Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa: Công trình nhiều ý nghĩa

11:01, 14/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 17.1 tới đây, tại huyện đảo Lý Sơn, sẽ diễn ra lễ đặt viên đá, khởi công xây dựng Khu tưởng niệm "Nghĩa sĩ Hoàng Sa".  Khu tưởng niệm  "Nghĩa sĩ Hoàng Sa" được xây dựng để tỏ lòng thành kính, biết ơn những người con của Mẹ Việt Nam đã nằm xuống trong quá trình bảo vệ toàn vẹn chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc tại quần đảo Hoàng Sa.
 
Toàn bộ khu tưởng niệm được đặt trên diện tích từ 1,5 – 2ha trên đỉnh núi Thới Lới, phía đông bắc đảo Lý Sơn. Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa có tên “Người mẹ thắp lửa” do KTS Trần Văn Dũng- Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư bất động sản Việt Tín thực hiện, được chọn từ 100 bản vẽ, 5 mô hình, 21 bộ thuyết minh và đĩa CD mô phỏng công trình của 21 đơn vị, tập thể và cá nhân tham gia, trong cuộc thi phác thảo đồ án thiết kế xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa cách đây một năm, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.
 
Phối cảnh công trình
Phối cảnh công trình Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa 
 
Tượng đài "Người Mẹ thắp lửa" được làm bằng đá granite trắng đứng trên một khối đá xám nhô lên từ chính giữa sân tròn có đường kính là 26m, ở độ cao +74m. Tượng cao 18 m đang nhìn ra khơi xa, một tay cầm ngọn đèn bão giơ lên trước ngực, một tay đỡ dưới đèn, chân trụ vững trước gió. Sau lưng tượng đài là dốc núi được chặn bởi bởi một bức tường cong kết hợp bức phù điêu lớn bằng đá xám mô tả "Đoàn hùng binh Hoàng Sa" - trang sử hào hùng của các bậc tiền nhân đã ra đi mở cõi về phía đông. Phù điêu hình vòng cung thấp dần sang hai phía, đỉnh cao nhất ở phía sau lưng tượng cao 6m, phía đuôi hai cánh phù điêu cao 1,5m.
 
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng ghi nhận: “Người mẹ thắp lửa” đã thể hiện được ý nghĩa hướng về các bậc tiền nhân, bởi tổ tiên chúng ta đã phát hiện và xác lập chủ quyền Hoàng Sa từ thời chúa Nguyễn, đến thời thực dân Pháp, người dân Việt Nam đã ra xây dựng ngọn hải đăng, nhiều người làm việc và nằm lại ở Hoàng Sa…
 
Góc bên
Phối cảnh các phù điêu xây dựng dọc khu tưởng niệm “Người mẹ thắp lửa”
 
Xem video xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa:
 
 
Ngoài ra nhiều ngư dân khi đi đánh bắt gặp bão gió cũng đã nằm lại Hoàng Sa... Ở bất kỳ thời điểm nào, Hoàng Sa cũng luôn nằm trong trái tim của người dân Việt Nam. Đến nay, trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam luôn đau đáu hướng về Hoàng Sa - một phần máu thịt của đất mẹ Việt Nam.
 
Theo KTS Trần Văn Dũng, Khu tưởng niệm “Nghĩa sĩ Hoàng Sa” giúp tái tạo lại một phần của bức tranh lịch sử hào hùng dựng nước, mở mang bờ cõi và giữ nước của dân tộc ta, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, góp phần giáo dục lòng yêu nước, ý chí quật cường trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc cho đông đảo người dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài. Giới thiệu với du khách nước ngoài lịch sử hình thành và chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. 
 
Xây dựng Khu tưởng niệm “Nghĩa sĩ Hoàng Sa” nằm trong khuôn khổ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” được Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động tại Đà Nẵng vào tháng 3.2014. Hai năm qua, nhân dân trong và ngoài nước, cùng công nhân lao động, các tổ chức Công đoàn, đã tích cực ủng hộ chương trình hàng chục tỷ đồng… 
 
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.