67 tác phẩm đoạt giải thưởng Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam 2015

03:01, 20/01/2016
.

 


Ngày 19-1 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã tổng kết và trao giải thưởng cho 67 tác phẩm văn học, nghệ thuật xuất sắc năm 2015. Trong đó có 9 giải dành cho tác giả là hội viên hội VHNT chuyên ngành trung ương, 58 giải dành cho tác giả là hội viên hội VHNT địa phương.

Theo ban tổ chức, giải thưởng năm nay đã phản ánh khách quan tình hình sáng tác hiện nay của hội viên VHNT tỉnh, thành phố. Trong khi phần lớn các tác phẩm vẫn duy trì và đi theo khuynh hướng truyền thống thì các tác giả trẻ đã có sự tìm tòi, đổi mới trong cách thể hiện nhưng nội dung chủ đề vẫn bám sát đời sống và truyền thống đạo lý của dân tộc. Đặc biệt, nhiều tác phẩm đi vào đề tài thời sự của đất nước như vấn đề bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo... Năm nay, thành tựu nghệ thuật của các lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, múa... khá ấn tượng với nhiều tác phẩm ra đời được quần chúng mến mộ và giới chuyên môn đánh giá cao.
 

Trao giải cho các tác phẩm xuất sắc
Trao giải cho các tác phẩm xuất sắc


Hội đồng giám khảo đã quyết định trao giải xuất sắc cho vở cải lương Mai Hắc Đế - Nhà hát cải lương Việt Nam và phim Những đứa con của làng - đạo diễn NSƯT Nguyễn Đức Việt. Về văn học, các tác phẩm dự thi đều hướng tới việc phản ánh cuộc sống đa dạng, nhiều chiều, đặt trong mối quan hệ phức tạp giữa cá nhân với cộng đồng, giữa quá khứ, hiện tại và xu hướng phát triển... Tuy nhiên, do chất lượng truyện ngắn ở một số tác giải chưa đều tay, một số tập truyện viết khá nhuần nhuyễn, giàu vốn sống... nhưng lại lọt đề tài hoặc chi tiết nên năm nay văn xuôi không có các giải cao. Tương tự, các tác phẩm chuyên ngành âm nhạc cũng không tìm ra được tác phẩm xuất sắc đặc biệt để trao giải cao nhất. Riêng chuyên ngành kiến trúc, sau nhiều năm vắng bóng, tác phẩm Bạc Liêu Tower của KTS Khương Ngọc Huy (TPHCM) được trao giải thưởng xuất sắc nhất.

Cùng đó, hai giải A dành cho tác giả là hội viên các hội văn học nghệ thuật địa phương cũng được trao cho tác giả Phan Duy Nhân (TPHCM) với tập thơ Phan Duy Nhân - Thơ và đời và nhà nhiếp ảnh Nguyễn Trung Kiên (Cần Thơ) với tác phẩm Thăng hoa. Tại buổi lễ, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cũng trao giải cho 10 tác giả trẻ có tác phẩm xuất sắc trong năm 2015.
 

Theo MAI AN/SGGPO


 


.