Chung kết xếp hạng Sao Mai: Tươi mới và hấp dẫn

09:08, 16/08/2015
.

Đêm chung kết xếp hạng cuộc thi Sao Mai 2015 đã diễn ra vào tối 15-8 với kết quả xứng đáng. Sự thay đổi về cách thức thi như có thêm màn hát đôi của các thí sinh và việc được hát ca khúc nước ngoài đã khiến cho Sao Mai năm nay khá tươi mới và hấp dẫn.

 

* Dòng Dân gian: Sức trẻ lên ngôi

Nếu như dòng thính phòng mang nhiều nét nhạc kịch với những trích đoạn aria, những ca khúc cách mạng; dòng nhạc nhẹ với các ca khúc đương đại thì dòng nhạc dân gian lại rực rỡ sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam.
 

Quán quân dòng Dân gian: Nguyễn Thị Thu Hằng
Quán quân dòng Dân gian: Nguyễn Thị Thu Hằng

Ngôi vị quán quân của dòng nhạc Thính phòng thuộc về cô gái Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng, thí sinh nhỏ tuổi nhất.

Trong đêm chung kết xếp hạng, Thu Hằng tươi mới, tràn trề sức trẻ, thổi hồn vào dòng nhạc dân gian vốn mang nhiều nét cũ kỹ mà các thí sinh dòng nhạc này thường mang đến cuộc thi những mùa trước. Thu Hằng là “em út”của các thí sinh dòng nhạc dân gian. Chính vì sức trẻ nên Hằng cũng chọn cách hát và cách diễn dân gian tương đối khác lạ.
Thu  Hằng là thí sinh đến từ Hà Nội và là cô gái nhỏ tuổi nhất của dòng Dân gian
Thu Hằng là thí sinh đến từ Hà Nội và là cô gái nhỏ tuổi nhất của dòng Dân gian

Ở những vòng ngoài, cô chọn những ca khúc mang âm hưởng dân ca Tây Bắc (Chị Mai xuống chợ) hoặc mang hơi thở đương đại như “Tiếng Việt” (Lê Tâm). Còn trong đêm chung kết, cô đã chọn một ca khúc mang âm hưởng Tuồng cổ rất đặc biệt của nhạc sĩ Huỳnh Tú. Với vũ đạo và cách hát khá “ra chất” Tuồng, Thu Hằng còn gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi những vũ đạo đặc trưng của bộ môn truyền thống này.

Khác với phần thi đơn ca, ở bài thi song ca, Thu Hằng đã trở nên tươi trẻ, hồn nhiên, yêu đời khi trình diễn ca khúc “Gặp nhau giữa rừng mơ” (Bảo Chung) cùng thí sinh Hữu Tuấn. Với bộ trang phục dân tộc rực rỡ cùng phần trình diễn hồn nhiên, trong trẻo và cách hát nhẹ nhõm, âm sắc dân ca Tây Bắc khá rõ nét, Thu Hằng đã thực sự chinh phục ban giám khảo và khán giả.
Phấn hát đôi của Thu Hằng và Hữu Tuấn được đánh giá là một trong những phần song ca hay của đêm thi
Phấn hát đôi của Thu Hằng và Hữu Tuấn được đánh giá là một trong những phần song ca hay của đêm thi

Ở dòng nhạc dân gian, bên cạnh Thu Hằng, các thí sinh còn lại cũng thể hiện được cái “tôi” rõ nét. Hồng Duyên có giọng hát ngọt ngào và luôn biết cách làm mới mình. Sông Thao thì mộc mạc và tinh tế. Hữu Tuấn lại là chàng trai thích nghiên cứu các dòng nhạc dân ca Việt Nam nên các ca khúc anh chọn đều mang âm hưởng dân ca rất rõ nét, đặc biệt là những ca khúc mang âm hưởng dân ca Bắc Bộ.

* Dòng Thính phòng: Cuộc đổi ngôi của giọng ca nữ

Ở dòng nhạc thính phòng, quán quân thuộc về thí sinh đến từ LB Nga – Bảo Yến.Trước đó, ở dòng nhạc này Bảo Yến và Tiến Hưng là hai gương mặt sáng giá nhất. Nếu như Tiến Hưng tròn trịa bài bản thì Bảo Yến lại cho thấy sự tươi mới với cách hát opera rất hiện đại.
Thí sinh Bảo Yến giành ngôi vị quán quân của dòng Thính phòng
Thí sinh Bảo Yến giành ngôi vị quán quân của dòng Thính phòng

Trong đêm chung kết xếp hạng, Bảo Yến trình diễn ca khúc “Chim hoạ mi”. Nhận được nhiều lời khen ngợi chuyên môn từ đêm Chung kết Dòng nhạc Thính Phòng, Nguyễn Bảo Yến tiếp tục phát huy sở trường, với kĩ thuật chắc chắn, và tư duy xử lý âm nhạc bài bản, văn minh của cô trong đêm thi này. Cô cũng hoàn thiện hơn bản thân mình khi hát nồng nàn, cảm xúc, chạm đến trái tim của khán giả, dù “Chim hoạ mi” không phải ca khúc dễ nghe.

