Ngày hội làng biển

09:06, 27/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, cứ đến dịp Tết Đoan Ngọ (Mùng 5 tháng 5 âm lịch), người dân ở vạn Vũng Tàu (Bình Châu, Bình Sơn) lại tổ chức mở hội đua thuyền truyền thống. Đây là phong tục đã truyền nối qua nhiều thế hệ ngư dân ở làng biển Bình Châu, nhằm cầu mong cho mùa biển đánh bắt được thuận buồm xuôi gió, động viên ngư dân vươn khơi, tiếp tục bám biển Hoàng Sa, Trường Sa.

“Tứ linh” xuất trận

Ngay từ sáng tinh mơ, dòng người ở các xóm mang tên của “tứ linh” là Long, Lân, Quy, Phụng của Lăng vạn Vũng Tàu cùng du khách trên địa bàn xã Bình Châu đã ùn ùn kéo về bãi biển Vũng Tàu để chọn cho mình một vị trí quan sát tốt và hòa mình vào lễ hội đua thuyền. Đường đua dài 500m trên mặt biển, được chia làm ba vè. Vè trung tâm là nơi xuất phát và cũng là nơi về đích; vè thượng và vè hạ là điểm giới hạn của hai đầu đường đua.

Ngày hội đua thuyền thu hút hàng trăm người dân đến xem và cổ vũ.
Ngày hội đua thuyền thu hút hàng trăm người dân đến xem và cổ vũ.


Bốn đội đua Long, Lân, Quy, Phụng được chia thành 4 trại, đóng quân 2 bên trại trung tâm là Lăng vạn Vũng Tàu. Trước khi xuất trận, các đội đua tập trung về Lăng vạn Vũng Tàu để làm lễ. Các đội phải hứa thi đấu trung thực, hết mình. 22 thành viên của mỗi đội là những ngư dân khỏe mạnh, dẻo dai. Trên khuôn mặt ai cũng háo hức và đầy quyết tâm giành chiến thắng.

Sau lệnh xuất phát, các thuyền Lân, Ly, Quy, Phụng lập tức lao lên, cả một góc biển Vũng Tàu vỡ òa trong tiếng hò reo cổ vũ không ngớt của hàng trăm cổ động viên. Từng chiếc thuyền lao vun vút nhờ đôi tay chắc khỏe của ngư dân. Mỗi mét nước là sự cạnh tranh quyết liệt của từng đội. Để khẳng định sự dẻo dai, cuộc đua sẽ kéo dài trong ba ngày. Từ đó, kết quả cuối cùng sẽ là thành tích tổng hợp của ba cuộc đua. Vì vậy, chiến thắng không thể có yếu tố may mắn được, nó thể hiện đẳng cấp của mỗi đội đua.

Lễ hội đua thuyền của người dân vùng biển Bình Châu diễn ra vào những ngày giữa năm, cầu mong mưa thuận, gió hòa, làm ăn phát đạt, hanh thông. Đội thuyền của làng nào giành chiến thắng trong cuộc đua thì làng đó ắt sẽ gặp nhiều may mắn. Lễ hội đua thuyền còn là nơi gặp gỡ, giao lưu của cư dân trong vùng để cùng bắt tay nhau xây dựng quê hương ngày càng trù phú, ấm no.

Quyết tâm bám biển

Để có được những ngày sôi nổi, những ngư dân ở các làng biển của xã Bình Châu phải tạm ngưng chuyện đi biển để cùng với dân làng chung vui hội đua thuyền truyền thống. Những tay chèo tham gia đội đua này đều là những ngư dân trẻ bám biển khơi xa. Hôm nay, gác lại chuyện mưu sinh, họ tề tựu về đây sau những phiên biển dài ngày ngoài biển khơi. Qua ngày hội, ngư dân Bình Châu như được tiếp thêm khí thế để hào hứng vươn khơi. Ngư dân Lê Văn Tự (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) chia sẻ: “Là một ngư dân đánh bắt ngoài biển khơi, nay về đây tập trung dự buổi lễ rất ý nghĩa này. Trong lễ hội đua thuyền lần này, bà con rất phấn khởi, tạo động lực cho những ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển”.

Ngư dân Bình Châu (Bình Sơn) thể hiện sự dẻo dai trong ngày hội đua thuyền.
Ngư dân Bình Châu (Bình Sơn) thể hiện sự dẻo dai trong ngày hội đua thuyền.


Cuộc đua thuyền ở làng biển Bình Châu diễn ra trong không khí tươi vui, phấn khởi. Thông qua lễ hội này, ngư dân ở làng biển Bình Châu còn cầu an, cầu mùa, mong ước cho những chuyến biển khơi xa trên ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa luôn được thuận buồm xuôi gió. Từ lâu, lễ hội đua thuyền đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của cư dân làng biển Bình Châu. Truyền thống này vẫn được người dân nơi đây truyền nối như một cách để động viên, thúc giục ngư dân một lòng hướng về biển đảo, cùng chung tay bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trên Biển Đông.

Ông Phùng Bá Vương - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, cho biết: UBND xã phối hợp với Lăng vạn Vũng Tàu tổ chức lễ hội truyền thống đua thuyền nhằm khôi phục lễ hội truyền thống của địa phương. Bên cạnh đó, xã mong muốn ngư dân nỗ lực ra khơi bám biển, thể hiện tinh thần sức khỏe dẻo dai để phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống, góp phần bảo vệ chủ quyền biền đảo của Tổ quốc.
 

Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN
 


.