của tất cả các chuyên ngành khoa học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Lịch sử Việt Nam là bộ Thông sử Việt Nam lớn nhất từ trước tới nay. Bộ sách có giá trị lớn về học thuật (lý luận), thực tiễn và xã hội, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy và học tập hiện nay.
 



Tuyển tập “Lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam” gồm 5 tập, do Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật ấn hành xuất bản. Bộ sách gồm 5 tập, là một công trình nghiên cứu được thực hiện khá bài bản và khá toàn diện về lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam qua suốt chặng đường dài của cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam từ thế kỷ thứ III TCN cho đến khi đất nước Việt Nam được hoàn toàn giải phóng, thống nhất vào năm 1975. Bộ sách còn đúc rút được những nhận định có tính chất khái quát về lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam, khẳng định sự sáng tạo và đặc sắc của tư tưởng quân sự Việt Nam; đặc biệt là từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo và dưới ánh sáng của tư tưởng Hồ Chí Minh nên đã luôn luôn đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược để giải phóng và bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Bộ sách Phạm Phú Thứ toàn tập của NXB Đà Nẵng. Phạm Phú Thứ (1821-1882) là nhà khoa bảng, đại thần triều Nguyễn, danh nhân văn hóa, có nhiều kiến nghị làm dân giàu nước mạnh, tiến theo hướng văn minh. Di sản văn chương của Phạm Phú Thứ gồm 2000 trang chữ Hán lần đầu tiên được sưu tập đầy đủ, dịch thuật chuẩn xác, chú giải khoa học. Đây là một công trình biên soạn đồ sộ, công phu, một đóng góp quan trọng cho sự nghiệp khai thác di sản Hán Nôm Việt Nam.
 


Phạm Phú Thứ đương thời có đóng góp lớn cho xã hội, đất nước. Khi ông mất, vua Tự Đức viết: “Bất giác tiếc thương chảy nước mắt” và đánh giá “đây là viên chức văn học, biện luận đứng đầu sĩ phu Quảng Nam, ngày thường ai cũng thấy rõ”. Đây là bộ óc có tư duy thời đại sâu sắc, mở đầu khơi dòng duy tân. Toàn bộ di sản văn chương và tư tưởng ấy, lần đầu tiên được giới thiệu đầy đủ ở Việt Nam.

Bộ sách Cổ tích mới của NXB Trẻ gồm 6 cuốn. Bộ sách được viết dưới hình thức truyện cổ tích luôn được trẻ em yêu thích, vừa thỏa mãn trí tưởng tượng của các em, vừa khiến cho trẻ em cảm nhận những bài học ứng xử nhẹ nhàng lý thú. Bộ sách “Cổ tích mới” được viết rất nhuần nhuyễn; ngôn ngữ, hình thức cổ tích nhưng nội dung lại gần gũi với đời sống hiện đại, đối tượng người đọc rộng (từ trẻ em tiểu học cho đến trung học phổ thông cũng đọc được, thậm chí cả người lớn). Người đọc “tinh” còn có thể nhận được những thông điệp cho cuộc sống hôm nay về đạo đức, tinh thần nhân văn, luật nhân quả, tính phản biện...Những câu chuyện được dẫn dắt bất ngờ, các yếu tố hoang đường được sử dụng đúng chỗ, văn phong hài hước nhẹ nhàng.
 
Ban tổ chức trao Giải Vàng Sách đẹp cho các Nhà xuất bản.


Ở hạng mục Sách đẹp, sách dự giải có chất lượng đồng đều, với công nghệ ấn loát tốt, sắp chữ ngay ngắn, cân đối, kiểu chữ phù hợp nội dung. Bìa sách trình bày trang nhã, hình minh họa sáng sủa, đúng với nội dung sách. Hội đồng chấm giải Sách đẹp nhận định điểm nổi bật năm nay là “sự hình thành những bộ sách của các nhà xuất bản”. Tiêu biểu như: Nhà xuất bản Hội Nhà văn với bộ sách được giải thưởng Nhà nước năm 2014 với 75 cuốn, bộ sách 18 cuốn do Nhà nước đặt hàng. Hai bộ sách đều có bìa trình bày trang nhã, giản dị, màu sắc nhẹ nhàng. Nhà xuất bản Trẻ với Lịch triều hiến chương loại chí năm tập dày dặn, bề thế của Phan Huy Chú. Bộ phép tắc lễ nghĩa này được in bằng giấy ruột dày mà nhẹ, trình bày sáng sủa, mạch lạc. Nhà xuất bản Kim Đồng với nhiều bộ sách cho thiếu nhi sinh động, bắt mắt như bộ Tuổi thần tiên (năm cuốn), bộ của tác giả Roald Dahl (15 cuốn), bộ Cô bé thần tiên (10 tập).
 
Theo T.Minh/Hà Nội Mới
 

 


.