Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt

08:01, 08/01/2016
.

Tối 7/1, tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng đã tổ chức kỷ niệm 430 năm ngày mất của danh nhân Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm và đón Bằng công nhận “Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm là Di tích Quốc gia đặc biệt”.
 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân trao Bằng công nhận “Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là khu di tích quốc gia đặc biệt” cho lãnh đạo TP. Hải Phòng. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân trao Bằng công nhận “Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là khu di tích quốc gia đặc biệt” cho lãnh đạo TP. Hải Phòng. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Di tích Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm đã được Bộ VHTT&DL xếp hạng là di tích lịch sử năm 1991. Quần thể khu di tích bao gồm: Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, đền thờ thân phụ-thân mẫu, khu mộ thân phụ danh nhân Nguyễn Bỉnh Khiêm, am Bạch Vân. Ngoài ra, còn có các di tích khác liên quan tới danh nhân Nguyễn Bỉnh Khiêm như: Trung Tân quán, chùa Song Mai, tháp bút Kính Thiên.

Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585) là nhà chính trị, nhà giáo dục, nhà tư tưởng lỗi lạc của dân tộc ta. Sinh thời, ông đã được phong tới chức Trình Quốc công - Thượng thư Bộ Lại; ông làm quan dưới 4 triều vua nhà Mạc và là người có ảnh hưởng quan trọng, với nhiều kế sách giúp xây dựng đất nước trong thế kỷ XVI. Tầm vóc và sức lan tỏa của Nguyễn Bỉnh Khiêm thể hiện trên nhiều phương diện: Nhà chính trị, nhà tư tưởng, vị danh sư, bậc hiền triết được người đời tôn kính.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân đã trao Bằng công nhận “Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là khu di tích quốc gia đặc biệt” theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo TP. Hải Phòng.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Hải Phòng là vùng đất sinh ra những nhân vật lịch sử, những nhân tài cho dân tộc; là nơi địa linh nhân kiệt trong đó có Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm - người hội tụ mọi đức hạnh của một vị hiền triết. Những tư tưởng, dự báo của ông đã mở ra tầm thế mới cho dân tộc và có ý nghĩa cho đến ngày hôm nay.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đề nghị TP. Hải Phòng và nhân dân tiếp tục giữ gìn, phát huy những giá trị của khu du tích nhằm tuyên truyền, phát huy hình ảnh con người Hải Phòng đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước; tạo điều kiện để thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư để xây dựng, phát triển TP. Hải Phòng. Đồng thời, địa phương cũng nên tiếp tục sưu tầm, phát hiện và bảo tồn những tài liệu liên quan đến Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm để khẳng định vị trí và công lao to lớn của ông với sự phát triển của đất nước.

Cũng tại buổi lễ, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương đã dâng hương tưởng nhớ danh nhân Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Theo Lê Sơn (Chinhphu.vn)

 


.