Những hạt nhân của phong trào văn nghệ quần chúng

09:11, 10/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không có sân khấu hoành tráng, hoạt động cũng không chuyên nghiệp song văn nghệ quần chúng (VNQC) là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với nhiều người dân. Và từ phong trào đã xuất hiện nhiều hạt nhân nuôi dưỡng VNQC ngày càng phát triển, lan tỏa đến khắp miền quê.

TIN LIÊN QUAN

Hát để thỏa niềm đam mê

Làm việc tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương- Chi nhánh Quảng Ngãi nhưng anh Mai Xuân Vũ lại được nhiều người biết đến với vai trò là người dẫn chương trình, ca sĩ biểu diễn trong các hoạt động VNQC trên địa bàn tỉnh. Anh Xuân Vũ, chia sẻ: "Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống về âm nhạc. Nhờ đó, tôi đã được cảm thụ âm nhạc từ ba và người anh trai qua nhiều ca khúc về quê hương, đất nước. Khi ngồi trên ghế nhà trường, tôi tham gia biểu diễn trong các chương trình văn nghệ do đoàn trường tổ chức". Nhờ những "cái nôi" này, nên sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, anh Vũ quyết định chọn thi vào Học viện Âm nhạc. Năm 1997, tốt nghiệp Học viện Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh và chỉ một năm sau Xuân Vũ tham gia cuộc thi Tiếng hát PT-TH Quảng Ngãi và đạt giải nhất. Đây là bước ngoặc quan trọng đưa anh đến với phong trào VNQC. Từ đây, cái tên Xuân Vũ đã dần được nhiều người biết đến.

 Văn nghệ quần chúng góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ âm nhạc của người dân.
Văn nghệ quần chúng góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ âm nhạc của người dân.


Đến đầu năm 2002, anh được Ngân hàng Ngoại thương - Chi nhánh Quảng Ngãi tuyển dụng. Và trong quá trình làm việc tại đây, anh cũng được lãnh đạo tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục theo đuổi đam mê ca hát của mình. Xuân Vũ, tâm sự: Mỗi lần đi lưu diễn là tôi lại “cháy” hết mình. Đối với tôi, vui nhất là những lần về cơ sở để biểu diễn phục vụ bà con. Cũng theo anh Vũ, những năm trước đây, khi huyện đảo Lý Sơn chưa có điện, điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn nhưng anh em vẫn rất nhiệt tình ra biểu diễn phục vụ bà con. “Mặc dù điều kiện về âm thanh, ánh sáng lúc này rất hạn chế. Anh em phải dùng giấy màu dán lên bóng đèn tuýp để tạo đèn màu, hệ thống âm thanh cũng chỉ có vài cái đơn giản nhưng người dân vẫn đến đông nghịt và lắng nghe một cách say sưa. Sau khi kết thúc tiết mục, nhiều người dân cầm lá cây lên tặng cùng với những tràng pháo tay làm chúng tôi rất ấm lòng”, Xuân Vũ bộc bạch.

Thầy giáo gắn bó với văn nghệ quần chúng

Tuy mới tiếp cận với VNQC chưa đầy 5 năm, nhưng anh Bùi Quang Bảo - giáo viên Trường THCS Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) đã có nhiều đóng góp trong phong trào VNQC của huyện Tư Nghĩa. Anh Bảo thổ lộ: Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Sinh học của Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ngãi (nay là Trường ĐH Phạm Văn Đồng) với tấm bằng loại khá trên tay nhưng cơ hội việc làm đã không “mỉm cười” với mình, vì thế, tôi quyết định lên Tây Nguyên để mưu sinh. Song cuộc sống lại quá khó khăn nên tôi quay về quê hương để dẫn chương trình... các đám cưới, tiệc liên hoan nhỏ. "Và thật mừng là sân khấu nhỏ này vừa giúp tôi thỏa niềm đam mê ca hát, lại có được việc làm ổn định như hiện nay" - anh Bảo cười hiền.

Được Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tư Nghĩa phát hiện qua... các tiệc đám cưới, năm 2011 Bùi Quang Bảo đại diện cho huyện nhà tham dự Hội diễn VNQC cấp tỉnh do Sở VHTT&DL tổ chức. Kết quả anh đạt giải A. Và đó cũng là cơ duyên để đầu năm 2012, anh được nhận về giảng dạy tại Trường THCS Nghĩa Trung. Vừa giảng dạy, anh vừa tiếp tục hoạt động trong các phong trào VNQC huyện nhà.

Trong suốt quãng thời gian gần 5 năm, anh đã cùng với anh em Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tư Nghĩa đi biểu diễn ở nhiều nơi, nhất là đến với đồng bào miền núi. “Ở vùng sâu, vùng xa, mặc dù giờ diễn chưa bắt đầu nhưng bà con đã kéo đến chờ từ rất sớm. Nhiều người ở rất xa cũng lội bộ đến để xem đoàn biểu diễn. Khi đoàn công bố chương trình đã kết thúc nhưng người dân vẫn không chịu về và yêu cầu nghệ sĩ tiếp tục biểu diễn. Nhiều lúc thương người dân nên anh em trong đoàn vẫn tiếp tục diễn để phục vụ người dân", anh Bảo tâm sự.

Anh Bảo cho biết thêm, làm VNQC vốn không có thu nhập. Nhiều khi đi tập gần nửa tháng để chuẩn bị cho một chương trình nhưng anh cũng chỉ nhận được vài trăm nghìn. Tuy nhiên, với anh được hát, được làm công việc mình yêu thích và nhận được sự ủng hộ của người xem đã là hạnh phúc. Đó là động lực giúp anh gắn bó với phong trào văn nghệ huyện nhà.

Văn nghệ quần chúng góp phần tuyên truyền chủ trương của Đảng


Không chỉ có Mai Xuân Vũ, Bùi Quang Bảo mà còn rất nhiều anh chị em khác là những hạt nhân giúp cho phong trào VNQC tỉnh nhà ngày một đi lên, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người xem. Hằng năm, ngành văn hóa phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan tổ chức các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn thu hút đông đảo anh chị em nghệ sĩ tham gia, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ âm nhạc của người dân.

Bên cạnh đó, phong trào VNQC còn góp phần tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước xuống tận cơ sở thông qua những hình thức như: Tiểu phẩm, ca, múa, nhạc, tuyên truyền miệng… “Trong thời gian tới, ngành văn hóa sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hội thi, hội diễn, liên hoan tuyên truyền lưu động mang đậm bản sắc dân tộc, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”, ông Trần Như Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết.

 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.