Lễ ra mắt kênh truyền hình giáo dục quốc gia VTV7

06:01, 09/01/2016
.

 


Với tiêu chí "Vì một xã hội học tập", kênh Truyền hình Giáo dục quốc gia VTV7 đã chính thức ra mắt bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Bay lên những ước mơ" vào tối ngày 8/1/2016.


Kênh Truyền hình Giáo dục quốc gia VTV7 do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Tiến bộ AIC phối hợp thực hiện.

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật đặc sắc trong lễ ra mắt VTV7 (Ảnh: VTV)
Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật đặc sắc trong lễ ra mắt VTV7 (Ảnh: VTV)


Đến dự buổi lễ ra mắt kênh VTV7 có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, ông Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài THVN, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC; khách mời quốc tế đến từ các đài truyền hình giáo dục nổi tiếng hợp tác cùng VTV như Đài NHK (Nhật Bản), Đài EBS (Hàn Quốc)…, các tổ chức phi chính phủ về giáo dục, văn hóa và các cơ quan ngoại giao.

Kênh VTV7 đã được phát sóng thử nghiệm trong một ngày từ 11 giờ 30 phút ngày 20/11 trên hạ tầng truyền hình số mặt đất DVB-T2, truyền hình cáp số HD của VTVcab, SCTV.

Trong ngày đầu tiên lên sóng thử nghiệm, kênh VTV7 đã phát sóng các khung chương trình chính: thức dậy cùng VTV7, VTV7 English, Đường đến trường, Trường học VTV7, Khám phá, Cuốn sách của tôi và Talkshow giáo dục... Trong đó, quan trọng nhất là khung giáo dục trong nhà trường (Trường học VTV7) với những chương trình bổ trợ kiến thức chính khóa trong trường học. Một số chương trình đặc sắc thuộc khung này sẽ được phát sóng là “Học lịch sử thật tuyệt,” “Ô cửa khoa học,” “Siêu tính nhẩm," "Con đường nghề nghiệp”...

Ở giai đoạn đầu tiên lên sóng, đối tượng khán giả mà VTV7 hướng đến là các bé mầm non và tiểu học. Những chương trình được đầu tư kỹ lưỡng như “Học vẽ cùng Ếch cốm,” “5 từ mới tiếng Anh mỗi ngày,” “Thời tiết cho bé”...

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, VTV7 ra đời sẽ giúp các em học sinh, sinh viên có thêm công cụ để khắc phục những khó khăn của bản thân và gia đình để thay đổi phương pháp học tập và học tập tốt. Trên bình diện chung, VTV7 góp phần thực hiện bình đẳng trong thụ hưởng dịch vụ giáo dục, nhất là cho các học sinh, sinh viên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Cùng với các công cụ khác ngành giáo dục đang triển khai, VTV7 sẽ góp phần từng bước xóa bỏ tình trạng học thêm tràn lan như hiện nay…góp phần xây dựng xã hội học tập và thực hiện học tập suốt đời. VTV7 là nguồn lực bổ sung quan trọng để thực hiện công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước nhà.

Cũng tại buổi lễ, Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tiến bộ quốc tế (AIC) mong muốn con em chúng ta được hưởng những điều tốt nhất của giáo dục và sự hỗ trợ cho giáo dục là ước mong chính đáng và đó cũng là mục tiêu của chúng tôi khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

"Một xã hội học tập sẽ được kiến tạo dành cho tất cả mọi đối tượng từ các em học sinh phổ thông, sinh viên các trường đại học, đào tạo nghề, các chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho các đối tượng khác trong xã hội. Chúng tôi cũng như những người tâm huyết với sự nghiệp đổi mới giáo dục ở Việt Nam luôn kỳ vọng kênh truyền hình VTV7 sẽ được khán giả đón nhận và đóng góp ý kiến để tiếp tục hoàn thiện" - Bà Nhàn bày tỏ.

Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh hy vọng các chương trình của kênh VTV7 không chỉ hấp dẫn, độc đáo mà còn là nguồn cảm hứng học tập cho tất cả các em học sinh trong hành trình học tập trọn đời.

Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế và Đài Truyền hình NHK Nhật Bản (đại diện bởi công ty truyền thông Quốc tế Nhật Bản JIB) đã ký kết Hợp đồng tư vấn, hỗ trợ kênh truyền hình giáo dục Quốc gia VTV7.

Cũng trong ngày hôm nay 8/1, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế và Đài Truyền hình NHK Nhật Bản (đại diện bởi công ty truyền thông Quốc tế Nhật Bản JIB) đã ký kết Hợp đồng tư vấn, hỗ trợ kênh truyền hình giáo dục Quốc gia VTV7.

Theo đó, các chuyên gia JIB- NHK sẽ cùng công ty AIC tư vấn phát triển các chương trình VTV7 chiếu ở trường học; Tư vấn về tổ chức nhóm giáo viên (Bộ GD&ĐT) để quảng bá việc sử dụng chương trình VTV7 ở trường học; Tổ chức hội thảo, giảng dạy cách sử dụng chương trình của VTV7 và các video giáo dục một cách hiệu quả ở trường... Về thiết bị và hạ tầng, JIB- NHK sẽ tư vấn kiểm tra hệ thống kỹ thuật cho VTV7; Tư vấn kỹ thuật để phát triển dịch vụ OTT bao gồm giới thiệu thiết bị thích hợp để bắt đầu và mở rộng dịch vụ.

Sự ra đời của kênh VTV7 là thành quả bước đầu trong quá trình hợp tác tốt đẹp giữa Đài Truyền hình Việt Nam với các nguồn lực xã hội như Công ty AIC và sự tư vấn đến từ các Đài Truyền hình quốc tế, trong đó có Đài NHK (Nhật Bản), EBS (Hàn Quốc).

Chúc mừng kênh truyền hình giáo dục Quốc gia chính thức phát sóng, ông Tadanobu Sakamamoto, giám đốc cấp cao Đài truyền hình NHK Nhật Bản chia sẻ: “ Đây là nỗ lực không ngừng nghỉ của các bạn và NHK- JIB rất tự hào được tham gia vào quá trình chuẩn bị ra đời của kênh truyền hình quan trọng này. Tuy nhiên, chương trình truyền hình sắp tới có hay, có hấp dẫn người xem hay không mới là quan trọng, chúng tôi cam kết sẽ gắn bó lâu dài vì sự phát triển của kênh truyền hình giáo dục Việt Nam”.

“Đầu tư vào giáo dục là một quá trình khó khăn song mong muốn tạo nên những nét mới cho giáo dục là điều Việt Nam luôn hướng tới. Thông qua lễ ký kết, chúng tôi mong muốn tiếp nhận công nghệ, phương thức thực hiện kênh truyền hình giáo dục từ các kênh truyền hình quốc tế. Hy vọng với sự hỗ trợ, tư vấn của các Đài truyền hình quốc tế như NHK, kênh VTV7 sẽ đạt được thành công và phát triển hợp tác tốt đẹp với các bên trong tương lai”. Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Tổng Giám đốc Công ty AIC chia sẻ.
 

Theo Hồng Hạnh/Dân Trí

 


.