Nhân ngày thơ Việt Nam (15.1 âm lịch):
Yêu thơ để thêm yêu biển đảo, quê hương

02:03, 04/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi- vùng đất lưng tựa vào dãy Trường Sơn hướng mặt về biển, là một trong những tỉnh có hàng vạn ngư dân đang khai thác hải sản ở vùng biển quê hương. Những tác phẩm viết về biển của các văn nghệ sĩ Quảng Ngãi luôn hàm chứa nhiều ý nghĩa với cảm xúc lãng mạn nhất, da diết nhất.
Biển đảo quê hương từ nhiều năm nay đã là mạch nguồn khơi gợi không bao giờ dứt cho tinh thần sáng tạo của văn nghệ sĩ Quảng Ngãi. Nói về biển đảo, nhiều bài thơ mang những cung bậc cảm xúc khó tả. Đó cũng là đề tài mang lại nhiều niềm tự hào khi các nghệ sĩ Quảng Ngãi mang thơ- nhạc đi giao lưu với các địa phương khác.
 
Còn nhớ, trong buổi giao lưu nhạc- thơ giữa Hội VHNT Quảng Ngãi với Đoàn Ngôi nhà Văn học jeju Hàn Quốc vào tháng 1 vừa qua, hầu hết những bài thơ mà anh chị em nghệ sĩ Quảng Ngãi giới thiệu đều liên quan đến biển đảo. Có bài thơ với lời lẽ sâu sắc được phổ nhạc, biểu diễn với cảm xúc chân thật đến rung động, khiến cho nghệ sĩ nước bạn phải trầm trồ khen ngợi.
 
Và ở nhiều buổi giao lưu khác, Hội VHNT tỉnh Quảng Ngãi cũng đem những tác phẩm tinh túy nhất cũng với đề tài biển đảo để giới thiệu với bạn bè khắp nơi. Ông Lê Văn Sơn- Chủ tịch Hội VHNT tỉnh khẳng định: “Các tác phẩm về biển của anh chị em nghệ sĩ Quảng Ngãi luôn là đề tài rất nóng hổi và đáng trân trọng”.

 

Hội VHNT tỉnh Quảng Ngãi đã từng rất nhiều lần đem các tác phẩm nhạc- thơ nói về biển đảo, quê hương giới thiệu cho khắp bạn bè gần xa tại các buổi giao lưu
Hội VHNT tỉnh Quảng Ngãi đã từng rất nhiều lần đem các tác phẩm nhạc- thơ nói về biển đảo, quê hương giới thiệu với bạn bè gần xa tại các buổi giao lưu.
 
Ngày thơ Việt Nam năm nay, được sự hướng dẫn của Trung ương Hội, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh quyết định lựa chọn chủ đề “Biển đảo và quê hương”. Đây là cơ hội để những tác phẩm chất lượng cao trên mọi loại hình nghệ thuật được giới thiệu rộng rãi đến công chúng. Ông Lê Văn Sơn chia sẻ thêm: “Đây cũng là cơ hội để tôn vinh những tác phẩm do anh chị em nghệ sĩ Quảng Ngãi sáng tác, đồng thời mong muốn thông qua ngày thơ để truyền đi thông điệp kêu gọi con người nâng cao tinh thần yêu nước, yêu biển đảo, cùng nhau chung sức góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.
 
Những tác phẩm được diễn ngâm tại chương trình thơ năm nay là những tác phẩm của các tác giả không chỉ nổi tiếng trong tỉnh mà còn có tiếng trong cả nước, như: Nhà thơ Bích Khê, Tế Hanh, Thanh Thảo, Nguyễn Trung Hiếu… Trong đó, điểm nhấn là bài thơ “Về với biển” của nhà thơ Thanh Thảo, do nhạc sĩ Thiên Vương phổ nhạc. Nội dung chủ yếu của bài thơ nói về: Những người tham gia kháng chiến sau nhiều mất mát, từ trên dãy Trường Sơn đã tiến ra với biển và òa vào niềm vui của ngày thống nhất đất nước. Tuy nhiên, dù được về với biển nhưng những người lính vẫn cảm thấy phía trước mình còn những cuộc đấu tranh gay go, ác liệt hơn để bảo vệ quê hương. Ngoài ra còn có bài thơ “Hoàng Sa biển đảo Việt Nam” của nhà thơ Hồ Nghĩa Phương viết vào tháng 2.2012, được nhạc sĩ Ni Ni phổ nhạc vào giữa năm 2014.
 
Bên cạnh biển đảo thì quê hương cũng là chủ đề lớn của chương trình thơ năm nay. Với nhiều bài thơ nổi tiếng như Làng em của Bích Khê; Quê hương của Tế Hanh là những bài thơ miêu tả về cuộc sống làng quê êm ả, yên bình, thân thuộc…
 
Ngày thơ hàng năm tại Quảng Ngãi luôn là sự kiện văn học nghệ thuật được đông đảo công chúng hưởng ứng và cổ vũ. Anh Phạm Ngọc Hường, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ: Biển đảo và quê hương luôn là chủ đề nóng và nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của công chúng. Là một chiến sĩ, tôi thấy rằng các ca khúc, bài thơ của các tác giả đã phần nào nói lên được tình yêu quê hương, biển đảo của nhân dân, chiến sĩ.
 
Còn sinh viên Nguyễn Thị Bích Phượng, lớp sư phạm Văn, trường Đại học Phạm Văn Đồng cũng háo hức mong chờ đến dự Ngày thơ Việt Nam. Bởi với em, đó là cơ hội để có thêm nhiều kiến thức về thơ-nhạc. “Cũng là để hiểu thơ, yêu thơ và thêm yêu biển đảo, quê hương mình”- Bích Phượng dốc lòng tâm sự.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
         

.