Vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là di sản thế giới

06:02, 01/02/2015
.

Việc UNESCO công nhận Ví, Giặm Nghệ Tĩnh Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An, Hà Tĩnh.

 

 Chương trình vinh danh được tổ chức tại Quảng trường Hồ Chí Minh (Ảnh: Báo Nghệ An)
Chương trình vinh danh được tổ chức tại Quảng trường Hồ Chí Minh (Ảnh: Báo Nghệ An)


Tối 31/1, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã tổ chức lễ vinh danh và đón nhận bằng của UNESCO công nhận dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch Quốc Hội Tòng Thị Phóng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương. Cùng dự còn có bà Katherine Muller Marin - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội và đông đảo các nghệ sĩ, nghệ nhân, doanh nhân và nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Tại buổi lễ, bà Katherine Muller Marin và Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã trao Bằng UNESCO công nhận dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho lãnh đạo, nghệ nhân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trân trọng cảm ơn UNESCO, các tổ chức quốc tế đã ủng hộ để dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại. Phó Thủ tướng mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác và giúp đỡ của các tổ chức quốc tế và đề nghị các Bộ, ngành địa phương tiếp tục bảo vệ, phát huy những di sản văn hóa của dân tộc, trong đó có dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.

Ngay sau lễ trao bằng công nhận là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Về miền Ví, Giặm", với những tiết mục dân ca đặc sắc và sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng cùng các câu lạc bộ, nghệ nhân dân gian ở hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Theo VTV.VN

 


.