Tổ quốc trong trái tim người lính

04:12, 27/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề đêm thơ nhạc do Trung tâm Văn hóa tỉnh, Câu lạc bộ thơ Trà Giang và Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi tổ chức  tối 19.12.2015 nhân kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Ngày hội quốc phòng toàn dân tại hội trường Nhà khách T50. Đêm thơ đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng.

TIN LIÊN QUAN

Trong tổng số 18 tiết mục thì có đến 9 tiết mục thơ của các nhà thơ trong tỉnh. Tổ quốc, Đảng và Bác Hồ là biểu tượng thiêng liêng, cao cả của nhiều tác phẩm, được các diễn viên thể hiện thành công. Bài thơ “Biển nóng” của nhà thơ Bùi Văn Tạo, do Vĩnh Phúc trình bày đã đưa người nghe thêm một lần nhìn về lịch sử oai hùng của dân tộc, về tình yêu đất nước, biển đảo của mỗi con người Việt Nam. Hát múa “Rạng rỡ Việt Nam” sáng tác Quang Vinh do Đội văn nghệ Bộ CHQS tỉnh biểu diễn; tốp ca nam, nữ “Ngôi sao Hồ Chí Minh” sáng tác Hình Phước Liên do Đội Tuyên truyền của tỉnh biểu diễn đã làm sinh động sân khấu và lắng đọng tình cảm trong lòng khán giả.

Đặc biệt, hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ được nhiều tác giả viết trong nhiều  tác phẩm, được các diễn viên thể hiện khá thành công, như tiết mục thơ “Lính biên phòng là thế”, tác giả Bùi Tấn Xương; “Tổ quốc trong Trái tim người lính”, tác giả Phan Bá Trình; “ Người hạnh phúc”, tác giả Quang Trần hay hát múa “Nhật lệnh gọi bình minh”, tác giả Ngô Duy Đông.

Một tiết mục trình diễn trong Đêm thơ nhạc “Tổ quốc trong trái tim người lính”.
Một tiết mục trình diễn trong Đêm thơ nhạc “Tổ quốc trong trái tim người lính”.


Lịch sử những ngày “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” lại một lần sống dậy trong lòng người xem qua tiết mục tam ca nữ:  “Đường Trường Sơn xe anh qua”, sáng tác Văn Dung. Trên đường ra trận người chiến sĩ cách mạng luôn nhận được tình cảm nồng ấm của đồng bào, của hậu phương qua tiết mục đơn ca nam “Tấm áo mẹ vá năm xưa”, sáng tác Nguyễn Văn Tý...

Hướng về biển đảo là chủ đề nóng bỏng mà cả nước luôn quan tâm đến. Trong mênh mông bao la Biển Đông, giang sơn bờ cõi là điểm nhấn, Trường Sa, Hoàng Sa là nơi mà các chiến sĩ ngày đêm phải canh giữ, ngư dân ngày đêm bám biển và mỗi người Việt Nam phải luôn hướng đến. Những điều đó được thể hiện qua các tiết mục: Đơn ca “Sức sống Trường Sa”, sáng tác Nguyễn Hồng Sơn; thơ “Tình người lính đảo”, tác giả Mạc Trường Thiên; thơ “Quân cảng Cam Ranh chiều cuối năm”, tác giả Nguyến Tấn Thuyên; thơ “Anh lính gác nhà giàn”, tác giả Lê Văn Thuận. Tình cảm đời thường mà lắng đọng, trở thành điều không thể thiếu của những ai có đời quân ngũ hay trải lòng mình với các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Các tiết mục thơ “Về phép”, sáng tác Vũ Quang; tấu lời “Chiếc vòng gửi mẹ”, sáng tác và biểu diễn Vĩnh Phúc là những gì rất gần gũi và thân thương của đời lính.

Kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, chúng ta không thể không nghiêng mình trước người học trò mẫu mực của Bác Hồ, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam – Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bài thơ “Thương nhớ anh Văn”, tác giả Hồng Mão, là sự thể hiện lòng yêu quý vô bờ đối với vị tướng tài đức của dân tộc. Suốt chặng đường dài đấu tranh giành độc lập dân tộc, trải hai cuộc kháng chiến, toàn quân, toàn dân luôn vượt qua bao ghềnh thác để rồi mùa xuân tươi đẹp lại về.

 Đêm văn nghệ thơ, nhạc “Tổ quốc trong trái tim người lính” là một cuộc giao lưu đầy ý vị, là cầu nối của những người làm thơ, người hoạt động nghệ thuật và chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Bài, ảnh: BÙI VĂN TẠO


 


.