Tao nhã thú chơi chim cảnh

01:03, 27/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thú chơi chim cảnh có mặt ở Quảng Ngãi đã từ lâu. Không chỉ dành cho người lớn tuổi, các CLB chim cảnh ngày càng thu hút số lượng lớn người trẻ tuổi và trung niên tham gia. Giữa nhịp sống hối hả, họ cùng nhau nuôi dưỡng và giữ gìn những thanh âm trong trẻo của thiên nhiên như một thú vui tao nhã.

Phong trào chơi chim cảnh ở Quảng Ngãi nở rộ từ những năm 2008, đến nay, tập trung ở các huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Nghĩa Hành, TP. Quảng Ngãi. Theo ông Hà Tấn Khanh- Hội phó CLB Chào mào TP. Quảng Ngãi, chỉ tính riêng ở TP. Quảng Ngãi hiện đã có hơn 5 CLB chim cảnh lớn với khoảng 400 hội viên và người chơi không chuyên. Nổi bật như CLB cà phê Việt, CLB Cội Bắc Sông Trà, CLB Chào Mào TP. Quảng Ngãi… Mỗi CLB đều có những quán cà phê  quen thuộc mà người trong giới gọi là trường chim. Đây là nơi người chơi chim tụ họp để cùng chia sẻ niềm đam mê và trao đổi kinh nghiệm chăm nuôi chim cảnh.

 Chim chào mào tại trường chim cà phê Hồng Cường.
Chim chào mào tại trường chim cà phê Hồng Cường.


 Cà phê chim hẻm 134/6 Trần Hưng Đạo (TP. Quảng Ngãi) là một trong những điểm hẹn như vậy. Quán là điểm đến quen thuộc của người chơi và mê chim chích chòe nhiều năm qua. Cả buổi sáng và buổi chiều đều có khách đến quán uống nước, nghe chim hót cũng như người chơi mang chim của mình đến “dợt”. Vừa tỉ mẩn vặt chân cào cào làm thức ăn cho chú chích chòe than của mình, anh Nguyễn Quốc Thường, chia sẻ: “Mình chơi chích chòe đã nhiều năm vì mê giọng hót của nó. Con chim này còn mới nên 2-3 ngày là mang đến quán để nó “học” hót và linh hoạt, dạn dĩ hơn”. Theo anh Thường, chích chòe cũng như các loài chim khác, chỉ cần cho ăn uống, tắm rửa và nghỉ ngơi đầy đủ để chim khỏe mạnh. Nhưng một chú chim “giá trị” phải là chim trống, có tiếng hót hay, dáng phải chuẩn, bộ lông mượt mà, màu sắc đẹp và có thần thái riêng. Người chơi chích chòe thường nuôi cả con trống và con mái để chim trống hót hay hơn.

Một chú chích chòe non mua về chỉ vài ba trăm nghìn, nhưng khi đã trưởng thành có thể có giá hàng chục triệu. Tuy nhiên, người chơi thường ít bán chim vì chích chòe tốn nhiều công chăm sóc và thức ăn cho chim khá tốn kém. Anh Thường chỉ vào lọ cào cào khoảng 50 con có giá 20 ngàn đồng của mình, cho biết: “Một con chim của mình hằng tháng đã tốn 300 ngàn tiền thức ăn, mình nuôi cả chục con, chủ yếu vì yêu thích chứ bán đi sao bù được tiền và công chăm sóc”.

Dễ nuôi hơn chích chòe nên chào mào (đội mũ) cũng có lượng người chơi đông đảo hơn. Mỗi buổi sáng cuối tuần, quán cà phê Hồng Cường (đường Nguyễn Trãi, TP. Quảng Ngãi) của anh Mai Thiên Cường lại tấp nập người ra vào. Người đi tay không, kẻ xách theo lồng chim. Họ ở đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi, nghề nghiệp khác nhau, nhưng đều có chung niềm đam mê với loài chim được mệnh danh là “bậc đế vương”. Anh Cường cho biết: “Mình mở quán cà phê này cũng từ đam mê chim chào mào. Khách đến quán chủ yếu là người chơi chim của CLB Chào mào TP. Quảng Ngãi. Sáng nào cũng có 30- 40 chiếc lồng chim do anh em mang đến quán để vừa uống nước, trò chuyện, vừa nghe chim hót. Nếu khách không mang chim về mà gửi lại quán thì mình cũng chăm sóc cho nó như chim của mình”.

Lý giải về “sức hút” của loài chim này, ông Khanh phân tích: Chào mào được ưa chuộng không chỉ bởi dễ nuôi mà còn vì tiếng hót hay với nhiều âm tiết và giọng điệu biến chuyển liên tục. Mỗi giọng hót đều thể hiện rõ nguồn gốc, vùng miền của chim. Như chim ở vùng Ba Tơ có giọng hót dài từ 6-7 âm, giọng cao và oai dũng như mang hơi thở núi rừng nên rất được quý chuộng. Thức ăn cho chào mào chủ yếu là cám được làm từ trứng gà, đậu, gạo… nhưng cần tuân thủ một chế độ ăn không đổi.

Chim chào mào dễ nuôi nhưng khi chim thi đấu đạt giải sẽ có giá trị rất cao. Do đó mà người nuôi thường tốn nhiều công huấn luyện và phải thường xuyên mang chim đi “dợt” để chim hót hay và dạn dĩ khi ra đấu trường. “Hằng năm, ở tỉnh ta đều có các hội thi tiếng hót chim chào mào nội bộ và giải mở rộng, thu hút nhiều tỉnh thành trên cả nước về tham gia. Sau mỗi hội thi lớn, chim đạt giải thường được những tay buôn chim hay người chơi chim ở Sài Gòn hỏi mua với giá hàng chục triệu đồng. Thậm chí có chú chim chào mào lông trắng đã được trả giá đến 150 triệu đồng”, ông Khanh cho biết.

Không chỉ kết nối những con người có chung niềm đam mê, các CLB chim cảnh còn là nơi anh em gặp gỡ trò chuyện, gác lại sau lưng những bộn bề của cuộc sống. Theo ông Khanh, ngoài tổ chức các hoạt động về chim cảnh, hằng năm CLB Chào mào TP. Quảng Ngãi còn tổ chức các hoạt động từ thiện bằng số tiền do anh em tự nguyện quyên góp. Các CLB chim cảnh trong tỉnh cũng thành lập đội bóng đá, tạo sân chơi lành mạnh cho các thành viên giao lưu, gặp gỡ nhau.

Bài, ảnh: Hà Xuyên


 


.