Bảo tàng Chiến thắng Vạn Tường: Cần được đầu tư để hấp dẫn du khách

03:09, 22/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 13 năm đưa vào sử dụng, Bảo tàng Chiến thắng Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn) đã trở thành điểm đến của nhiều khách tham quan. Tuy nhiên, hiện nay nhiều hạng mục ở bảo tàng đã xuống cấp, cách bố trí hiện vật chưa phù hợp…

Nơi lưu giữ tài sản quý

Mới đây, chúng tôi có dịp đến tham quan Bảo tàng Chiến thắng Vạn Tường.  Anh Trương Ngọc Nam (33 tuổi)- nhân viên của bảo tàng cho biết, vào tháng 8.2015 nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Vạn Tường, Bảo tàng đã được bổ sung nhiều hình ảnh, hiện vật. Bảo tàng hiện có 125 hình ảnh và 40 hiện vật. Đặc biệt, bảo tàng được bổ sung thêm những mảnh vỡ xe tăng ở chiến hào Lộc Tự; quả bom, nắp xác xe tăng từ kho của Bảo tàng Tổng hợp tỉnh và bổ sung thêm trục cánh máy bay từ điểm di tích Phước Thiện về trưng bày trước khuôn viên bảo tàng, nhằm tăng thêm tính sống động của lịch sử.

 

 Những mảnh vỡ của xe tăng trong trận đánh Vạn Tường được trưng bày ở bảo tàng.
Những mảnh vỡ của xe tăng trong trận đánh Vạn Tường được trưng bày ở bảo tàng.

Nói về lịch sử trận Vạn Tường, anh Nam tự hào cho biết, ngày 18.8.1965 Trung đoàn 1 quân giải phóng Khu 5 cùng với Đại đội 21 bộ đội địa phương và dân quân khu Đông huyện Bình Sơn (chủ yếu là xã Bình Hòa và Bình Hải) đã anh dũng đánh bại cuộc càn quét lớn đầu tiên của hơn 8.000 lính thủy đánh bộ Mỹ, có không quân và hải quân yểm trợ. Ta đã loại khỏi vòng chiến đấu 919 tên địch, bắn cháy và bắn hỏng 22 xe cơ giới các loại cùng 13 máy bay của địch. Chiến thắng Vạn Tường là một biểu hiện sinh động, về sức mạnh vô địch của chiến tranh nhân dân chống quân xâm lược của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chiến thắng Vạn Tường chứng tỏ quân dân miền Nam hoàn toàn có khả năng thắng Mỹ về quân sự trong chiến tranh cục bộ, mặc dù phải trực tiếp đánh cả quân xâm lược Mỹ lẫn chư hầu và quân ngụy. Trận Vạn Tường mở đầu cao trào diệt quân viễn chinh Mỹ của quân và dân miền Nam.

Ngày 24.12.1982, Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ VH-TT&DL) công nhận di tích chiến thắng Vạn Tường là di tích quốc gia. Năm 2002, Bảo tàng Chiến thắng Vạn Tường được xây dựng nhằm gìn giữ và phát huy những hình ảnh, hiện vật về chiến thắng oai hùng của quân và dân ta, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Còn nhiều bất cập

Bảo tàng Chiến thắng Vạn Tường thu hút ngày càng nhiều khách tham quan. Năm 2014, bảo tàng đón 2.500 lượt khách, từ đầu năm 2015 đến nay đón hơn 2.500 lượt khách. Riêng trong dịp lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Vạn Tường, có hơn 1.000 lượt khách đến tham quan bảo tàng.

Đến Bảo tàng Chiến thắng Vạn Tường, nhiều người thêm hiểu biết và tự hào hơn về lịch sử cách mạng của quân và dân Quảng Ngãi. Tuy nhiên, để Bảo tàng Chiến thắng Vạn Tường hấp dẫn hơn đối với du khách cần có sự quan tâm đầu tư, khắc phục những bất cập. Nhiều hạng mục của bảo tàng đã xuống cấp, nhiều chỗ hư hỏng nên gây ẩm ướt vào mùa mưa. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm hư hỏng các hiện vật trưng bày. Bên cạnh đó, cách bố trí hiện vật chưa phù hợp, chưa thật sự sinh động, hấp dẫn… Bảo tàng hiện tại chỉ có một nhân viên vừa thuyết minh, hướng dẫn vừa làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Anh Nam cho biết thêm, di tích chiến thắng Vạn Tường gồm có 8 điểm di tích: Đồi đất đỏ Ngọc Hương, chiến hào Lộc Tự, đồi tranh Ngọc Hương, ngã ba xóm Chuối (Bình Hòa), đồi Bằng, bãi biển An Cường, bãi biển Phước Thiện, Sở chỉ huy Trung đoàn 1 quân giải phóng (Bình Hải). Các điểm di tích nằm ở cách xa nhau, đường đến di tích phần lớn là đường đất, gây khó khăn cho việc đưa khách đến tham quan.  “Thường thì khi du khách đến bảo tàng có mong muốn đến điểm di tích chiến hào Lộc Tự, để tận mắt xem 2 chiếc xe tăng. Tuy nhiên, con đường này mùa nắng thì bụi, mùa mưa lầy lội nên rất khó khăn…”, anh Nam nói. Ngoài ra, diện tích ở mỗi điểm di tích rộng đến 2 sào, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hồng Khánh-Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh cho biết, đối với những điểm di tích, trong thời gian tới, bảo tàng sẽ tiếp tục điều chỉnh để khoanh vùng giao cho người dân sản xuất; đồng thời đưa hai chiếc xe tăng nằm ở chiến hào Lộc Tự về bảo tàng để thuận tiện cho việc tham quan của du khách. Bảo tàng Tổng hợp tỉnh cũng sẽ đề xuất tỉnh quan tâm bố trí kinh phí để sửa chữa phần mái ở Bảo tàng Chiến thắng Vạn Tường. Thiết nghĩ, để phát huy giá trị của các hiện vật lịch sử, tạo tính hấp dẫn, thu hút đối với du khách, đồng thời nâng cao hiệu quả giáo dục truyền thống cách mạng trong quần chúng nhân dân, cần thiết phải sớm khắc phục những bất cập ở Bảo tàng Chiến thắng Vạn Tường.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.