Phần hát song ca giữa Bảo Yến và Tiến Hưng cũng là một trong những tiết mục được đánh giá là hay nhất trong đêm chung kết xếp hạng. Cặp thí sinh này song ca ca khúc thính phòng kinh điển “Time to say goodbye”. Đây là ca khúc được lựa chọn như để “đo ni đóng giày” cho chất giọng hào sảng, lên cao vang, sáng, nhưng vẫn ấm áp của Nguyễn Tiến Hưng. Còn về phần Bảo Yến, cô chứng minh rằng mình có được sự cân bằng đáng quý ở cả ca khúc đơn ca và song ca.

Những thí sinh khác của dòng nhạc này là Bích Ngọc và Lê Thị Dung cũng đã mang đến đêm thi những tác phẩm hay. Đặc biệt, màn song ca “Ôi mê ly” (Văn Phụng - Văn Khôi) giữa Bích Ngọc và Lê Thị Dung mang lại nhiều hứng thú cho khán giả.

* Dòng nhạc nhẹ: Ngang sức ngang tài

Dòng nhạc nhẹ thực sự là một cuộc đua ngang tài khi cả 4 thí sinh đều có khả năng và sự bám đuổi quyết liệt. Nếu như Lê Văn Đạt và Nguyễn Đức Tiến có sự tự nhiên của các nghệ sĩ sống ở nước ngoài thì Hồng Ngọc và Hoàng Thị Thuỷ lại có những phần thi được đầu tư bài bản và công phu.
Hoàng Thị Hồng Ngọc giành giải Nhất ở dòng nhạc Nhẹ
Hoàng Thị Hồng Ngọc giành giải Nhất ở dòng nhạc Nhẹ

Hồng Ngọc thực sự chinh phục ban giám khảo và khán giả với ca khúc “Đã hơn một lần” (Tăng Nhật Tuệ - Hải Yến), đây là ca khúc được cô thể hiện khá kịch tính, có cao trào tạo nên cảm xúc mạnh mẽ cho người xem. Hoàng Thị Thuỷ lại mang đến cảm xúc khá mạnh cho khán giả khi hát bài “Trả lại cho em” (Dương Cầm) – một ca khúc nói về những mất mát của người dân vùng bão lụt, nó lại càng thêm ý nghĩa trong thời điểm đợt lụt lịch sử vừa diễn ra ở Quảng Ninh và Điện Biên vừa qua.

Ở dòng nhạc Nhẹ, Hoàng Thị Hồng Ngọc đã giành ngôi vị quán quân. Giải Nhì thuộc về Hoàng Thị Thủy và giải Ba thuộc về Lê Văn Đạt, Nguyễn Đức Tiến.

Đêm chung kết xếp hạng khép lại với những kết quả xứng đáng phản ánh đúng thực tế và ghi nhận nỗ lực của các thí sinh. Có thể nói Sao Mai không phải là cuộc thi ầm ĩ gây sức hút đối với khán giả như các chương trình truyền hình thực tế, nhưng nó vẫn có một thương hiệu và giá trị riêng bởi tính chuyên môn cao...

Hy vọng một thế hệ Sao Mai mới sẽ tự tin bước vào thị trường âm nhạc góp phần tạo nên sự phong phú, hấp dẫn phục vụ nhu cầu thưởng thức âm nhạc ngày càng cao của công chúng.
 
Kết quả cuối cùng

Dòng nhạc Thính Phòng:

- Giải nhất: Thí sinh Nguyễn Bảo Yến
- Giải nhì: Thí sinh Trần Thị Bích Ngọc, Thí sinh Nguyễn Tiến Hưng
- Giải ba: Thí sinh Lê Thị Dung

Dòng nhạc Dân Gian:

- Giải nhất: Thí sinh Nguyễn Thị Thu Hằng
- Giải nhì: Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Duyên
- Giải ba: Thí sinh Trần Hữu Tuấn, Thí sinh Nguyễn Thị Sông Thao

Dòng Nhạc Nhẹ:

- Giải nhất: Thí sinh Hoàng Thị Hồng Ngọc
- Giải nhì: Thí sinh Hoàng Thị Thuỷ
- Giải ba: Thí sinh Lê Văn Đạt, Thí sinh Nguyễn Đức Tiến
 
* Một số hình ảnh trao giải trong đêm chung kết xếp hạng:
 
3 thí sinh giành giải Nhất
3 thí sinh giành giải Nhất

Những thí sinh giành giải Nhì
 
Những thí sinh đoạt giải Ba
Những thí sinh đoạt giải Ba

Những thí sinh đoạt giải triển vọng
Những thí sinh đoạt giải triển vọng

Toàn cảnh phần trao giải của đêm chung kết xếp hạng
Toàn cảnh phần trao giải của đêm chung kết xếp hạng

.