Từ 15/3, không cấp phép cho các chương trình truyền hình liên kết

02:03, 15/03/2016
.

Theo Nghị định 06/2016/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ 15/3/2016, Bộ TT&TT sẽ không cấp phép các chương trình truyền hình liên kết. Đặc biệt, các nhà đài không được phép thực hiện liên kết sản xuất các chương trình thời sự chính trị.
 

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: VGP/Thúy Hà
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: VGP/Thúy Hà

Bộ TT&TT vừa tổ chức họp báo công bố Nghị định 06/2016/NĐ-CP ngày 18/1/2016 về quản lý nội dung trên dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Nghị định mới này quy định từ ngày 15/3/2016, Bộ TT&TT sẽ không cấp đăng ký chứng nhận chương trình liên kết, mà quy định về vấn đề này sẽ được ghi trong hồ sơ xin cấp phép kênh truyền hình của các đài truyền hình. Theo đó, hồ sơ cấp phép sẽ ghi rõ các đài truyền hình được liên kết cái gì, được liên kết đến đâu và trách nhiệm của các đài truyền hình trong việc quản lý nội dung liên kết.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, từ ngày 15/3/2016, khi thực hiện liên kết, các cơ quan báo chí phải tự chịu trách nhiệm.

“Việc xóa bỏ cấp phép này nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong quản lý chương trình liên kết. Bộ TT&TT sẽ thực hiện khâu hậu kiểm và xử lý các sai phạm nếu các cơ quan báo chí vi phạm. Việc này vừa làm cơ quan báo chí tự chủ nhưng cũng vừa nâng cao năng lực đối với chương trình liên kết”, Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

Đại diện Bộ TT&TT cũng cho biết, Nghị định mới cũng quy định các đài truyền hình không được phép liên kết hoạt động sản xuất chương trình thời sự chính trị. Quy định này hoàn toàn phù hợp với Luật Báo chí về vai trò trách nhiệm của các đài truyền hình trong quản lý nội dung.

Hiện, Bộ TT&TT cũng đang nghiên cứu để tiến tới việc xóa bỏ quảng cáo trong các chương trình thời sự tổng hợp, tuy nhiên, riêng truyền hình trả tiền thì vẫn quảng cáo.

Bên cạnh những quy định trên, ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, Nghị định 06 còn quy định các kênh chương trình nước ngoài trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền không vượt quá 30% trên tổng số kênh chương trình. Việc này sẽ khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ truyền tải các kênh truyền hình trong nước nhiều hơn.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Nghị định 06 là văn bản điều chỉnh toàn diện hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ phát thanh truyền hình trên cả nước theo hướng thúc đẩy hình thành thị trường truyền hình phát triển bền vững và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

Nghị định cũng cho phép các đài truyền hình huy động nguồn lực xã hội để sản xuất các kênh truyền hình trong nước theo hình thức liên kết nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân, nhất là những chương trình liên quan tới lịch sử, văn hóa, xã hội…

Trước đó, tháng 3/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 20 về Quy chế quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình và quản lý nội dung trên dịch vụ trả tiền. Sau 5 năm thực hiện, Quyết định này đã đạt được một số mục tiêu nhưng còn chưa đủ và chưa theo kịp sự phát triển của lĩnh vực truyền hình trả tiền. Vì vậy, ngày 18/1/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị  định 06/2016/NĐ-CP về quản lý nội dung trên dịch vụ phát thanh, truyền hình.
 

Theo Thúy Hà (Chinhphu.vn)

 


.