Đồng bào Cor ấm no vui Tết

07:01, 03/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lưu truyền qua nhiều thế hệ, Tết Ngã rạ của đồng bào Cor ở huyện miền núi Trà Bồng, Tây Trà trở thành một nét đẹp văn hóa mang đậm dấu ấn tâm linh của đồng bào nơi rẻo cao. Năm nay, bà con đón Tết vui hơn khi mùa rẫy bội thu, cái bụng "ấm" hơn trước thềm năm mới.

TIN LIÊN QUAN

Ăn Tết nay, nhớ chuyện xưa

Giữa tháng 11 âm lịch, khi màn sương mỏng dần khuất sau rặng núi, cũng là lúc tiếng cồng, chiêng của các già làng ở xã Trà Giang (Trà Bồng) vọng lên, báo hiệu cho bà con tề tựu ở nhà văn hóa xã, cùng chuẩn bị đón Tết Ngã rạ. Năm nay không riêng gì ở xã Trà Giang, mà còn nhiều thôn vùng cao khác, bà con chọn tháng 11 âm lịch để ăn Tết Ngã rạ, tạ ơn thần lúa phù hộ cho một năm làm ăn phát đạt, mùa màng tốt tươi.

 Thi giã gạo trong dịp Tết Ngã rạ.                                 ảnh: N. VIÊN
Thi giã gạo trong dịp Tết Ngã rạ. ảnh: N. VIÊN


Trong bộ quần áo truyền thống, các già làng ở xã Trà Giang cùng quây quần bên bếp lửa bập bùng. Tiếng cồng, chiêng gióng lên những âm điệu trầm hùng. Già làng Hồ Văn Bình nhớ những ký ức xưa vọng về trong tiềm thức. Giọng ông hào sảng: “Trong thời kỳ kháng chiến, vào những tháng cuối năm, dân làng sẽ chọn ngày lành để đón Tết Ngã rạ. Đó là dịp bộ đội về làng, chia vui cùng dân trong thôn. "Tiếng hát át tiếng bom", các đồng chí ấy mang cây đàn từ dưới xuôi, cất lên những ca khúc cách mạng sục sôi khí thế đấu tranh giành độc lập làn điệu dân ca Xà-ru ca ngợi Đảng và Bác Hồ. Những tình cảm mặn nồng ấy, mãi cho đến bây giờ, cái bụng đồng bào không bao giờ quên”.

 Tiết kiệm nhưng vẫn giữ nét xưa

Vào những năm trước, đồng bào Cor thường tổ chức ăn Tết theo hộ gia đình. Nhà nào thu hoạch xong mùa vụ thì tổ chức ăn Tết mừng lúa mới cho gia đình mình. Chi phí sắm sửa Tết Ngã rạ tương đối tốn kém, hơn nữa tính gắn kết cộng đồng vì thế cũng không cao. Từ thực tiễn trên, các xã vùng cao hiện nay tổ chức ăn Tết Ngã rạ theo quy mô toàn xã, nhưng vẫn giữ được nét thuần phong mỹ tục vốn có, được đông đảo bà con nhân dân hưởng ứng.

Ông Nguyễn Quang Trung - Bí thư Đảng ủy xã Trà Giang chia sẻ, mỗi gia đình tổ chức ăn Tết riêng sẽ rất tốn kém, trong khi đời sống của bà con vùng cao còn tương đối khó khăn. Bây giờ, hầu như các xã trên địa bàn huyện đợi tất cả bà con thu hoạch lúa xong xuôi, thì chọn ngày lành, để cả xã tổ chức ăn Tết chung một ngày như vậy sẽ yên vui, tiết kiệm. Đây là năm thứ hai chúng tôi làm như vậy. Dịp này cũng là cơ hội để chúng tôi phục dựng lại những nghi lễ, trò chơi dân gian ngày trước bị mai một. Rất đông đảo bà con tham gia, hướng đến một cái Tết đầm ấm, an toàn".

Ông Nguyễn Vương- Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh chia sẻ: "Hiện nhiều xã ở Trà Bồng, Tây Trà đang tổ chức ăn Tết Ngã rạ. Tết năm nay vui hơn khi mưa thuận gió hòa, mùa màng của bà con tươi tốt. Trong xu hướng phục dựng lại các lễ hội, phong tục tập quán mang đậm bản sắc văn hóa, tính nhân văn cao cả của đồng bào vùng cao, chúng tôi khuyến khích bà con duy trì những tập tục tốt, mang dấu ấn riêng. Điều đó tạo nên một bức tranh văn hóa đa sắc màu của các dân tộc định cư trên địa bàn tỉnh".


 Ngọc Viên
 


.