Giải Báo chí Quốc gia 2014 có nhiều Giải A nhất từ trước đến nay

09:06, 11/06/2015
.

Sáng 11/6, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã tổ chức họp báo công bố thông tin về kết quả Giải Báo chí Quốc gia lần thứ IX – năm 2014.
 

Ảnh: VGP/Nhật Thy
Ảnh: VGP/Nhật Thy


Phát biểu tại buổi họp báo, ông Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên Giải Báo chí Quốc gia được tổ chức theo Đề án nâng cao chất lượng Giải báo chí Quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1694/QĐ-TTg ngày 22/9/2014.

Đề án được thiết kế nhằm nâng cao chất lượng, uy tín của Giải Báo chí Quốc gia thông qua việc bổ sung loại hình báo chí (điện tử), tăng số lượng giải (từ 8 lên 11), tăng cường công tác tuyển chọn ở các cấp Hội, khuyến khích động viên tôn vinh những tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc phát hành trong một năm từ lao động sáng tạo không ngừng nghỉ của dội ngũ hơn 22.000 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, của các cộng tác viên báo chí trong cả nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Giải báo chí Quốc gia lần này được các cấp hội Hưởng ứng rất tích cực với sự tham gia của 62/63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố, 18/19 Liên Chi hội và 37 Chi hội nhà báo trực thuộc Trung ương.

Hội đồng giải năm này nhận được 1.468 tác phẩm dự thi. Theo ông Hà Minh Huệ, đây là con số "biết nói", cho thấy sự lan tỏa của Giải báo chí Quốc gia, thu hút được đông đảo nhà báo tham gia. Qua 8 mùa Giải báo chí Quốc gia, đây là năm thứ 3 liên tiếp có số tác phẩm dự thi cao nhất, ở mức trên dưới 1.500 tác phẩm.

Hội đồng Sơ khảo đã chấm, chọn được 177 tác phẩm xuất sắc thuộc 4 loại hình báo chí (báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử) vào Chung khảo. Đây là những tác phẩm tiêu biểu, có tính phát hiện, phản ánh sinh động mọi mặt của đời sống, tập trung phản ánh những vấn đề lớn của đất nước, có tính định hướng, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, có chất lượng tốt về hình thức thể hiện.

Trong số 177 tác phẩm vào chung khảo, có 118 tác phẩm được giải, gồm 9 giải A, 26 giải B, 54 giải C và 29 giải Khuyến khích.

Theo Hội đồng Giải báo chí Quốc gia, điểm tích cực nổi bật trong năm nay là có nhiều cá nhân, tác giả đơn đứng tên tác phẩm dự thi và được giải cao (42 cá nhân).

"Con số 9 tác phẩm được giải A là cũng con số cao nhất tới nay. Năm ngoái con số này là 8, những năm trước đây số lượng cao nhất cũng chỉ dừng lại ở con số 3-4”, ông Hà Minh Huệ nói.

Theo đánh giá của Hội đồng Giải báo chí Quốc gia, các tác phẩm dự Giải đã phản ánh sâu sát tất cả các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2014 như việc cả nước tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hoạt động của Quốc hội; công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014, các vấn đề lớn của đất nước, đặc biệt là cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, liên quan tới vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của nước ta.

Ông Hà Minh Huệ đánh giá, chất lượng tác phẩm báo chí, đặc biệt là báo hình của các cơ quan báo chí địa phương năm nay cao hơn năm trước, có những tác phẩm cạnh tranh được với cơ quan báo chí Trung ương, đoạt giải cao trong nhiều thể loại.

Về Giải A, B, các tác phẩm được giải phân bổ khá đều giữa các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương, không hẳn tập trung ở các cơ quan báo chí lớn, cho thấy mặt bằng chất lượng của báo chí khá đồng đều, các cơ quan báo chí địa phương cũng rất nỗ lực, đầu tư công sức và làm ra các sản phẩm xuất sắc.

Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ IX-2014 sẽ được tổ chức trang trọng vào đúng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.
 

 Nhật Thy (Chinhphu.vn)

 


.